Thứ bảy, 20/04/2024 12:46 (GMT+7)

Đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày

An Nhiên -  Thứ hai, 10/10/2022 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh về phương án bảo đảm an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo phương án đề xuất mới nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP sẽ tiến hành khắc phục kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo hai giai đoạn với thời gian dự kiến khoảng 45 ngày.

Giai đoạn 1 thực hiện trong khoảng 10 ngày nhằm đảm bảo an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn. Giai đoạn này ưu tiên sử dụng đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt; sử dụng hệ giàn giáo định hình để chống đỡ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Do đặc thù nền đất yếu nên tải trọng cần phải phân bố đủ rộng đảm bảo khả năng chịu lực của nền. Bố trí thép dày 10mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào hiện hữu.

Giai đoạn 2 thực hiện trong khoảng 35 ngày, đơn vị thi công sẽ sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng, lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ, căng cáp tạm, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế... và kiểm định, thử tải cầu, hoàn trả mặt bằng.

Giai đoạn này chỉ là dự kiến bởi cần khảo sát, đánh giá một cách kỹ lưỡng để đủ cơ sở lập phương án sửa chữa khôi phục một cách chi tiết, phù hợp với điều kiện làm việc chịu lực của kết cấu công trình và sẽ được lập, báo cáo sau.

tm-img-alt

Đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày (Ảnh: Internet)

Sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các bên liên quan, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đề xuất phương án phân luồng giao thông khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh như sau:

Phân luồng từ xa: Đối với hướng đi xe ô tô: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Văn Thương (hoặc quay đầu tại vòng xoay Hàng Xanh) - Điện Biên Phủ - rẽ phải đường dân sinh dọc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Hướng đi xe 2 bánh: cầu Sài Gòn - Điện Biên Phủ - quay đầu tại ngã tư Hàng Xanh - Điện Biên Phủ - hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) - Nguyễn Hữu Cảnh.

Phân luồng khu vực dưới cầu: Cấm người và xe đi dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hạn chế ùn tắc bằng cách cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra xa lộ Hà Nội. Mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu.

Theo BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh, việc đảm bảo an toàn công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, hạn chế những diễn tiến bất lợi, nguy hiểm khó lường hiện nay là quan trọng và cấp bách. Do đó, BQL đề nghị Sở GTVT TPHCM xem xét, phê duyệt trước hồ sơ đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và thông qua phương án phân luồng giao thông để các đơn vị tổ chức thực hiện ngoài hiện trường.

Dù nhận định việc cấm các phương tiện giao thông đi dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thông trong khu vực, nhưng BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh cho rằng đây là tình thế bắt buộc để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện phương án trên vẫn đang chờ xem xét. Các vị liên quan vẫn đang bàn góp ý để chọn phương án tối ưu nhất với mục tiêu sửa nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo an toàn.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản gửi UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất chủ trương chỉ định tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, nhằm sớm hoàn thành việc điều tra, giám định nguyên nhân sự cố để tiến hành khắc phục.

Đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo năng lực và nhân lực có kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện các công trình bị sự cố tương tự, đảm bảo theo quy định.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng chiều dài 618m, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2002. Giữa tháng 9/2022, trong quá trình khảo sát thực địa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh) nhận thấy cầu xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính trụ T24 – T25.

Kết quả đào thăm dò phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2mx2m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (hệ thống hoàn thành tháng 3/2021).

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong 45 ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ