Thứ sáu, 29/03/2024 18:54 (GMT+7)

Điều tra vai trò chủ mưu điều hành 'cát tặc' tại Vĩnh Phúc

Thành Nam -  Thứ năm, 24/06/2021 15:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ban chuyên án xác định sẽ làm rõ những kẻ "chủ mưu" trong đường dây "cát tặc" đang hoành hành tại tỉnh Vĩnh Phúc...

Làm rõ các đối tượng.. "chủ mưu"

Rạng sáng ngày 23/6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an và các lực lượng có liên quan tổ chức bắt quả tang 19 tàu hút cát trọng tải lớn và 71 người liên quan khi đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa phận huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bắt quả tang 19 tàu hút cát trọng tải lớn và 71 người liên quan khi đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa phận huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bước đầu Ban Chuyên án xác định, thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lợi dụng đêm tối, các tàu sẽ thực hiện hành vi hút cát trái phép. Việc bắt giữ 19 tàu hút cát chỉ là kết quả điều tra ban đầu. Hiện Ban Chuyên án đang thu thập chứng cứ điều tra làm rõ các đối tượng có vai trò chủ mưu trong hoạt động vi phạm dưới lòng sông có liên quan trong chuyên án này. Trả lời trên ANTV Đại diện Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an cho biết: "Trong thời gian qua, các tình trạng khai thác cát rất phổ biến trên các tuyến ở lưu vực sông của các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là lưu vực sông Hồng chảy qua địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Tổ công tác đã tổ chức nắm tình hình, làm rõ các đối tượng, phương thức thực hiện, quy luật hoạt động. Trên cơ sở hoạt động động trinh sát, Cục đã xin ý kiến cấp trên tiến hành đấu tranh, triệt phá”.

Chiêu trò của... "cát tặc"

Những ngày gần đây ngoài lưu vực các xã Trung Hà, Trung Kiên thuộc huyện Yên Lạc tái diễn tình trạng cát tặc thì tại các điểm như xã Cao Đại (Vĩnh Tường), Bạch Lưu (Sông Lô)... cũng xuất hiện một số tàu khai thác cát sỏi.

Theo tìm hiểu của Phóng viên các tàu này hoạt động từ 8h tối đến 3h sáng. Hầu hết cát tặc sử dụng dạng tàu kẹp (tàu sang mạn) và hút cát bằng chế độ giảm thanh. Các tàu chỉ dùng duy nhất các đèn pin chuyên dụng để phục vụ việc trộm cắp tài nguyên nhằm tránh né các cơ quan chức năng. Sau khi "ăn cát" các tàu này tùy theo nguồn hàng mà có thể xuôi về hướng Sơn Tây hoặc tập kết tại các bến bãi trái phép.

Các tàu khai thác cát ban đêm quần thảo, ban ngày án binh bất động

Riêng tại địa phận bến đò xã Bạch Lưu huyện Sông Lô nhiều lần phóng viên tiếp cận khu vực khai thác nhưng đều "vấp" phải hệ thống cảnh giới dày đặc. Chỉ cần có động thái là tàu hút tắt máy và di chuyển sang địa phận tỉnh Phú Thọ.

Hầu hết tại các điểm khai thác cát, bất cứ người lạ mặt nào xuất hiện đều được hệ thống "cảnh giới" quan sát và dò hỏi kỹ càng. 

Tại vị trí xã Trung Kiên, xã Trung Hà nhiều luồng thông tin tiết lộ cho Phóng viên những cái tên đang nổi đình nổi đám trong giới cát sỏi là S. "cước", O. "biển", T "cụt", H. "con"...

Giới cát sỏi sông Hồng, sông Lô tiết lộ gì về những "ông trùm" cát này? Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Điều tra vai trò chủ mưu điều hành 'cát tặc' tại Vĩnh Phúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới