Thứ bảy, 20/04/2024 06:53 (GMT+7)

Điện Biên: Thiếu công trình nước sạch cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thanh Mai (T/h) -  Thứ bảy, 15/04/2023 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thiếu nước sạch là thực trạng diễn ra khá phổ biến tại các xã, bản vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Hiện nhiều trường học ở huyện Mường Nhé (Điện Biên) vẫn thiếu các công trình nước sạch, gây khó khăn cho thầy cô và các em học sinh.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Năm học 2022-2023, huyện Mường Nhé có 35 đơn vị trường học, trong đó có 22 trường PTDT bán trú với 6.600 học sinh ăn ở, sinh hoạt tại trường. Nhờ được hưởng chế độ bán trú dành cho học sinh vùng đặc biệt khó khăn nên nhiều năm gần đây bữa ăn của học sinh đã đầy đủ, ngon hơn trước, có cá tươi, thịt tươi cung cấp hằng ngày nhưng cái khó nhất là vấn đề thiếu nước sinh hoạt.

Theo Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé, cho biết do đặc thù huyện vùng cao, phần lớn các trường học ở đây đều lấy từ các con suối dẫn về, nên cứ nắng hạn kéo dài, các con suối cạn dần và nước sinh hoạt cho học sinh cũng thiếu hụt theo.

Việc đảm bảo nước sinh hoạt trong các trường học cần được sự quan tâm nhiều hơn, nhất là về nguồn lực, kinh phí đầu tư các công trình đủ quy mô, đáp ứng được nhu cầu cho các trường học.

Hiện tại ngoài giải pháp tình thế là chỉ đạo đôn đốn các nhà trường khắc phục khó khăn thiếu nước sinh hoạt, có biện pháp quản lý nhắc nhở học sinh như: Quy định khu tập trung, đủ điều kiện an toàn khi các em ra suối tắm, giặt. Lưu ý học sinh không được ra những đoạn suối sâu, nhiều ghềnh đá để đề phòng tai nạn đuối nước, Phòng GD-ĐT huyện Mường Nhé cũng đã và đang xây dựng tờ trình, kế hoạch đề nghị chính quyền địa phương quan tâm đầu tư. Cùng với đó là việc vận động, kêu gọi các tổ chức cá nhân tiếp tục tài trợ xây dựng thêm nhiều công trình nước sinh hoạt đạt chuẩn, từng bước tháo gỡ khó khăn do thiếu nước sinh hoạt tại các nhà trường.

Tại Trường PTDT bán trú THCS Nậm Vì hiện có 341 học sinh (chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiểu số), trong đó có 270 em ăn ở bán trú tại trường. Từ khi thực hiện mô hình trường học bán trú đến nay, nhà trường luôn gặp khó khăn trong việc đảm bảo nước sinh hoạt cho các em học sinh. Nguồn nước duy nhất phục vụ cho sinh hoạt được dẫn từ khe suối đầu nguồn bản Huổi Lúm về bể chứa, tuy nhiên cả tháng nay do trời nắng nóng, không có mưa nên nước tự chảy từ đầu nguồn dẫn về rất yếu.

Trong khi đó nhà trường chỉ có một cái bể và một téc nước dung tích khoảng hơn chục mét khối, không thể chứa đủ nước phục vụ cho một ngày sinh hoạt. Nước thường xuyên thiếu hụt nên chỉ đủ phục vụ cho việc nấu ăn, còn tắm giặt thì thầy trò phải xuống tận nhà dân xin dùng nhờ, một số em thì ra suối để tắm giặt.

Tại Trường PTDT bán trú THCS Chung Chải, mặc dù đã được đầu tư bể chứa nước dung tích khá lớn trên 50m3, song nguồn nước đáp ứng chỉ có 2 chiếc giếng khoan. Với công suất 2 máy bơm hoạt động liên tục cũng chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sinh hoạt cho 450 em học sinh bán trú.

Để giảm thiểu tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước khi các em học sinh phải ra suối tắm, giặt, nhà trường cũng đã có nhiều biện pháp giáo dục, nhắc nhở các em. Tuy nhiên, cũng khó lường trước được những nguy cơ tai nạn thương tích, bởi khi các em ra khỏi trường không có người lớn quản lý, giám sát.

Cung cấp đủ nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho các cụm dân cư, trường học, trạm y tế, công sở, các khu dịch vụ công cộng là một trong nhiều mục tiêu quốc gia khi xây dựng nông thôn mới phải thực hiện. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả các công trình đưa nước về bản cho người dân, thì huyện Mường Nhé cần rà soát, đánh giá đúng thực trạng của các công trình cấp nước sinh hoạt phục vụ người dân, nhất là ở các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, nghiên cứu xây dựng điểm các tổ chức quản lý, với đội ngũ vận hành công trình có trình độ tay nghề, có kỹ năng sửa chữa, bảo dưỡng.

Có thể thấy, cấp nước sinh hoạt đã được đồng bào hưởng ứng và tham gia tích cực; nguồn nước được đảm bảo hơn, ý thức bảo vệ nguồn nước được nâng cao, nước được sử dụng hợp lý và tiết kiệm.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên: Thiếu công trình nước sạch cho học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...