Thứ năm, 28/03/2024 18:38 (GMT+7)

Đến Cao nguyên trắng, tìm lại tiếng vó ngựa trên đất Bắc Hà

MTĐT -  Thứ tư, 22/05/2019 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến Bắc Hà, nhấp chén trà, ngắm lê tìm mận trên những triền núi cao vút và hòa vào âm thanh “cờ lục cờ lục” của tiếng vó ngựa xen lẫn tiếng khèn sáo trong những phiên chợ đầy màu sắc.

 Những ngày cuối tháng 5, nắng như đổ lửa trên "Cao nguyên trắng" Bắc Hà. Chúng tôi, ngược núi, vén mây tìm về trường đua ngựa Bắc Hà, để mục sở thị các "kỵ sỹ chân đất chính hiệu", những người con sinh ra bên máng cỏ ngựa, lớn lên vắt vẻo trên lưng ngựa và sẽ tham gia đua tài trong 2 ngày 7.6 và  8/6/2019.

Nghe qua thì có vẻ hoang vu, hoang sơ, thế nhưng, đến Bắc Hà mùa này chúng tôi lại bị ngợp bởi sắc màu rực rỡ của váy áo các chị, các em người Hoa, H’Mông... với tiếng ngựa hí, vó ngựa từng bước cờ lục cờ lục; heo cắp nách inh ỏi lẫn những tiếng búa đập đanh chát từ những bếp lửa đỏ rực than của cánh thợ rèn… mà còn thích thú khi thưởng thức những trái mận Tam hoa dày cùi, giòn, vị rôn rốt... và đặc biệt lại được mời những chén rượu ngô cháy cổ nhưng thơm nồng khi ghé thăm nhà người dân bản xứ.

 Nữ cũng có thể trở thành nài ngựa

Sau một thời gian dài lễ hội đua ngựa không được tổ chức thì từ năm 2007 giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà (Lào Cai) chính thức được khôi phục. Năm nay, giải đua ngựa được nâng tầm lên thành Festival. Đây là sự kiện mà mọi người dân ở cao nguyên trắng đều mong chờ mỗi năm.

 Bởi lẽ, "Festival Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà - Biểu trưng của sự đa dạng văn hóa và đoàn kết dân tộc" là nơi hội tụ giao lưu nghệ thuật cộng đồng, văn hóa các dân tộc. Qua đây, tiếp tục giới thiệu, quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung; giới thiệu sâu về vai trò của ngựa trong đời sống kinh tế, văn hóa Bắc Hà; đẩy mạnh phát triển dịch vụ - du lịch, phát triển kinh tế - xã hội Bắc Hà.

Festival là sản phẩm văn hóa thể thao du lịch và kinh tế đặc trưng, ấn tượng, hấp dẫn mang thương hiệu – dấu ấn riêng của Bắc Hà – Lào Cai, chuẩn bị cho Festival Văn hóa Du lịch Bắc Hà năm 2020.

 Năm nay, sự kiện mở rộng nên đối tượng thi đấu cũng được mở rộng hơn so với các mùa giải trước: Là công dân Việt Nam, không phân biệt nam nữ, độ tuổi từ 18-45, sức khỏe tốt, hiện đang công tác, học tập, sinh sống và có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lào cai; các huyện Văn Trấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái); huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang); các huyện Sín Mần, Bắc Quang (tỉnh Hà Giang) và huyện Phù Yên (tỉnh Sơn La).

Điều lệ giải quy định, ngựa đua phải là ngựa đực, giống ngựa địa phương khỏe mạnh, được kiểm dịch và tiêm phòng dịch. Con ngựa đã đạt giải nhất mùa giải năm 2018 sẽ không được tham gia thi đấu trong năm nay.

Hoa hồng và rượu: Điểm đến trải nghiệm mới lạ

Bắc Hà từ lâu được nhắc đến như một cao nguyên trắng luôn rực rỡ những sắc hoa, nơi có men rượu ngô nồng say của chợ phiên đã đi vào lời ca, câu hát. Không chỉ hoa mơ, hoa mận, hoa lê và không chỉ có đua ngựa… mà Bắc Hà nay còn có  Thung lũng hoa ở Thải Giàng phố bốn mùa khoe sắc, và Trang trại Đồi hồng ở cây số 7 với những không gian hoa hồng đầy lãng mạn.

 Tại Festival, lễ hội hoa hồng sẽ diễn ra với chủ đề “Sắc màu của tình yêu và hạnh phúc” nhằm chuyển tải đến mọi người thông điệp: “Hạnh phúc chỉ đến với mỗi người khi biết yêu thương và chia sẻ cho nhau tình yêu…” “Bắc Hà Cao nguyên trắng bốn mùa hoa trái xanh tươi, bốn mùa tràn ngập tình yêu”.

Bên cạnh đó, không chỉ tham gia các hoạt động trải nghiệm ở các vườn hoa bạt ngàn, mà còn có cơ hội cùng với người thân yêu dự các sự kiện tại Dinh Hoàng A Tưởng  Gala dinner “Sắc màu tình yêu” trong không gian tràn ngập sắc hồng.

 Ngoài ra, đạp xe đi tham quan các vườn mận bạt ngàn, ngắm mận chín đỏ rực, tự tay hái mận để thưởng thức vị ngọt, dòn, pha tí chát đặc trưng giống Tam Hoa Bắc Hà. Đi chợ phiên Bắc Hà nổi tiếng để thưởng thức và mua sắm đặc sản vùng cao.

Đến với Bắc Hà, Lào Cai, mùa lễ hội Vó ngựa cao nguyên trắng năm nay là đến với sự tôn vinh sức khỏe và lòng dũng cảm, đến với thiên nhiên và hoa trái, đến với niềm vui, sự thân thiện bình dị, đến với tình yêu và tình bạn. 

Bạn đang đọc bài viết Đến Cao nguyên trắng, tìm lại tiếng vó ngựa trên đất Bắc Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Nam

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.