Thứ bảy, 20/04/2024 21:32 (GMT+7)

Dĩ An – Bình Dương: Bất cập trong quản lý đô thị, bãi tập kết phế liệu tràn lan

Đinh Hương – Hải Hoàng -  Thứ bảy, 03/12/2022 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được chính quyền cấp cơ sở kiến nghị để xử phạt, xử lý tình trạng các bãi tập kết phế liệu nằm trong khu dân cư, cũng như không phép mọc tràn lan nhưng chính quyền Dĩ An chưa xử lý triệt để.

Nhếch nhác, lộn xộn, chất đống thành các bãi lớn ở vỉa hè, ven đường là thực trạng đang diễn ra tại các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn thành phố Dĩ An. Không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị, không đảm bảo an toàn PCCC theo quy định của pháp luật.

Rất nhiều hộ dân cư tri sinh sống gần khu phố Tân An, thuộc địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An (ngay cạnh đường Mỹ Phước – Tân Vạn) phản ánh, từ nhiều năm nay, trên địa bàn tồn tại một cơ sở tập kết, kinh doanh phế liệu kiêm  “khủng”.

Mỗi ngày, phế liệu khắp nơi tập kết về liên tục bằng xe thô sơ, ôtô tải. Sau khi được loại tập kết thành đống lớn, chờ giá cao mới vận chuyển bằng các xe tải sơmi Romooc cải tạo đưa đi tiêu thụ. Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị, nguy cơ cháy nổ rất cao và ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

tm-img-alt

Có mặt trên tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn tại cơ sở tập kết, thu gom phế liệu Công ty Kim Hưng Phát, hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là đầy ắp các “ mặt hàng” phế liệu từ sắt vụn, chai thùng các loại... chất thành đống lộn xộn, để tràn lan. Điều đáng nói là cơ sở thu mua phế liệu này lại nằm ngay cạnh đường khu vực quy hoạch không vào mục địch thương mại.

Xe lớn thùng ra vào ngổn ngang đã ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông. Hơn thế nữa, cơ sở này không trang bị bất kỳ một thiết bị phòng cháy, chữa cháy nào.

Theo ghi nhận điểm thu mua phế liệu này bốc mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường. Sự việc này đã được cử tri trên địa bàn KP Tân An, phường Tân Đông Hiệp kiến nghị nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Dạo qua một vòng và cách đó không xa cũng trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp tồn tại một bãi phế liệu cực lớn nằm ngay cạnh hành lang an toàn chân cầu vượt. Tại đây chủ bãi đã tự ý xây dựng, lặp đặt trạm cân trái phép để phục vụ cân trọng tải mua bán phế liệu, tại đây còn có cả máy kẹp cỡ lớn hoạt động phục vụ kẹp bốc dỡ phế liệu lên các xe tải lớn.

tm-img-alt

Các cơ sở hầu hết lúc nào cũng đắp đầy các mặt hàng phế liệu. Hàng hóa tập kết tạm bợ, lối đi nhỏ, hẹp, hệ thống dây điện chằng chịt, sơ sài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Mặt khác, do phế liệu nhiều và được tập kết ngoài trời nên khi mưa xuống, nước chảy tràn lên phế liệu có lẫn các loại chất thải khác nhau, kể cả chất thải nguy hại.

Trong khi đó, đa số các cơ sở kinh doanh phế liệu chưa đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải đúng quy định, vì thế nước thải chảy ra môi trường hoặc tự thấm vào lòng đất, gây mùi xú uế, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực. Khi PV có mặt, cơ sở hoạt động rất nhộn nhịp với một số công nhân đang phân loại phế liệu, nhiều xe tải và container chở hàng đến và đi liên tục.

Từ những ghi nhận trên Phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Tân Đông Hiệp. Qua trao đổi: “Hiện nay tình trạng các bãi tập kết phế liệu gây ô nhiễm môi trường do các cử tri phản ánh đã được UBND phường phối hợp Phòng TNMT thành phố Dĩ An kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về Bảo vệ Môi trường nhưng đã quá hạn khắc phục di dời. Nên đã có văn bản 742/UBND-KT kiến nghị với UBND TP. Dĩ An và Phòng Tài nguyên Môi trường lập biên bản xử lý vi phạm hành chính và yêu cầu di dời và phối hợp thực hiện cưỡng chế.”

Tiếp đó phóng viên liên hệ với bà Quách Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Dĩ An về tình trạng các bãi tập kết trên về tình trạng xử lý, với cương vị là người đầu ngành của thành phố về hướng xử lý ra sao thì được bà cho biết sẽ kiểm tra rà soát lại. Chả lẽ công tác quản lý của mình mà bà Oanh trực tiếp quản lý lại không nắm rõ được vấn đề khi đã có các cử tri kiến nghị.

tm-img-alt

Việc các cơ sở kinh doanh phế liệu hoạt động không đảm bảo các điều kiện về luật môi trường, về vệ sinh, an toàn cháy nổ nếu không được quản lý, giám sát chặt chẽ sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Để quản lý tốt hoạt động này, thiết nghĩ, UBND TP. Dĩ An; Sở Tài nguyên và Môi trường cần phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở kinh doanh thu mua, tái chế phế liệu; yêu cầu tháo dỡ di chuyển đúng phù hợp quy hoạch, phải đầu tư đầy đủ các trang thiết bị xử lý chất thải, rác thải trước khi tiến hành kinh doanh.

Bên cạnh đó, yêu cầu UBND các phường, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm Luật Bảo vệ môi trường đối với các cơ sở thu mua, tái chế phế liệu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh, nhằm giúp cho họ hiểu hơn việc thu mua phế liệu phải bảo đảm cảnh quan môi trường, phòng cháy, chữa cháy.

Ngoài ra, các cơ sở thu mua phế liệu cần bảo đảm an toàn khu vực kinh doanh, có phương tiện phòng cháy, chữa cháy hữu hiệu, vì nhiều phế liệu có nguy cơ cháy nổ cao. Đồng thời có biện pháp che chắn bảo đảm mỹ quan, giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực kinh doanh và các hộ xung quanh.

Bạn đang đọc bài viết Dĩ An – Bình Dương: Bất cập trong quản lý đô thị, bãi tập kết phế liệu tràn lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất