Thứ bảy, 20/04/2024 17:17 (GMT+7)

Điều gì giúp Singapore trở thành “Thành phố sạch nhất thế giới”?

MTĐT -  Thứ bảy, 22/12/2018 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Singapore không chỉ được mệnh danh là “con rồng châu Á” với nền kinh tế phát triển vượt bậc mà còn được biết đến là “Thành phố cây xanh”, “Thành phố sạch nhất thế giới”.

Quốc đảo xanh

Đảo quốc Sư tử Singapore là thành phố sạch nhất thế giới hay thành phố cây xanh theo đúng nghĩa, đường phố không có một mẫu rác vì xả rác phạt rất nặng trên đảo quốc này, màu xanh của cây cối phủ khắp cả nước được ví von như là "rừng trong thành phố, thành phố trong rừng".

Ở Singapore do diện tích đất mặt ít, trong khi mật độ dân số cao nên khi xây dựng những tòa nhà cao tầng đòi hỏi phải tăng diện tích cây xanh. Tất cả các tòa nhà khi thiết kế đều có những khu vườn thẳng đứng từ mặt đất đến các tầng cao, đảm bảo diện tích cây xanh tương ứng với dân số của tòa nhà.

Trong quy hoạch, cảnh quan, môi trường, cây xanh được chú trọng đầu tiên, với diện tích đất hạn chế, Chính phủ Singapore đã thực hiện chiến lược “vườn trong phố”, “vườn tường”, “vườn mái”, “vườn ở bất cứ đâu”.

Ở Singapore xây dựng những tuyến phố có nhiều cây xanh, các tuyến giao thông công cộng như xe bus, xe bus 2 tầng và tàu điện ngầm được người dân sử dụng khá phổ biến vì sự tiện lợi lại giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quy hoạch đô thị theo hướng thân thiện với thiên nhiên, hòa cây xanh ở khắp các tuyến đường tuyến phố để mềm hóa các tòa cao ốc san sát nhau.

Bằng việc thiết kế các tuyến phố cây xanh, chung cư xanh, hành lanh xanh, thậm chí cả các chân cầu cũng được phủ những dây leo xanh mướt. Chính vì vậy mà Singapore đã trở thành quốc gia có độ che phủ cây xanh thuộc hàng cao so với thế giới.

Cây xanh phủ khắp thành phố Singapore. 

Công lao to lớn của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu

Là 1 nước hầu như không có tài nguyên, nguyên liệu đều phải nhập từ bên ngoài, thế nhưng dưới sự dẫn dắt của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, Singapore đã từng bước vươn lên bằng trí tuệ và tận dụng những tài nguyên sẵn có ít ỏi của mình. Sự phát triển của Singapore có lẽ chính là thành quả lớn nhất mà Lý Quang Diệu gặt hái được.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ, chính quyền Singapore dưới thời Lý Quang Diệu còn đặc biệt chú trọng tới việc xây dựng hình ảnh 1 vùng đất xanh, sạch và phát triển du lịch. Nhờ các quy định nghiêm mà nơi này đã được mệnh danh là thành phố sạch nhất thế giới và an toàn thứ 2 thế giới. Nền kinh tế Singapore chủ yếu dựa vào buôn bán và dịch vụ. Đời sống nhân dân trở nên giàu có nhanh chóng với khoảng 105.000 triệu phú sống ở đây.

Dù được tổ chức Economist Intelligence Unit (EIU) đưa vào danh sách thành phố đắt đỏ nhất thế giới, nơi này vẫn tràn ngập các khách du lịch nước ngoài. Các trung tâm mua sắm cao cấp vẫn nhộn nhịp người mua mỗi ngày.

Đặc biệt, ở đây người dân không nhất thiết phải mua xe hơi bởi họ đã có 1 trong những hệ thống tàu điện ngầm hiệu quả nhất và sạch sẽ nhất thế giới.

Đất nước của những “đạo luật”

Môi trường sinh thái trên đất nước này được đặc biệt quan tâm. Chính phủ Singapore đã coi nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái là một nhiệm vụ chiến lược trong chính sách phát triển KT-XH.

Singapore là đất nước nổi tiếng với hàng loạt các luật cấm. Theo đó, ở đất nước này, bạn có thể bị phạt rất nặng với những hành vi vốn dĩ được cho là rất bình thường ở đất nước khác. Chẳng hạn như, mức phạt của việc cho bồ câu ăn ở nơi công cộng là 500 USD, mang theo thuốc lá trong người mà chưa được sự cho phép là 3500 USD

Bên cạnh chính sách dành đất để có những khu vườn thực vật rộng 52ha- nơi có vườn lan quốc gia với 3.000 loài hoa phong lan, vườn chim Jurong, đảo Sentosa,... và phần đất hai bên của tất cả các con đường, phố đều nằm trong ngút ngàn của 3 tầng thực vật quanh năm xanh mướt, thì Singapore còn cho ra nhiều đạo luật liên quan đến môi trường và các biện pháp thi hành các chế tài dân sự, hành chính và hình sự.

Ý thức

Bên cạnh đó, phải nói đến ý thức bảo vệ môi trường, vệ sinh nơi công cộng cũng như chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân rất cao.

Hầu như không có một mẩu giấy, rác trên đường và vỉa hè, hút thuốc lá nơi công cộng là không tuyệt đối; các phương tiện giao thông trên phố đều chạy với tốc độ trên 40km/h nhưng đặc biệt chấp hành tốt về quy tắc giao thông, không lấn đường, không dừng sai phần đường, không có chuyện vượt đèn đỏ và tuyệt đối không hề có tiếng còi xe.

Nhật Hạ(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Điều gì giúp Singapore trở thành “Thành phố sạch nhất thế giới”?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất