Thứ năm, 28/03/2024 22:52 (GMT+7)

Di dời ga Nha Trang: Có nên lấy “đất vàng” xây cao ốc?

MTĐT -  Thứ sáu, 21/02/2020 09:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa, cho biết cơ quan này vừa gửi văn bản đến UBND tỉnh về phương án di dời ga Nha Trang ra khỏi nội đô và khu “đất vàng” gần 36.500 m2 để xây cao ốc 35 tầng.

Đề xuất dời xây cao ốc?

Theo Tiền Phong đưa tin, ngày 20/2, Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có văn bản gửi UBND tỉnh báo cáo về 2 phương án đề xuất di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (trụ sở tại TP Hà Nội).

Theo đó, phương án 1 sẽ cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay đầu máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới (xã Vĩnh Trung, ngoại thành TP Nha Trang) là ga hàng hóa; xây dựng đường vòng, tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Quy hoạch sử dụng 36.450 m2 đất khu vực ga Nha Trang trở thành chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Phương án 2 là cải tạo ga Nha Trang hiện hữu thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và khu vực bên trong đường vòng hình bóng đèn hiện tại; tuyến đường sắt chính đi thẳng ra ga Vĩnh Trung. Phương án này sẽ quy hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.287 m2, bố trí gồm: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.

Ga Nha Trang là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương. Ảnh: TẤN LỘC

Theo Sở GTVT Khánh Hoà, phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012. Theo phê duyệt này, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố. Còn phương án 2, chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt di dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố. Việc sử dụng đất khu vực ga Nha Trang cũng chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố.

Nhưng Sở GTVT Khánh Hoà lại đồng ý với phương án 2 vì ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga mỗi ngày khiến giao thông thường xuyên ùn tắc. Việc di dời ga Nha Trang đến vị trí mới sẽ rút ngắn được 5 km đường sắt đi qua khu vực đông dân cư, bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở qua đường sắt... Sở GTVT Khánh Hòa cho rằng việc di dời ga Nha Trang chỉ nên thực hiện khi đường sắt tốc độ cao được xây dựng, đi vào khai thác.

Dứt khoát phải bảo tồn ga Nha Trang

Trao đổi với BVPL, ông Nguyễn Văn Dần- Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa cho biết, ga Nha Trang chỉ di dời ga Hàng Hóa, còn ga vẫn là ga hành khách.

Ga Nha Trang được cải tạo theo hướng cắt cung đường sắt hình bóng đèn phía trong ga để trở thành ga cụt và quay đầu tàu trên bàn quay như ga Đà Nẵng.

Vị trí đường sắt vào ga, cắt qua đường Lê Hồng Phong, Nha Trang, có hai hướng, hình thành cầu đường bộ vượt đường sắt hoặc hầm chui, đường sắt chui qua đường bộ, giải quyết tình trạng ách tắc giao thông khi có tàu chạy qua.

“Nói tới việc di dời ga Nha Trang là người ta nghĩ sẽ phá dỡ ga và lấy đất kinh doanh. Dứt khoát ga Nha Trang sẽ không bỏ, phải được bảo tồn.”- Ông Dần khẳng định.

Cũng trao đổi về vấn đề này với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong các cuộc làm việc với Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa có đề xuất dời ga Nha Trang ra ngoại thành để tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hạ tầng đô thị. Đây là việc rất lớn, thuộc thẩm quyền Thủ tướng, các đơn vị liên quan phải tổ chức lấy ý kiến nhân dân… Đề xuất của Công ty Tuấn Dung cũng chỉ mới là ý tưởng.

Theo ông Tuân, có ba vấn đề cốt lõi khi dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Đó là phải giữ lại di tích lịch sử ga Nha Trang, nơi mở đầu cho mặt trận Nha Trang - Khánh Hòa suốt 101 ngày đêm trong kháng chiến chống Pháp.

“Thứ hai, theo quy định pháp luật thì tất cả phải đấu giá, đấu thầu. Quỹ đất sau khi dời ga phải đưa ra đấu giá. Tất cả các việc như dời ga, xây dựng công trình đường sắt đến ga mới, làm nhà ga mới, sử dụng quỹ đất còn lại của nhà ga cũ… đều phải đấu thầu hết. Thứ ba, việc sử dụng quỹ đất ga Nha Trang phải phù hợp với quy hoạch chung của TP Nha Trang” - ông Tuân nói.

Trong khi đó, kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho rằng, ga Nha Trang là một trong những nhà ga đẹp nhất Đông Dương, do người Pháp xây dựng theo kiến trúc châu Âu. Dù vậy, việc di dời ga Nha Trang ra ngoại thành là cần thiết vì nhà ga hiện nay nằm ngay trung tâm TP, phát sinh nhiều bất cập. KTS Lộc cho rằng không nên sử dụng quỹ đất khu vực nhà ga Nha Trang làm chung cư, nhà cao tầng.

TP Nha Trang là đô thị du lịch biển nhưng đã có quá nhiều nhà cao tầng, chung cư, trung tâm thương mại… Nha Trang đang cần nhiều hơn các khu vực mang tính cộng đồng. Nếu ga Nha Trang phải di dời, nên dành quỹ đất nơi đây để xây dựng trung tâm biểu diễn, rạp chiếu phim, nhà hát... phục vụ cộng đồng” - KTS Lộc kiến nghị.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Di dời ga Nha Trang: Có nên lấy “đất vàng” xây cao ốc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.