Thứ bảy, 20/04/2024 00:59 (GMT+7)

Đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút

MTĐT -  Thứ sáu, 11/09/2020 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là đề xuất được Bộ Công an đưa ra trong Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ vừa được Chính phủ trình Quốc hội.

Những quy định về dừng, đỗ xe tại dự thảo Luật Bảo đảm an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo vừa được Chính phủ trình Quốc hội không có nhiều điểm khác biệt so với Luật Giao thông đường bộ 2008. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý tại dự thảo này là việc Bộ Công an đề xuất quy định xe ô tô không được dừng xe quá 5 phút.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 trong dự thảo Luật Đảm bảo An toàn Giao thông đường bộ về dừng đỗ xe, dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.

Tại khoản 2 của Điều 18 trong dự thảo luật này cũng quy định: Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe.

Ngoài ra, tại Khoản 3, Điều 18 còn quy định người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe. Khi đỗ xe chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo phanh tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn.

Trường hợp phương tiện gặp sự cố kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe và có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.

Tài xế chỉ được dừng xe không quá 5 phút, theo quy định của dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường 1 chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên vạch kẻ đường, phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau...

Trước đề xuất này của Bộ Công an, trên báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, theo quy định dừng xe là trạng thái xe còn nổ máy, lái xe còn ngồi trên xe. Dừng xe chủ yếu là cho hành khách lên xuống nên không thể dừng quá lâu, không có giới hạn về thời gian.

Theo ông Quyền, cần thiết phải có quy định giới hạn thời gian dừng xe tối đa là bao nhiêu, tránh những trường hợp dừng lâu quá trên các tuyến đường, xe hợp đồng tra hình dừng 15 - 30 phút chờ khách, nhất là vào giờ cao điểm dễ gây ùn tắc. 

“Việc xác định thời gian có dừng quá 5 phút hay không thì trong quá trình thực thi sẽ phải nghiên cứu, có cách thức quản lý như sử dụng dữ liệu giám sát hành trình, gắn camera giám sát có tính năng đo thời gian”, ông Quyền nói.

Minh Vũ (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...