Thứ sáu, 29/03/2024 21:53 (GMT+7)

ĐH Sư phạm Hà Nội: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai

An Hạ -  Thứ năm, 18/11/2021 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Sư phạm Hà Nội (11/10/1951-11/10/2021) và trao Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2 cho lãnh đạo, thầy cô, cán bộ nhân viên, sinh viên của Đại học Sư phạm Hà Nội.

Sáng 18/11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Sư phạm Hà Nội. Buổi lễ diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng đến các thế hệ cán bộ, thầy giáo, cô giáo, công nhân viên, học viên, sinh viên, học sinh Đại học Sư phạm Hà Nội nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Ngày truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ có nhiều trò giỏi khi có nhiều thầy giỏi! Người thầy cần đi tiên phong thực hiện khát vọng vươn lên, truyền cảm hứng cho học sinh để các em nỗ lực học tập tốt, rèn luyện tốt..."

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Đại học Sư phạm Hà Nội. Nguồn: Trường ĐH SP HN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai cho lãnh đạo, thầy cô, cán bộ nhân viên, sinh viên của Đại học Sư phạm Hà Nội.

Qua 70 năm xây dựng và phát triển, trường đã đào tạo được khoảng 100.000 cử nhân, 23.000 thạc sỹ và trên 1.700 tiến sỹ. Các trường cấp 3, cấp 2 thuộc hệ thống Đại học Sư phạm cũng có nhiều thành tích xuất sắc trong đào tạo Học sinh giỏi tham gia các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

Nhiều người đã trở thành các nhà hoạt động chính trị có uy tín, nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà thơ nổi tiếng mà tên tuổi của họ mãi làm rạng danh nền học vấn nước nhà như giáo sư Đặng Thai Mai, Lê Văn Thiêm, Cao Xuân Huy, Đào Duy Anh, Trần Đức Thảo, Trần Văn Giàu, Phạm Huy Thông, Nguyễn Lương Ngọc, Nguyễn Văn Hiệu, Nguyễn Lân, Nguyễn Khoa Điềm, Phạm Tiến Duật...

70 xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã phấn đấu không ngừng và đạt nhiều thành tích vẻ vang. Nhà trường đã nhiều lần vinh dự đón nhận danh hiệu và phần thưởng cao quý của Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ nhất năm 1981; Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ nhất năm 1996, lần thứ hai năm 2016; Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2001 và lần thứ hai năm 2011, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới năm 2004.

tm-img-alt
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan Phòng truyền thống của nhà trường. Nguồn: Trường ĐH SP HN

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đó là sự định vị của giáo dục Việt Nam, của đại học Việt Nam, tọa độ của khoa học Việt Nam trên bản đồ thế giới. Quan trọng hơn, ai cũng ý thức sâu sắc rằng, đất nước muốn văn minh phải nâng cao dân trí, phải có người thực tài và người tài phải được tôn trọng đúng nghĩa, được tự do làm việc và cống hiến. Nghĩa vụ của giáo dục là khơi thông dân trí để họ được sống bình đẳng; phát hiện, nuôi dưỡng và bồi dưỡng nhân tài để họ tự do sáng tạo, để phục vụ đất nước.

Điều này đặt ra cho trí thức, cho nhà giáo Việt Nam nhiều câu hỏi lớn. Không chỉ vậy, bài học về tư cách, về bản lĩnh, về tính phụng sự, về việc dùng người luôn là chìa khóa mở đường cho đất nước phát triển.

Cách đây 70 năm, ngày 11/10/1951, Trường Sư phạm Cao cấp (tiền thân của Đại học Sư phạm Hà Nội) được thành lập tại huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) theo Nghị định số 276 của Bộ Quốc gia Giáo dục. Trường có nhiệm vụ đào tạo giáo viên cấp ba phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển nền giáo dục mới.

Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, Đại học Sư phạm Hà Nội còn có nhiệm vụ là "pháo đài" chống Mỹ, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, kết hợp giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với sản xuất. Trong giai đoạn này, trường tiếp tục là cơ sở chủ lực đào tạo cán bộ giảng dạy cho hệ thống các trường Đại học trên toàn miền Bắc.

Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới, Đại học Sư phạm Hà Nội cùng với 5 Đại học khác là trọng điểm giữ vai trò trung tâm đào tạo giáo viên, đầu tàu trong cuộc đổi mới giáo dục của đất nước.

Bạn đang đọc bài viết ĐH Sư phạm Hà Nội: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới