Thứ ba, 19/03/2024 18:55 (GMT+7)

Đề xuất xây dựng nút giao lập thể Quốc lộ 5 tại huyện Kim Thành (Hải Dương)

MTĐT -  Thứ ba, 30/11/2021 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc xây dựng nút giao lập thể trên Quốc lộ 5 tại huyện Kim Thành nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của địa phương trong thời gian tới.

Những năm qua, trên tuyến Quốc lộ 5 qua địa bàn huyện Kim Thành đặc biệt là đoạn qua địa bàn xã Kim Xuyên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông. Trước thực trạng này, UBND huyện Kim Thành đã đề xuất với tỉnh đầu tư xây dựng nút giao lập thể Quốc lộ 5 tại xã Kim Xuyên nhằm giải quyết những bất cập hiện nay.

tm-img-alt
Nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên có thiết kế hiện đại, kết nối toàn diện

Tránh ùn tắc, giảm tai nạn

Quốc lộ 5 và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa phận huyện Kim Thành đều dài khoảng 17 km. Mặc dù có những thuận lợi nhất định nhưng 2 tuyến đường này lại gây khó khăn cho việc đi lại của người dân địa phương. Từ địa bàn các xã, thị trấn của huyện muốn đi ra Quốc lộ 5, người dân phải đi qua đường sắt. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 

Theo ông Phạm Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên, thống kê sơ bộ từ đầu năm 2020 đến nay, trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn xã đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết, 2 người bị thương; ngoài ra, còn có hàng chục vụ va chạm khác gây ùn tắc giao thông. "Địa phương thường xuyên tuyên truyền người dân khi đi qua đoạn đường này cần chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhường đường cho phương tiện đi trên trục đường chính. Chính quyền xã cũng đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát để bảo đảm an toàn cho người dân đi lại. Dù vậy, nguy hiểm vẫn luôn rình rập", ông Tưởng nói.

Xuất phát từ thực trạng trên, tháng 8/2021, UBND huyện Kim Thành đã đề xuất với tỉnh xây dựng nút giao lập thể kết nối giữa Quốc lộ 5 với phương án quy hoạch tuyến đường kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 18. Huyện đề xuất 2 phương án xây dựng nút giao. Dự kiến dự án sẽ có tổng vốn đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 500 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách huyện được bố trí từ nguồn thu từ đất dự án các khu dân cư trên địa bàn. 

Theo Sở Giao thông vận tải, vị trí quy hoạch nút giao lập thể với Quốc lộ 5 tại khu vực xã Kim Xuyên được xác định theo quy hoạch hướng tuyến nối Quốc lộ 18 với tuyến đường kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn đang cập nhật, bổ sung trong phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện và tiếp tục tích hợp trong quy hoạch tỉnh Hải Dương. Việc đầu tư xây dựng nút giao này để tránh ùn tắc và giảm tải cho Quốc lộ 5, đồng thời động lực phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của huyện Kim Thành trong thời gian tới.

Ông Vũ Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải khẳng định: Hiện nay, các nút giao kết nối vùng huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn đang là các "điểm nóng" tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, thường xuyên ùn tắc. Các tuyến giao thông chính hiện có như Quốc lộ 17B, đường tỉnh 389 có quy mô hạn chế, chủ yếu là đường cấp V, mặt đường nhỏ, lại đi qua các khu vực dân cư tập trung. Thực trạng này chưa đáp ứng được khả năng kết nối thuận lợi cho các vùng huyện phía đông của tỉnh trong khai thác tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, việc đầu tư nút giao này rất cần thiết. 

Xây nút giao trên cao

Trước đề xuất của huyện Kim Thành, Hội đồng thẩm định các chương trình, dự án đầu tư công cấp tỉnh quản lý (Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực) đã tổ chức thẩm định dự án. Qua thẩm định, hội đồng cũng khẳng định sự cấp thiết của dự án này. Dự án đề xuất cơ bản phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn; cơ bản phù hợp phương án quy hoạch tuyến giao thông kết nối giữa cao tốc Hà  Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 5, phương án quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Thành đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh thông qua. Hội đồng thẩm định đã đề nghị UBND huyện Kim Thành rà soát, bổ sung một số nội dung liên quan đến dự án như thuyết minh về sự phù hợp của dự án với các quy hoạch; làm rõ diện tích đất sử dụng để thực hiện dự án...

Sau khi đánh giá, so sánh ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án đề xuất, cơ quan chuyên môn ưu tiên lựa chọn phương án xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng vòng xuyến trên cao, kết hợp với các nhánh cầu kết nối Quốc lộ 5. Theo đó, nút giao sẽ xây dựng cầu chính hình vòng xuyến kết cấu dầm hộp và 8 nhánh cầu dẫn kết nối xuống các tuyến đường giao thông. Ngày 11/11 vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo và xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy các nội dung về phương án đầu tư dự án này.

Theo ông Phạm Quang Hưng, Chủ tịch UBND huyện Kim Thành, nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên sẽ được thiết kế hiện đại và có tính thẩm mỹ cao. Nếu được thông qua, huyện Kim Thành sẽ khởi công dự án này vào cuối năm 2022. Theo quy hoạch vùng huyện đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, sẽ có nhiều tuyến giao thông kết nối liên vùng được triển khai, trong đó có tuyến giao thông huyết mạch là trục đông - tây huyện Kim Thành dài khoảng 16km, kết nối từ khu vực cầu Mây qua địa bàn huyện sang TP Hải Phòng. Dự kiến giữa năm 2022, huyện Kim Thành sẽ triển khai khởi công một đoạn trên tuyến đường này dài khoảng 2 km từ xã Ngũ Phúc đến Kim Xuyên. Khi nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên được xây dựng sẽ giúp liên thông, kết nối toàn diện với các tuyến đường giao thông hiện có và sẽ hình thành trong tương lai, khắc phục tối đa các bất cập, hạn chế hiện nay./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây dựng nút giao lập thể Quốc lộ 5 tại huyện Kim Thành (Hải Dương). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.