Thứ sáu, 29/03/2024 22:25 (GMT+7)

Đi chợ Nga giữa lòng Sài Gòn

Thu Hiền - Bảo Hà -  Thứ hai, 29/06/2020 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

20 năm nay, trên Đại lộ Võ Văn Kiệt thuộc quận 1, TP. HCM đã tồn tại Khu chợ Nga (Russian Market). Chợ Nga do một du học sinh từng học tập ở Nga (Liên Xô cũ) thành lập vì tình yêu với xứ sở Bạch Dương

Một nước Nga thu nhỏ giữa lòng Sài Gòn

Vừa đặt chân đến cổng chợ, du khách đã cảm nhận được hình dáng nước Nga rất rõ ràng nhờ lối kiến trúc và các hình ảnh được dán trên tường. Lối đi vào khu chợ được thiết kế một tòa lâu đài có hình chóp, mô phỏng theo lối kiến trúc từ thời Sa Hoàng. 

Chợ Nga có gần 200 gian hàng với tổng diện tích kinh doanh gần 2.000m2, chiếm trọn 3 tầng trong một trung tâm thương mại. Chợ Nga được thiết kế theo đúng nghĩa “chợ” với san sát các ki ốt nhỏ nhắn cùng một không gian chật hẹp, bề bộn.

Chợ bày bán với đầy đủ các loại hàng, chủ yếu là áo lạnh, thực phẩm đến các đồ vật lưu niệm đặc trưng của nước Nga và xứ lạnh. Đi dọc gian hàng bán quần áo ấm, du khách cứ ngỡ như đang đi dạo ở khu mua sắm của nước Nga, vì các loại hàng hóa, đặc biệt các cửa hàng đều treo biển quảng cáo tiếng Nga. Nhiều người nói rằng đây là chợ tập trung quần áo thời trang mùa đông lớn nhất tại TP. HCM hiện nay. Tất cả được giới thiệu là hàng Việt Nam xuất khẩu do các công ty may mặc trong nước sản xuất.

Chủ của một ki-ốt bán mắt kính và túi xách thuộc da khẳng định, các mặt hàng bày bán ở chợ Nga là hàng Việt Nam chất lượng cao, được xuất khẩu đi Nga và các nước Đông Âu, rất được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Giá cả ở chợ cũng rất phù hợp cho túi tiền của khách du lịch bình dân. Khách hàng đến chợ không chỉ có du khách người Nga mà còn có du khách người Malaysia, Nhật, Hàn Quốc, Anh, Mỹ… và cả người Việt.

Các tiểu thương ở đây cho biết, thông qua các bạn hàng, họ còn nhận hợp đồng nhỏ lẻ từ các công dân Nga ở TP.HCM, thực hiện trọn gói từ mẫu mã đến hoàn tất sản phẩm. Những mặt hàng ở chợ là đặc thù ở xứ sở Bạch Dương. Thế nhưng dù đang là mùa nóng ở Sài Gòn nhưng hằng ngày chợ vẫn bán được áo rét cho những du học sinh. Ngoài ra còn các khách nước ngoài mua những mặt hàng cần thiết, nhiều nhất là khách hàng Nga. Họ đến đây mua số lượng lớn đem về Nga bán lại.

Ngoài các mặt hàng áo lạnh, chợ Nga còn nổi tiếng với các loại mặt hàng lưu niệm, hàng thủ công mỹ nghệ từ tranh ảnh, đồng hồ đến những con búp bê Nga đủ màu sắc, kích cỡ. Ở khu bán thực phẩm với hàng ngàn mặt hàng đặc sản có xuất xứ từ Nga, mặt hàng bán chạy nhất là trứng cá hồi nhập từ Nga rồi đến cá thịt, rượu Vodka.

Những ai đến chợ Nga đều có chung cảm nhận, các tiểu thương ở đây rất thân thiện, dễ gần và không chèo kéo khách hay chặt chém như những khu chợ khác ở Sài Gòn. Các loại hàng ở đây giá không cao lắm so với thị trường. Một chiếc áo jacket hay một túi xách thuộc da cũng vào khoảng một vài trăm nghìn đồng, lại yên tâm về chất lượng, đặc biệt là áo lạnh. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng đều niêm yết giá nên rất dễ mua.

Ở chợ này còn có một nhu cầu mang giá trị tinh thần giữa người bán và người mua ít nhiều liên quan đến nước Nga. Đó là dịp để những người đến đây nói với nhau bằng thứ tiếng Nga, gặp những khách hàng là công dân Nga đang làm việc và sinh sống tại Việt Nam để nhớ về những kỷ niệm về một nước Nga Xô viết trong ký ức hoặc trí tưởng tượng của mỗi người, mà nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam học và đọc qua sách vở mà chưa đặt chân đến.

Điểm giao thương độc đáo của tình hữu nghị Việt- Nga

Chợ Nga được xây dựng từ tháng 4/2009, mới đầu chợ quy tụ hơn 100 tiểu thương kinh doanh hàng trăm mặt hàng, chủ yếu là sản phẩm may mặc, thời trang, mỹ nghệ, hàng gia dụng và một số thực phẩm đặc trưng của nước Nga… Các tiểu thương ở đây cũng có “lai lịch” khá đặc biệt. Có nhiều tiểu thương vốn từng đi lao động hợp tác ở Liên Xô cũ và các nước Đông Âu (Tiệp Khắc, Đông Đức, Ba Lan) hoặc là các cử nhân tiếng Nga thuở trước nay đã chuyển ngành kinh doanh. Họ từng kinh doanh buôn bán hàng ở Thương xá Tax hoặc Lucky Square ở quận 1, nhưng sau đó, vì các trung tâm thương mại này hoặc nâng cấp hoặc giải thể nên họ chuyển hướng kinh doanh về chợ Nga.

Trên thực tế chợ kinh doanh các mặt hàng Nga ở Sài Gòn ra đời từ năm 1989 do một nhóm người đã từng học tập, làm việc tại Liên Xô (cũ) đứng ra thành lập, để kinh doanh những mặt hàng áo quần áo mùa đông phục vụ cho nhu cầu của Liên Xô cũ và các nước Đông Âu. Năm 1991, do Liên Xô tan rã cộng với một số biến động của thị trường nên chợ Nga phải tạm dừng hoạt động một thời gian. Giữa năm 2009, Công ty Cổ phần Tống Linh Giang nhận thấy các mặt hàng này vẫn còn nhu cầu rất lớn nên đã quyết định đầu tư thành lập lại chợ Nga tại Tòa nhà Central Garden trên Đại lộ Võ Văn Kiệt thành nơi trao đổi mua bán hàng hóa giữa Việt Nam và Nga. Sau hơn 10 năm năm hoạt động giờ đây chợ Nga đã trở thành một địa điểm mua sắm quen thuộc đối với đa số du khách trong và ngoài nước khi đến TP HCM. Không chỉ là một địa chỉ tham quan, mua sắm lý tưởng cho khách du lịch Nga khi sang Việt Nam, nơi đây còn là trung tâm giao thương lớn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam và Nga.

Theo như lời các tiểu thương ở đây thì sự ra đời của chợ Nga là cần thiết và cấp bách, tạo điều kiện cho các tiểu thương cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với thị trường Nga. Chợ Nga góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền vững về mọi mặt giữa Việt Nam và Nga. Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến hàng đi đến sân bay, cảng và cũng rất nhiều chuyến hàng được nhập về chợ. Những ngày cuối tuần, khách đến chợ đặc sản Nga rất đông nhưng không vì thế mà không khí trở nên ồn ào, xô bồ.

Được biết hiện nay chợ Nga không chỉ là trung tâm giao thương lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nga, mà nhiều công ty du lịch lữ hành trong và ngoài nước cũng đã đưa ngôi chợ này vào danh sách địa chỉ tham quan, mua sắm để khai thác tour.

Với sức hút của chợ Nga, nhiều người yêu mến xứ sở Bạch Dương mong rằng trong tương lai không xa sẽ có thêm nhiều chợ Nga như vậy ở Hà Nội hay Vũng Tàu (là những nơi có nhiều du khách Nga lui tới và hội tụ nhiều người Việt Nam đã từng sinh sống, học tập, lao động tại Nga). Hy vọng rằng khu chợ độc đáo này không chỉ là một địa điểm tham quan mua sắm lý tưởng cho khách du lịch Nga khi tới Việt Nam, mà sẽ còn là trung tâm văn hóa Nga tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Đi chợ Nga giữa lòng Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới