Thứ sáu, 29/03/2024 06:01 (GMT+7)

Điều chỉnh Quy hoạch thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

MTĐT -  Thứ năm, 30/09/2021 17:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Ninh đã thông qua nghị quyết điều chỉnh Quy hoạch thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo đó, tỉnh Quảng Ninh sẽ không cấp phép thăm dò, khai thác các mỏ đá và thực hiện lộ trình đóng cửa; không gia hạn đối với các mỏ đá nằm dọc các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, khu vực cảnh quan trên đất liền ven Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Khu đô thị, du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả, huyện Vân Đồn.

tm-img-alt
Quảng Ninh cũng có lộ trình cụ thể đóng cửa mỏ, dừng khai thác. Chỉ cho phép các khu vực khai thác tập trung, có công nghệ khai thác, chế biến hiện đại, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh thế - xã hội bền vững và bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cũng điều chỉnh nội dung về địa chỉ tiêu thụ cho các khu vực mỏ sét gạch ngói thành: Cung cấp cho các nhà máy sản xuất gạch ngói trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, theo Nghị quyết số 119/2018/NG-HĐND ngày 13/07/2018 của HĐND tỉnh Quảng Ninh đã xác định rõ địa chỉ nơi tiêu thụ sét của từng mỏ sét, nhằm đảm bảo việc chủ động nguồn nguyên liệu cho các Nhà máy gạch ngói đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên qua rà soát hiện còn 11 nhà máy sản xuất gạch, gạch ốp lát chưa được cấp mỏ sét để sản xuất. Mặt khác, một số khu vực mỏ sét đã khai thác song không đạt công suất đề ra hoặc không đạt tiêu chuẩn chất lượng dùng làm nguyên liệu cho các Nhà máy sản xuất sản phẩm mỏng, gạch ốp cao cấp, dẫn đến việc một số mỏ sét không thể tiêu thụ hết lượng sét khai thác, trong khi đó một số Nhà máy không thể chủ động được nguồn nguyên liệu sét đầu vào.

Việc điều chỉnh nội dung về địa chỉ tiêu thụ cho các khu vực mỏ sét gạch ngói sẽ gỡ khó và giúp ổn định hoạt động sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng chưa có mỏ sét được mua sét để sản xuất từ các mỏ đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Đây cũng là cơ sở để tỉnh Quảng Ninh triển khai các bước tiếp theo nhằm hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác sử dụng sét trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh cũng có lộ trình cụ thể đóng cửa mỏ, dừng khai thác. Chỉ cho phép các khu vực khai thác tập trung, có công nghệ khai thác, chế biến hiện đại, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh thế - xã hội bền vững và bảo vệ môi trường. Đồng thời, thực hiện theo lộ trình để đến năm 2025 dừng khai thác các mỏ đá vôi như theo nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 9/5/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh Quảng Ninh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã xác định trước đó.

Tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất thông qua hủy bỏ 57 công trình, dự án được HĐND tỉnh thông qua nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và 109 công trình trong danh mục các dự án thu hồi đất nhưng quá 3 năm chưa có quyết định thu hồi đất, chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Xuân Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Điều chỉnh Quy hoạch thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.