Thứ sáu, 19/04/2024 13:07 (GMT+7)

Đi lễ chùa đầu năm, bẻ lộc có đem lại vận may?

MTĐT -  Thứ sáu, 16/02/2018 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Mỗi người dân đến chùa để cầu bình an, sức khỏe đó mới là chính tâm chứ không phải đến chùa, nơi tâm linh hái được cái gì, lấy được gì mang về mới là có lộc”.

Phong tục đi lễ chùa đầu năm là một nét văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam với ý nguyện hướng về cội nguồn, hướng về tâm linh với mong muốn ngày đầu năm đi lễ cầu phúc, cầu tài, cầu lộc, cầu bình an cho cả gia đình cả năm thuận buồm xuôi gió, mọi việc hanh thông.

Nhiều tín đồ phật tử, nhân dân những người có tín ngưỡng tôn giáo đều tới các địa điểm tâm linh như chùa, đền, miếu để hành hương, lễ bái, nguyện cầu. Tuy nhiên, nhiều người dân đang có những quan niệm sai lầm khi đi lễ chùa đầu năm.

Thầy Thích Trí Thịnh, Phó Ban Trị sự phật giáo tỉnh Hòa Bình, trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng chia sẻ, mỗi người đến địa điểm tâm linh với mục đích khác nhau nhưng đều chung mong muốn sự bình an, mạnh khỏe, nguyện cầu cho một năm mọi sự tốt lành đến với gia đình bản thân.

Nhiều bạn trẻ nhân ngày này hành hương về chốn tâm linh để hướng về cội nguồn. Tuy nhiên, nhiều phật tử có hành động không được đẹp như xin lộc đầu năm bằng cách bẻ cành cây, nhét tiền lẻ vào tượng phật ở chùa. Đó là những quan niệm sai lầm.

“Bất cứ ai thành tâm có nén nhang, giọt dàu dâng cúng tam bảo với các hình thức khác nhau. Khi đi lễ, phật tử có tiền lẻ muốn dâng cúng công đức, có nén nhang, giọt dầu với chùa mà nhét vào tay phật nó làm xấu đi hình ảnh nhà chùa và làm như thế là chưa đúng. Phật tử nên bỏ tiền vào hòm công đức hoặc ghi sổ công đức. Tâm xuất phật biết không cứ phải đưa lên ban cúng hoặc nhét vào tay tượng phật như vậy”, thầy Thích Trí Thịnh nói.

Thầy Thích Trí Thịnh đã có những chia sẻ về việc đi lễ chùa đầu năm của người dân.

Vị trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng phân tích, trên thực tế, đồng tiền lưu thông không được thanh tịnh, không sạch sẽ. Nếu có các hành động như trên vừa phản cảm vừa khiến cho người có lòng tham khởi sinh tâm không tốt như trộm cắp, lấy tiền gây tội cho người khác. Nếu người dân, phật tử nhét tiền vào tay phật như vậy cũng vô tình tạo tội cho người ta.

Trước những việc đi lễ chùa đầu năm còn nhiều điều chưa đúng, thầy Thích Trí Thịnh cho hay, đến chùa, đền…với cái tâm nên thành tâm và nếu có lòng cúng thì nên công đức bằng cách ghi ở bàn hay bỏ hòm công đứ hoặc có hương hoa, oản quả lễ thánh, lễ phật để cầu một năm an lành.

"Một điểm cần lưu ý nữa là lên chùa, đến các nơi tâm linh cầu bình an chứ không phải đến những nơi này để bẻ cây, bẻ cành mang về nhà như thế mới có lộc. Quan niệm như thế là sai. Các cành cây trong khuôn viên chùa nếu bị ngắt bẻ cành mang về nhà đã thành héo. Việc này cũng ảnh hưởng đến cảnh quan sinh thái, môi trường của chùa chiền nơi tôn nghiêm.

Quan trọng nhất là đến chùa để cầu bình an, sức khỏe đó mới là chính tâm chứ không phải đến chùa, nơi tâm linh hái được cái gì, lấy được gì mang về mới là có lộc", thầy Thích Trí Thịnh khẳng định.

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Đi lễ chùa đầu năm, bẻ lộc có đem lại vận may?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?