Thứ tư, 24/04/2024 00:53 (GMT+7)

Địa phương "gặp khó" khi xác định yếu tố nhạy cảm môi trường trong khu công nghiệp

Diệp Anh -  Thứ ba, 23/08/2022 17:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên có văn bản số: 2972/STNMT-BVMT (ngày 15/8/2022) gửi Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến hướng dẫn về việc xác định yếu tố nhạy cảm môi trường trong khu công nghiệp.

tm-img-alt
Trụ sở làm việc của Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đang gặp khó khăn trong việc áp dụng yếu tố nhạy cảm về môi trường khi xác định thẩm quyền giải quyết hồ sơ và hướng dẫn phân loại đối tượng lập hồ sơ đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường (gọi chung là hồ sơ môi trường) cho các dự án đầu tư thuộc danh mục dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nằm trong khu công nghiệp (KCN), do vậy Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản đề nghị Tổng cục Môi trường xem xét, hướng dẫn một số vấn đề cụ thể như :

Thứ nhất: Theo quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 25 Nghị định số 08/2022NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, việc xác định yếu tố nhạy cảm về môi trường đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường (thuộc Phụ lục II của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP) là cơ sở để phân loại đối tượng lập hồ sơ môi trường và xác định thẩm quyền giải quyết hồ sơ. 

Tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đang gặp khó khăn khi xác định thẩm quyền giải quyết hồ sơ và hướng dẫn phân loại đối tượng lập hồ sơ môi trường cho các dự án đầu tư thuộc Phụ lục II trong KCN nằm trên địa bàn các phường của thành phố. Vì vậy, ngày 16/6/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Văn bản số 2115/STNMT-BVMT đề nghị Tổng cục Môi trường đề nghị hướng dẫn xác định yếu tố nhạy cảm môi trường trong các KCN nêu trên, nhưng đến nay Sở vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn của Tổng cục Môi trường, trong khi vẫn có ý kiến cho rằng các dự án đầu tư đã nằm trong KCN thì không nên xét tiêu chỉ yếu tổ nhạy về môi trường. 

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nhận được các hồ sơ và văn bản tham gia ý kiến hồ sơ đề xuất dự án đầu tư trong các KCN nhưng chưa có cơ sở để hướng dẫn các chủ đầu tư phân loại và xác định thẩm quyền giải quyết hồ sơ.

Thứ hai: Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có xã Điềm Thụy thuộc huyện Phủ Bình đã được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V tại Quyết định số 718/QĐ-UBND ngày 05/4/2022 nhưng chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi từ đơn vị hành chính cấp xã lên thị trấn theo quy định về phân loại đơn vị hành chính. Như vậy, với Quyết định số 718/QĐ-UBND đã làm cơ sở để áp dụng yếu tố nội thành, nội thị đối với xã Điểm Thụy làm cơ sở cho việc phân loại đối tượng lập hồ sơ môi trường và xác định thẩm quyền giải quyết hồ sơ môi trường cho các dự án thuộc Phụ lục II của Nghị định 08/2022/NĐ-CP chưa ?

Để tháo gỡ những vấn đề nêu trên, kịp thời hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ về môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đề nghị Tổng cục Môi trường xem xét, sớm có văn bản hướng dẫn về các vấn đề nêu trên . Đồng thời Sở cũng đề nghị Tổng cục Môi trường có văn bản hướng dẫn trước ngày 25/8/2022./.

Bạn đang đọc bài viết Địa phương "gặp khó" khi xác định yếu tố nhạy cảm môi trường trong khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới