Đề xuất xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Phước
Ngày 7/12, Bộ GTVT cho biết, tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước) đang được đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hiện nay, phương tiện từ TP HCM đi qua Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), theo quốc lộ 13 đến tỉnh Bình Phước, tổng quãng đường dài khoảng 120 km. Tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được tỉnh Bình Phước đề xuất triển khai để tăng tính kết nối, năng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cao tốc này dự kiến triển khai theo hình thức PPP và hợp đồng BOT, thực hiện trước năm 2030, phù hợp với chủ trương xã hội hóa nhằm giảm áp lực đầu tư từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý xem xét các yếu tố ảnh hưởng, như chia sẻ lưu lượng xe với tuyến song hành là quốc lộ 13 hiện hữu.
Cao tốc TP HCM - Bình Phước sẽ kết nối với quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) hiện nay. (Ảnh: Anh Duy) |
Tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đang được đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Hiện có 3 phương án được nghiên cứu. Trong đó, phương án 1 có điểm đầu tại Bình Chuẩn (Bình Dương), điểm cuối tại Chơn Thành (Bình Phước), dài 55km, tổng mức đầu tư 33.000 tỷ đồng.
Phương án 2 có điểm đầu tại nút giao An Phú (TPHCM), điểm cuối tại Chơn Thành, đi theo tỉnh lộ 743, 745, tổng mức đầu tư khoảng 27.500 tỷ đồng.
Phương án 3, điểm đầu tại Bình Chuẩn, điểm cuối tại Chơn Thành, trùng hành lang đường sắt TPHCM - Lộc Ninh, dài 55km, tổng mức đầu tư 21.600 tỷ đồng.
Dự án dự kiến triển khai theo hình thức đối tác công - tư với hợp đồng BOT, thực hiện trước năm 2030.
PV (T/h)