Thứ năm, 28/03/2024 23:39 (GMT+7)

Diễn tập quốc tế nâng cao năng lực ứng phó về y tế trong thảm họa tại Đà Nẵng

Nam Hà -  Thứ hai, 26/03/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 26 đến 28/3, Bộ Y tế phối hợp với TP Đà Nẵng tổ chức Diễn tập quốc tế ứng phó về y tế trong thảm họa với sự tham gia của 10 đội y tế khẩn cấp từ các quốc gia ASEAN, Nhật Bản và 2 đội Việt Nam.

Ngày 26/3, Bộ Y tế phối hợp với Sơ Y tế TP Đà Nẵng, Cơ quan Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Viện quốc gia về Y học khẩn cấp của Thái Lan - NIEM tổ chức buổi họp báo thông tin về Diễn tập quốc tế ứng phó về y tế trong thảm họa năm 2018 tại TP Đà Nẵng.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực các quốc gia ASEAN trong quản lý y học thảm họa, hợp tác kỹ thuật giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Nhật Bản - JICA và Viện quốc gia về Y học khẩn cấp của Thái Lan – NIEM với mục tiêu nâng cao cơ chế hợp tác về y tế để ứng phó thảm họa trong khu vực ASEAN. Việt Nam, cùng với 9 quốc gia thành viên khác của ASEAN, đã tích cực tham gia và đóng góp cho các hoạt động của dự án từ năm 2015 đến nay.

Các thành viên của 10 đội y tế khẩn cấp EMTs đã có mặt tại Đà Nẵng để sẵn sàng cho cuộc diễn tập.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Diễn tập, PGS. TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, khẳng định việc triển khai hoạt động của diễn tập quốc tế lần 2 tại Việt Nam có nhiều lợi ích thiết thực: “Hoạt động này thể hiện sự cam kết của Việt Nam sẵn sàng phối hợp với các quốc gia thành viên ASEAN trong công tác hỗ trợ, ứng phó y tế trong tình huống xảy ra thảm họa tự nhiên ở quy mô khu vực. Thông qua việc tham gia hoạt động diễn tập quốc tế, đơn vị y tế các tuyến tại Việt Nam sẽ được tiếp cận, nâng cao năng lực chuyên môn theo tiêu chuẩn khu vực.

Các cơ quan quản lý y tế trung ương và địa phương cũng được tăng cường năng lực quản lý điều hành hoạt động y tế trong tình huống có thảm họa tự nhiên, bổ sung kỹ năng chuyên môn về lập kế hoạch ứng phó trong tương lai”.

Cuộc Diễn tập quốc tế lần này thực hiện theo tình huống giả định là một cơn bão cường độ mạnh đổ bộ vào khu vực duyên hải miền trung gây thiệt hại nặng về người và tài sản tại Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và các tỉnh lân cận. Các cơ sở y tế bị tàn phá nên không đáp ứng được yêu cầu cứu chữa cho nạn nhân, nhất là những khu vực bị cô lập.

PGS. TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế (thứ ba từ phải qua) trả lời báo chí.

Trước tình hình đó, UBND Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã báo cáo Chính phủ và Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao thông qua Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo và Quản lý thảm họa (AHA) kêu gọi sự giúp đỡ của các nước thành viên ASEAN cứu trợ nhân đạo.

10 đội y tế khẩn cấp (EMTs) của 9 nước thành viên ASEAN và Nhật Bản đến Đà Nẵng và Quảng Nam thông qua cảng hàng không Đà Nẵng và cùng phối hợp với các đội y tế của Đà Nẵng và Quảng Nam thiết lập các cơ sở y tế lưu động, phối hợp cứu chữa những người bị nạn.

 Sau 3 ngày diễn tập, trong 2 ngày 29 và 30/3, Dự án ARCH sẽ tổ chức Họp nhóm kỹ thuật dự án, hợp Ban điều phối khu vực với sự tham dự của đại diện cơ quan y tế của các quốc gia tham gia dự án để cập nhật tiến độ triển khai dự án, xác định nội dung và phương hướng hoạt động dự án trong tương lai.

Bà Sadamoto - Phụ trách Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA Văn phòng Việt Nam cho hay: “Mục đích của cuộc Diễn tập nhằm tăng cường hợp tác giữa các đội y tế để ứng phó khẩn cấp nếu có thảm họa xảy ra trong khu vực ASEAN. Thông qua việc cử các đội y tế đến Việt Nam và thực hiện các hoạt động diễn tập trong điều kiện mô phỏng khi xảy ra thảm họa tự nhiên. Các nước ASEAN hiểu sâu hơn về phương pháp báo cáo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và phương thức quản lý thông tin khi xảy ra thảm họa, đồng thời dự án JICA sẽ thu được những phản hồi cụ thể, trên cơ sở đó sẽ xây dựng được công cụ hợp tác khu vực ASEAN về y tế khẩn cấp đối phó với thảm họa tự nhiên”.

Bạn đang đọc bài viết Diễn tập quốc tế nâng cao năng lực ứng phó về y tế trong thảm họa tại Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.