Thứ sáu, 26/04/2024 05:16 (GMT+7)

Đến năm 2025, Hậu Giang sẽ phát triển 10 cụm công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 18/07/2022 09:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn ở địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Bên cạnh áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, tỉnh Hậu Giang đang quy hoạch phát triển hàng loạt khu, cụm công nghiệp với quy mô lên hàng ngàn héc ta trong thời gian tới. Đây là một trong những định hướng để thu hút nhà đầu tư đến với địa phương.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang tại hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực công nghiệp” diễn ra ở địa phương này vào chiều ngày 15-7, phương án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2050 là xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động và hiệu quả sử dụng đất. Qua đó, nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, góp phần đóng góp vào quy mô tăng trưởng toàn ngành công nghiệp của tỉnh.

Theo quy hoạch, đến năm 2025, Hậu Giang sẽ phát triển 10 cụm công nghiệp và đạt con số có ít nhất 15 cụm công nghiệp vào năm 2050.

Trong khi đó, đề án phát triển khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã quy hoạch phát triển 8 khu công nghiệp mới trong giai đoạn 2021-2030 với tổng diện tích khoảng 2.233 héc ta. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, phát triển 4 khu công nghiệp, gồm Đông Phú, sông Hậu giai đoạn 2, Đông Phú giai đoạn 2; giai đoạn 2026-2030 phát triển 4 khu công nghiệp gồm Tân Bình, Nhơn Nghĩa A, Long Thạnh và sông Hậu giai đoạn 3.

Việc quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp như nêu trên nhằm đáp ứng nhu cầu thu hút các nhà đầu đến làm ăn ở địa phương.

Bên cạnh việc mở rộng quy mô các khu, cụm công nghiệp, tỉnh Hậu Giang đang dành cho các nhà đầu tư mức ưu đãi lớn nhất, cụ thể doanh nghiệp sẽ được hưởng mức thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Ngoài ra, khi đến đầu tư tại Hậu Giang, nhà đầu tư còn được miễn tiền thuê đất 11 hoặc 15 năm tuỳ vào ngành nghề đầu tư, được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu để tạo tài sản cố định.

Xét về mặt hạ tầng giao thông, tương lai tỉnh Hậu Giang sẽ có 2 tuyến cao tốc đi qua, bao gồm tuyến Châu Đốc – Cần Thơ- Sóc Trăng dự kiến hoàn thành trong năm 2026 và tuyến Cần Thơ- Cà Mau dự kiến khởi công trong giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành sau năm 2025.

Ngoài ra, Hậu Giang còn có các trục quốc lộ đi qua, bao gồm quốc lộ 1, 61, 61B, 61C, Quản Lộ – Phụng Hiệp, Nam sông Hậu… giúp kết nối thuận lợi đến các cảng để xuất khẩu hàng hoá đi các nước.

Ông Quan Minh Nhật, Trường Đại học Cần Thơ, cho rằng việc Hậu Giang quy hoạch phát triển 10 cụm công nghiệp và 8 khu công nghiệp trong thời gian tới là điều cần thiết, tạo cơ sở để thu hút nhà đầu tư.

Tuy nhiên, để thuyết phục được các nhà đầu tư đến với Hậu Giang, theo ông Nhật, nên có những khu công nghiệp chuyên về những sản phẩm địa phương có định hướng sẽ thu hút nhà đầu tư. “Chẳng hạn, ở khu vực gần Bạc Liêu, Kiên Giang có thể thu hút các ngành công nghiệp chế biến thuỷ sản”, ông gợi ý, nhưng cho rằng địa phương cần có đánh giá giá lại vùng nguyên liệu của Hậu Giang và cả các địa phương lân cận, bao gồm về diện tích, chất lượng… “Đây là cơ sở vững chắc để thuyết phục các nhà đầu tư đến với Hậu Giang”, ông nói.

Báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang cho thấy toàn tỉnh hiện có 235 doanh nghiệp và 4.967 cơ sở cá thể hoạt động sản xuất công nghiệp. Tỉnh đã thành lập 2 khu và 8 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.078 héc ta, trong đó, tổng diện tích đất đã cho thuê đạt khoảng 600 héc ta, đạt tỷ lệ lấp đầy 77,3%, góp phần giải quyết cho trên 35.000 lao động.

Luỹ kế đến nay, tỉnh Hậu Giang đã thu hút được 114 dự án, trong đó, có 77 dự án đã đi vào hoạt động, tổng mức đầu tư của các dự án là 77.599 tỉ đồng và trên 3,8 tỉ đô la Mỹ. Các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp đóng góp khoảng 70% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh (năm 2021 giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 41.785 tỉ đồng)./.

Duy Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đến năm 2025, Hậu Giang sẽ phát triển 10 cụm công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.