Thứ tư, 24/04/2024 01:50 (GMT+7)

Đêm mai, các hồ thủy điện bắt đầu xả nước đợt 1 qua phát điện

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2018 20:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để đảm bảo hiệu quả lấy nước, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các địa phương tu sửa hệ thống thủy lợi, các hệ thống thiết bị, máy móc...

Từ 0h đêm mai (16/1), các hồ thủy điện bắt đầu xả nước đợt 1 qua phát điện phục vụ đổ ải gieo cấy vụ Đông xuân 2017-2018 cho các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc bộ.

Phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi về những lưu ý trong việc đón và dẫn nước trong đợt 1 xả nước phục vụ sản xuất của các địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi.

PVÔng nhận định như thế nào về điều kiện đón và dẫn nước đổ ải đợt 1 xả nước các hồ thủy điện sản xuất vụ đông xuân năm nay ở các tỉnh Bắc bộ thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Năm nay là năm nhuận nên Lập xuân sẽ vào trước Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo yêu cầu sản xuất của ngành nông nghiệp sẽ gieo cấy tập trung vào Xuân muộn, tức là mùng 5/2. Như vậy, khi có nước nhiều địa phương sẽ tập trung gieo cấy trước Tết. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương trong tháng Giêng và tháng 2, sẽ có một số đợt rét đậm rét hại vì vậy cần lưu ý khi gieo cấy xong mà gặp rét đậm rét hại lúc đó phải gieo cấy lại.

Ngoài ra, thông báo của Tập đoàn điện lực Việt Nam cho thấy, nhà máy thủy điện Hòa Bình 1 tổ máy phải sửa chữa chỉ còn 7 tổ máy.Vì vậy, chúng tôi cũng đã trao đổi với các địa phương để nhận định tình hình trên cơ sở này quyết liệt trong triển khai lấy nước đổ ải.

PVTổng cục Thủy lợi sẽ phối hợp Tập đoàn điện lực Việt Nam như thế nào trong việc điều tiết nguồn nước cho các địa phương, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Quan trọng nhất là đầu tiên phải đảm bảo đủ nước gieo cấy cho nông dân, sau đó phải tiết kiệm nước. Về công tác chỉ đạo điều hành, Tổng cục Thủy lợi sẽ phối hợp với Tập đoàn điện lực Việt Nam và các địa phương để điều chỉnh lịch lấy nước phù hợp đảm bảo đủ nước gieo cấy, nhưng phải tiết kiệm nguồn nước. Đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo điều hành đúng lịch lấy nước, đảm bảo đủ nguồn điện để cấp cho các trạm bơm trong thời kỳ lấy nước.

PVĐể đảm bảo lấy nước đổ ải hiệu quả, Tổng cục Thủy lợi có lưu ý gì đối với các địa phương thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tỉnh: Để đảm bảo hiệu quả lấy nước, đề nghị các địa phương và các đơn vị thủy nông tập trung quyết liệt, tu sửa công trình thủy lợi, đặc biệt tu sửa hệ thống thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tu sửa các hệ thống thiết bị, máy móc đặc biệt là trạm bơm cửa van để khi có nước về chúng ta sẵn sàng đưa dẫn nước. Tuyên truyền đến nông dân về lịch lấy nước, đồng thời hướng dẫn bà con chủ động lấy nước cũng như giữ nước trên ruộng hiệu quả. Đảm bảo tận dụng hiệu quả nguồn nước xả qua phát điện của các hồ thủy điện, đủ nước gieo cấy cho nông dân, đồng thời tiết kiệm nước chống hạn trong mùa khô.

PVXin cảm ơn ông!/.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Đêm mai, các hồ thủy điện bắt đầu xả nước đợt 1 qua phát điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới