Thứ ba, 16/04/2024 23:13 (GMT+7)

Đề xuất xây Bảo tàng 1.400 tỷ đồng: Chủ tịch UBND TPHCM nói gì?

MTĐT -  Thứ tư, 25/09/2019 14:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, có đồng ý với đề án hay không, bao giờ xây và quy mô bảo tàng như thế nào thì UBND TPHCM đang trong quá trình xem xét.

Trao đổi với báo TP, sáng 25/9, bên lề hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AL)-Khuyến cáo cho TPHCM”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong xác nhận đã nhận được đề án xây dựng Bảo tàng TPHCM.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, UBND TPHCM đang xem xét đề án này. Trước mắt, người đứng đầu chính quyền TPHCM đánh giá đề xuất thay đổi địa điểm xây dựng từ khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) về khu Công viên Lịch sử -văn hóa dân tộc là phù hợp.

Bảo tàng TP.HCM hiện hữu trên đường Lý Tự Trọng, quận 1.

Khu này tạo sự kết nối để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa với các công trình khác như: Khu Tưởng niệm các vua Hùng, Đền thờ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Bảo tàng Thiên nhiên Nam Bộ... Vị trí khu đất nằm trong không gian tổng thể của Khu I (Thời cổ đại) phù hợp với tính chất và mục tiêu xây dựng của Bảo tàng cũng như Đồ án quy hoạch.

Tuy nhiên, ông Phong cho biết có đồng ý với đề án hay không, bao giờ xây và quy mô bảo tàng như thế nào thì UBND TPHCM sẽ tiếp tục xem xét và có ý kiến chính thức.

Trước đó, Sở Văn hóa – Thể thao đã có tờ trình gửi Thường trực UBND TPHCM về Đề án xây dựng Bảo tàng TPHCM.

Việc xây dựng bảo tàng cũng là thể hiện mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP về xây dựng một công trình văn hóa chuyên ngành có giá trị tiêu biểu, có quy mô, kiến trúc phản ánh được những đường nét kiến trúc nghệ thuật Việt Nam, cư dân Nam Bộ.

Theo đề án, Bảo tàng rộng 50.000 m2, gồm khối trưng bày chính (5 chủ đề về vùng đất Sài Gòn từ trước thế kỷ XVII cho đến nay) và khối trưng bày chuyên đề (lịch sử - xã hội; văn hóa - nghệ thuật, nhân vật lịch sử - văn hóa...). Đây cũng là nơi trưng bày có thời hạn các chuyên đề nhân dịp kỷ niệm ngày lễ lớn, sự kiện chính trị ngoại giao... Không gian trưng bày ngoài trời sẽ có các hiện vật thể khối lớn; không gian khám phá sáng tạo dành cho học sinh sinh viên, thiếu nhi... Dự kiến dự án này sẽ được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025.

Đây là công trình trọng điểm, do đó, Sở Văn hóa - Thể thao TP đã kiến nghị được áp dụng một số cơ chế đặc thù cho phép mời tư vấn quản lý dự án, tư vấn thiết kế, có thể mời tư vấn nước ngoài, đề xuất các phương án thiết kế kiến trúc để lựa chọn nhưng không tổ chức thi quốc tế.

Bảo tàng TP.HCM hiện hữu trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, được đề xuất tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên. Tuy nhiên do công trình đã xuống cấp nên sẽ được trùng tu, cải tạo một số hạng mục cấp thiết nhất và là chi nhánh của Bảo tàng mới.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây Bảo tàng 1.400 tỷ đồng: Chủ tịch UBND TPHCM nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.