Thứ ba, 16/04/2024 13:23 (GMT+7)

Đề xuất thành lập TT nghiên cứu kinh tế thích ứng BĐKH tại ĐBSCL

MTĐT -  Thứ hai, 21/12/2020 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 21/12, tại Đồng Tháp, Diễn đàn Mekong Connect 2020 với chủ đề "Đưa sản phẩm dịch vụ ĐBSCL vào chuỗi giá trị toàn cầu" đã được khai mạc.

Diễn đàn do Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp với tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Bến Tre và TP. Cần Thơ tổ chức.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI cho biết, thời gian qua, vùng ĐBSCL chưa mang lại sự thịnh vượng cho tất cả người dân, bằng chứng là tốc độ phát triển kinh tế vùng trong những năm gần đây bắt đầu chậm lại đáng kể, mức sống người dân thấp hơn mức trung bình cả nước.

"Có thể nói ĐBSCL đang trở nên tụt hậu ở hầu hết các khía cạnh kinh tế, xã hội trong tương quan so với các vùng miền khác. Cũng từ đó, người dân ĐBSCL di cư cao do thiếu cơ hội việc làm" - ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do ĐBSCL trải qua thách thức lớn của biến đổi khí hậu, đặc biệt hạn mặn, tập quán canh tác lạc hậu.

Chủ tịch VCCI cho biết, nước ta là một trong các nước chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu và ĐBSCL là 1 trong 3 vùng châu thổ chịu tác động lớn nhất thế giới. 

Do đó, thời gian tới, VCCI muốn các địa phương ĐBSCL phối hợp đề xuất thành lập trung tâm nghiên cứu kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu đặt tại ĐBSCL.

"Trung tâm nghiên cứu kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu sẽ có sự phối hợp của một số tổ chức quốc tế và sự chung tay của các địa phương ĐBSCL. Một trong những nhiệm vụ của trung tâm sẽ là giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa" - ông Lộc nói.

Ngoài ra, Chủ tịch VCCI cũng đề xuất thành lập chương trình mục tiêu quốc gia phát triển miền Tây.

Trần Anh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thành lập TT nghiên cứu kinh tế thích ứng BĐKH tại ĐBSCL. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!