Thứ sáu, 19/04/2024 18:14 (GMT+7)

Đề xuất phân nhóm hàng không để mở lại đường bay nội địa

MTĐT -  Thứ ba, 07/09/2021 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT phân chia các sân bay trên cả nước theo 3 vùng “đỏ, vàng, xanh” trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19.

Trong văn bản, Cục Hàng không cho biết, ngày 21.7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan này tiếp tục yêu cầu các hãng dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ, chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, tần suất 2 chuyến/ngày (nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang giãn cách xã hội nên hãng cũng không thể triển khai).

tm-img-alt
Hành khách làm thủ tục tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh QP (Báo Lao động)

Ngày 30.8, Cục Hàng không tiếp tục có công văn yêu cầu các hãng không được mở bán vé trên các đường bay nội địa và hoàn trả tiền mua vé của hành khách, xuất trước ngày 21.7.

Hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay kết hợp chở hành khách là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan, như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Về kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách thời gian tới, Cục Hàng không hướng tới xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác hoặc dừng các chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khi thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).

Việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng trong việc vận chuyển khách là công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Qua đó, duy trì hoạt động hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hãng, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế trong điều kiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.

Hiện có 22 cảng hàng không, sân bay thuộc 21 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt dộng hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu,... ), Cục Hàng không kiến nghị xây dựng phương án phân các cảng thành các nhóm:

Cảng hàng không, sân bay nhóm A (vùng xanh): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm B (vùng vàng): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) theo Chỉ thị 16.

Cảng hàng không, sân bay nhóm C (vùng đỏ): Các cảng, sân bay thuộc các tỉnh, thành đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Cục Hàng không kiến nghị:

Với các chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C, không giới hạn hành khách và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Đối với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C; từ nhóm C đến nhóm A và B, phục vụ khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Ngoài ra, là các hành khách khác nhưng phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và đáp ứng một trong các điều kiện: có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng ra sân bay; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Các đường bay giữa các cảng, sân bay nhóm C với nhau: Chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; hành khách phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.

Cục Hàng không cho hay, các hãng bay đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cơ quan này xác nhận. Ngoài ra, các hãng cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa,... ) bảo đảm tổ chức thực hiện các đường bay

Kế hoạch này, nếu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, sẽ được áp dụng ngay, thay thế cho các công văn đã ban hành trước đó.

Riêng trường hợp Công ty CP Hàng không Hải Âu vẫn không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch, công ty đã phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác và nếu kéo dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh.

Do đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn tỉnh.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phân nhóm hàng không để mở lại đường bay nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...