Thứ bảy, 20/04/2024 00:36 (GMT+7)

Điều chỉnh chuyến bay trong khung giờ cao điểm, bỏ quy định test nhanh để giảm ùn tắc ở sân bay

MTĐT -  Thứ ba, 25/01/2022 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu test nhanh trước khi lên tàu bay.

Lượng hành khách tăng cao tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nguồn: Giao thông
Lượng hành khách tăng cao tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nguồn: Giao thông

 Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT thực hiện một số giải pháp để giảm tình trạng ùn tắc tại sân bay sau khi sân bay Tân Sơn Nhất trải qua vài ngày ùn ứ hành khách.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do các nguyên nhân sau: Hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Ngày 23/1 có 25 chuyến bay không thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Vì vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề nghị các hãng chuyển sang khung giờ bay đêm. Công tác tuyên truyền đến hành khách phải được tăng cường để khách đến sân bay vào thời gian phù hợp, tránh đến quá sớm, gây ùn tắc.

Về tình hình thực hiện và việc tăng tần suất, tải cung ứng, TTXVN dẫn báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn từ ngày 17/1/2022 đến ngày 22/1/2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng Chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6,4 nghìn chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800 nghìn khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ tết năm trước.

Giai đoạn từ 23/1 đến 16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13,4 nghìn chuyến bay, bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay so với tết năm trước.

Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức họp Hội đồng slot (slot: kế hoạch thời gian đến hoặc đi tại một sân bay vào một ngày giờ nhất định) và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15,3 nghìn chuyến bay.

Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên đán cơ bản được đáp ứng.

Để giải quyết vấn đề ùn tắc tại nhà ga khi số chuyến bay tăng cao, Bộ GTVT đã quyết định gỡ bỏ quy định test nhanh tại cảng đối với hành khách đi chuyến bay nội địa. Khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất được chuyển đi, dành không gian này để hành khách xếp hàng.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều hành hàng ngày việc tuân thủ slot. Cụ thể, tại Tân Sơn Nhất, mặc dù tham số điều phối chung tăng từ 40 lên 46 chuyến/giờ, tuy nhiên vẫn giữ chỉ số chuyến bay cất cánh nội địa là 24 chuyến/giờ (so với tết năm 2020 là 26 chuyến/giờ).

Về hạ tầng, trang thiết bị hàng không, hiện đã bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Hạ Vân (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh chuyến bay trong khung giờ cao điểm, bỏ quy định test nhanh để giảm ùn tắc ở sân bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...