Thứ tư, 24/04/2024 20:58 (GMT+7)

Dịch bệnh có làm thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản?

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 15:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giới đầu tư bất động sản đang trong trạng thái thăm dò, chờ đợi thị trường hồi phục. Theo các chuyên gia, đa phần các nhà đầu tư hiện nay đều hướng tới đầu tư an toàn hơn để bảo toàn vốn.

Dịch bệnh có làm thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản? - Ảnh 1.
Đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản và làm thay đổi khẩu vị của các nhà đầu tư. (Ảnh: Khải An).

Thị trường bất động sản đang chững lại sau gần hai năm chịu tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh trên, việc phân bổ dòng tiền vào phân khúc nào để đem lại hiệu quả đang là một vấn đề được không ít các nhà đầu tư quan tâm. Bởi trong thời gian tới, nhiều hành vi về tiêu dùng, đầu tư, đi lại,... của con người được dự báo sẽ có nhiều thay đổi so với trước đây.

"Bỏ phố về quê" chỉ là xu hướng ngắn hạn

Trao đổi với người viết, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, ở giai đoạn hiện nay, đa phần các nhà đầu tư hướng tới đầu tư an toàn hơn. Chẳng hạn, họ sẽ tìm đến những sản phẩm có tính thanh khoản tốt, giá trị ít biến động, độ giảm ít.

Trong khi đó cũng có những người đang đi săn tìm tài sản của những nhà đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính. Những tài sản đó đa phần là những tài sản rất có giá trị, bình thường giá không rẻ và cũng không mấy ai bán ra. Bây giờ thị trường xuất hiện cơ hội thì nhiều nhà đầu tư sẽ nắm bắt cơ hội để mua.

Dịch bệnh có làm thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản? - Ảnh 2.
Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ. (Ảnh: FBNV).

Nói về xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê, ông Toản cho biết, nếu xét về hiệu quả thì đầu tư phân khúc này không cao. Bởi kể cả trong giai đoạn không có dịch bệnh thì tỷ suất lợi nhuận chỉ rơi vào khoảng 5 - 6%.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc khai thác căn hộ cho thuê gần như là một bế tắc. Bởi lượng khách nước ngoài thuê rất thấp.

"Trong ngắn hạn và trung hạn, nhu cầu căn hộ cho thuê, thậm chí cả những tòa căn hộ dịch vụ cũng sẽ rất khó khăn. Do đó, xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê sẽ giảm nhiệt mạnh", ông Toản dự báo.

Cũng theo Sếp EZ Property, trước đây các nhà đầu tư thích đầu tư một số phân khúc có lợi nhuận cao. Nhưng hiện nay, nhiều người thích mua đất ở nông thôn xa thành phố, đất rừng, đất vườn một số khu vực vùng ven như Ba Vì, Hòa Bình, Lâm Đồng,...

Song, vị này đánh giá, xu hướng "bỏ phố về quê" chỉ là tình thế nhất thời. Về lâu dài, có rất nhiều yếu tố chi phối để nhiều người không lựa chọn sống theo xu hướng này như công việc, vấn đề học hành của con cái, các mối quan hệ xã hội,...

"Chỉ có một nhóm lựa chọn bỏ phố về quê là những người đã về hưu hoặc là những người muốn nghỉ hưu sớm. Do đó, tôi cho rằng, đây chỉ là một xu thế ngắn hạn. Về dài hạn, những thành phố lớn vẫn sẽ là điểm thu hút những người lao động tự do đến", ông Toản nói.

Thay vào đó, theo vị này, trong năm vừa qua, thị trường bất động sản xuất hiện một sản phẩm rất thu hút các nhà đầu tư đó là nhà ven đô ở một số khu vực như Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Lương Sơn (Hòa Bình), Ba Vì hay trong kia có Bảo Lộc (Lâm Đồng),...

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, hiện nay, phân khúc căn hộ cho thuê, mặt bằng bán lẻ đang gặp khó. Tuy nhiên, trong các khu đô thị vẫn thiếu văn phòng cho thuê, vẫn thiếu các trung tâm thương mại,...

Dịch bệnh có làm thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản? - Ảnh 3.
Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội môi giới BĐS Việt Nam. (Ảnh: VARs).

"Bên cạnh những doanh nghiệp phá sản thì cũng có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp. Đối với một thành phố hàng chục triệu dân như Hà Nội và TP HCM thì nhu cầu mua sắm, sinh hoạt rất lớn. Do đó, tôi cho rằng, thị trường luôn luôn vận động bởi nhu cầu luôn có. Sự giảm nhiệt này chỉ là nhất thời", vị này nói.

Cũng theo nhận định của vị chuyên gia này, xu hướng "bỏ phố về quê" chỉ mang tính ngắn hạn. Bởi theo quy luật, dòng người lao động sẽ chỉ di chuyển đến những nơi có thể đảm bảo cuộc sống.

"Trước đây, đô thị là nơi hút việc làm nhưng lúc này đô thị lại là nơi có nguy hiểm, dịch bệnh và hoạt động sản xuất kinh doanh đang bị đình trệ, trong khi đó, một số vùng quê lại "lành lặn". Do đó, dòng người ta lại đổ xô về quê để tạm ổn định cuộc sống. Song, đến khi các thành phố lớn trở lại trạng thái bình thường, họ sẽ quay trở lại", ông Đính dự báo.

Với second home, theo ông Đính, đây là một nhu cầu của rất nhiều người, nhất là những khu vực giáp ranh thành phố có lợi thế về du lịch. Dù là trong dịch hay sau dịch thì nhu cầu này vẫn luôn luôn có.

Từ khóa sẽ là "an toàn, dài hạn"

Ông Toản cho rằng, từ nay đến cuối năm nếu, các nhà đầu tư nên lựa chọn phương án an toàn, lựa chọn những sản phẩm giữ giá tốt. Đặc biệt, không nên tham gia theo kiểu hợp đồng góp vốn, vay vốn,... bởi trong quá trình xảy ra khủng hoảng, dự án có thể không triển khai tiếp.

Còn ông Trần Khánh Quang, Chủ tịch SREC - Cà phê bất động sản cho rằng: "Các nhà đầu tư muốn đầu tư đất nền cùng ven sau dịch nên chọn những nơi có khí hậu hợp với nhà vườn, những vùng đất có các chủ đầu tư lớn hay những vùng cách trung tâm thành phố khoảng 60 cây số, di chuyển trong vòng hai giờ đồng hồ. Những vùng đất như này đầu tư vẫn tốt trong thời điểm hiện nay".

Vị chuyên gia này dự báo, sau dịch khoảng ba tháng, thị trường vẫn sẽ trầm lắng nhưng từ tháng thứ 4 đổ đi sẽ có một cơn sốt nhẹ.

"Do đó, đây là thời điểm tốt để nhà đầu tư chọn lựa một cách từ từ, một cách có chọn lọc. Còn nếu đầu tư các sản phẩm của doanh nghiệp địa ốc, nhà đầu tư nên chọn những dự án bàn giao vào năm 2023 để đảm bảo an toàn, pháp lý đầu đủ, có chính sách thanh toán kéo dài,...", ông Quang khuyến nghị.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, Tổng giám đốc Phú Đông Group Ngô Quang Phúc cho rằng, mỗi người nên có chiến lược mang tính chất lâu dài. Đầu tư lướt sóng cũng có cơ hội nhưng không nhiều.

"Đầu tư có tiền mặt là tốt, trong trường hợp không có đủ tiền, có thể đi vay. Nhưng phải chọn những bất động sản có tiềm năng và đầy đủ pháp lý. Để kiểm chứng, cách đơn giản nhất đó là cầm một miếng đất đi thế chấp ngân hàng, nếu ngân hàng chấp nhận thì đó là miếng đất tốt", ông Phúc khuyến nghị.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, nếu các nhà đầu tư hướng tới nhu cầu thực thì sẽ được "2 trong 1". Thứ nhất là đầu tư có lợi nhuận, thứ hai là đảm bảo được tính thanh khoản vì bất động sản ở thực luôn có tính thanh khoản tốt nhất, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh, khủng hoảng,...

Bạn đang đọc bài viết Dịch bệnh có làm thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Doanh nghiệp niêm yết

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.