Thứ năm, 28/03/2024 17:16 (GMT+7)

Di dời khách sạn ven biển gặp khó, Bình Định đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ

MTĐT -  Chủ nhật, 12/04/2020 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình quá trình triển khai di dời 3 khách sạn ven biển, Bình Định đang vướng các quy định và Luật đất đai nên địa phương này đang đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ.

Giữa năm 2019, UBND tỉnh Bình Định thông báo sẽ di dời 3 khách sạn: Bình Dương (2 sao), Hải Âu (4 sao), Hoàng Yến (4 sao) để lấy đất xây dựng công viên ven biển, phục vụ cộng đồng. Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, chủ các khách sạn này là những nhà đầu tư tiên phong, được lãnh đạo tỉnh Bình Định cấp phép xây dựng theo đúng quy định chứ không phải tự ý lấn chiếm bãi biển.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Định, trước đây, trong thời kỳ còn nhiều khó khăn, để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư kinh doanh hiệu quả tại khu vực ven biển TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã chấp thuận chủ trương cho một số đơn vị thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn, với hình thức Nhà nước cho thuê đất và đơn vị trả tiền thuê đất hằng năm. Các dự án này đã xây dựng phù hợp với quy hoạch đô thị, pháp luật về đất đai tại thời điểm cho thuê đất và đi vào hoạt động ổn định một thời gian dài.

Ba khách sạn ven biển Quy Nhơn đang được tỉnh Bình Định đưa vào kế hoạch di dời

Theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực dọc bãi biển Quy Nhơn (phía đông đường An Dương Vương) được quy hoạch làm công viên để sử dụng vào mục đích công cộng, tạo cảnh quan, không gian cho người dân, du khách sử dụng bãi biển với phương châm: toàn bộ không gian biển dành cho người dân hưởng lợi chung.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã có chủ trương dời các KS ven biển, đồng thời quy hoạch quỹ đất tại vị trí mới, dự kiến cho các đơn vị này thuê đất để di dời, xây dựng lại khách sạn theo hình thức cấp quyết định chủ trương đầu tư và cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá.

Tuy nhiên, theo pháp luật về đất đai hiện hành, các văn bản hướng dẫn liên quan của trung ương, chưa có quy định cụ thể về việc Nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất tại vị trí mới để xây dựng khách sạn theo hình thức chỉ định để tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 92 Luật Đất đai 2013 quy định: Trường hợp Nhà nước giao, cho thuê đất có thời hạn nhưng không được gia hạn theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 65 Luật Đất đai 2013 thì khi Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường tài sản gắn liền với đất.

Thế nhưng thực tế hiện nay, các khách sạn này đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn (trên 10 tầng), nên căn cứ quy định nêu trên không được bồi thường, hỗ trợ tài sản gắn liền với đất (đối với khách sạn hết thời hạn thuê đất). Điều đó dẫn đến các chủ khách sạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di dời để trả lại mặt bằng cho tỉnh và xây dựng khách sạn tại vị trí mới.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị hướng dẫn các nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận căn hộ khách sạn và cho thuê đất để di dời các khách sạn ven biển Quy Nhơn. Qua đó, tạo điều kiện địa phương chỉnh trang đô thị và xây dựng công viên bãi biển Quy Nhơn phục vụ cho người dân, xây dựng đô thị Quy Nhơn phù hợp với điều chỉnh quy hoạch.

Hoài Thu(th)

Bạn đang đọc bài viết Di dời khách sạn ven biển gặp khó, Bình Định đề nghị Bộ TN&MT hỗ trợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.