Thứ sáu, 29/03/2024 15:54 (GMT+7)

Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả nhà máy hạt nhân cùng nổ?

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 14:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trái đất sẽ trở thành một hành tinh hoàn toàn không có sự sống trong 156 năm tiếp theo nếu các nhà máy điện hạt nhân cùng lúc nổ tung.

Sử dụng dữ liệu thu thập được sau thảm họa hạt nhân Chernobyl và Fukushima, các nhà khoa học đã cố tính toán có bao nhiêu nuclit phóng xạ bay vào không khí khi các lò phản ứng hạt nhân tan chảy và hành tinh này không thể cư ngụ trong bao lâu.

Nếu tất cả các nhà máy điện hạt nhân trên Trái đất cùng lúc nổ tung, nó sẽ khiến hành tinh này trở thành một nơi hoàn toàn không thể sinh sống trong 156 năm tiếp theo, do đất và không khí bị nhiễm chất đồng vị phóng xạ cesium 137, các nhà khoa học Anh cho hay.

Theo ước tính hiện tại của Liên Hợp Quốc và Cơ quan Năng lượng Hạt nhân Quốc tế IAEA, các nhà máy điện hạt nhân chiếm khoảng 11% tổng sản lượng điện.

Ảnh minh họa

Hiện nay, trên Trái đất có khoảng 430 nhà máy điện hạt nhân cố định và gần 200 lò phản ứng nổi đặt trên tàu ngầm, tàu phá băng và các trạm điện nổi. Vào giữa thế kỷ này, theo dự báo của các chuyên viên khí hậu học từ Liên Hợp Quốc, số lò phản ứng sẽ tăng gấp đôi và đạt con số 898.

Chất cesium 137 phát ra các tia gamma có thời gian bán hủy dài (nhiều chục năm vẫn còn trong môi trường) và tác dụng đến nhiều cơ quan nội tạng trong cơ thể. Cesium 137 tấn công và phá hủy các tế bào non trong tủy xương, gây ung thư máu (hay còn gọi là bệnh bạch cầu) và ung thư xương.

Chưa kể, Cesium 137 ở rất lâu trong môi trường và gây đột biến gen qua việc phát ra các tia gamma tấn công vào nhân của các tế bào trên cơ thể người và làm cho cấu tạo của DNA bị hư hại hoặc bị phá hủy, có tác hại với cơ thể trẻ em.

Những người mẹ đang mang thai bị đột biến DNA vì nhiễm Cesium 137 khi sinh con dễ bị dị dạng, quái thai, chậm phát triển trí nhớ… Đặc biệt nguy hiểm là đột biến DNA mang tính chất di truyền và gây hậu quả lâu dài cho thế hệ tương lai.

 T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả nhà máy hạt nhân cùng nổ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Thái Nguyên: Tận dụng phế phẩm để chăn nuôi
Tận dụng nguồn thức ăn thừa tại các bếp ăn tập thể, hội viên Hội Chăn nuôi - Thú y tỉnh Thái Nguyên đã xử lý, chế biến để làm thức ăn trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.