Thứ sáu, 29/03/2024 19:29 (GMT+7)

Điều trị ung thư vú làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

MTĐT -  Thứ hai, 05/03/2018 14:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu gần đây cho biết một số liệu pháp điều trị ung thư có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim trong đó có suy tim ở những bệnh nhân ung thư vú.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association - AHA) gần đây đã đưa ra một tuyên bố, nhấn mạnh sự cần thiết phải theo dõi sức khoẻ tim mạch ở phụ nữ được điều trị ung thư vú.

Công bố phát hiện ra các yếu tố nguy cơ cho ung thư vú, bệnh tim mạch và ngộ độc tim do việc điều trị ung thư vú.

Nguyên do là hai căn bệnh này có nhiều yếu tố nguy cơ chồng chéo, ví dụ như độ tuổi, tình trạng béo phì và kể cả liệu pháp điều trị ung thư vú đều tác động tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Tiến sĩ Laxmi Mehta, tác giả của bài phát biểu đồng thời là giám đốc Chương trình Sức khỏe phụ nữ tại Đại học bang Ohio (Hoa Kỳ) cho biết: “Chúng tôi vẫn khuyên bệnh nhân nên điều trị ung thư vú và nên lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, các bệnh nhân nên cố gắng hạn chế tác hại của việc điều trị với sức khỏe bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học, tập thể dục thường xuyên và chú ý theo dõi huyết áp cũng như lượng cholesterol trong máu.”

Ảnh minh họa

AHA cho biết, những phương pháp điều trị như bức xạ có thể ảnh hưởng đến động mạch và gây ra sự phát triển của bệnh động mạch vành hoặc tắc nghẽn. Thuốc chống huyết khối điều trị ung thư vú có thể gây co thắt động mạch tim, đau ngực và gây các cơn đau tim. Thực tế trong một báo cáo khoa học công bố trên Tạp chí Circulation, AHA cho biết những người sống sót sau khi điều trị ung thư vú, đặc biệt là phụ nữ trên 65 tuổi có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn do tác dụng phụ của các liệu pháp điều trị ung thư vú.

Do được phát hiện sớm cùng với việc các phương pháp điều trị được cải thiện, những người phụ nữ bị ung thư vú có thể được kéo dài sự sống. Những người sống sót sau khi mãn kinh bị ung thư vú hiện nay có nguy cơ tử vong, mà nguyên nhân phổ biến nhất là vì các mắc các bệnh khác ngoài ung thư vú và bệnh tim.

Mối liên hệ giữa bệnh ung thư và bệnh tim mạch dù chưa được biết đến rộng rãi nhưng đối với các chuyên gia, đây không phải là điều mới. Báo cáo này có thể giúp nâng cao tầm quan trọng và phổ biến rộng rãi đến mọi người.

Tuyên bố khoa học mới được đưa ra sau khi phát hành tập hợp dữ liệu về tỷ lệ hiện nhiễm bệnh cùng với các yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim và ung thư vú, cũng như các tác dụng gây độc cho tim do liệu pháp điều trị ung thư.

Nó làm nổi bật nhu cầu ngăn ngừa, điều trị bệnh tim ở những bệnh nhân bị ung thư vú. Đồng thời, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các nhà tim mạch và các bác sĩ chuyên khoa ung thư làm việc cùng nhau để tối ưu hóa sức khoẻ của bệnh nhân ung thư.

Nếu bệnh nhân có biểu hiện bệnh ung thư và bệnh tim từ trước, điều này có thể xác định phương pháp điều trị ung thư nào được sử dụng. Tương tự, những tác động của điều trị ung thư trên tim cũng phải được theo dõi và các kế hoạch điều trị ung thư được sửa đổi nếu có một tác động tiêu cực rõ ràng.

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Điều trị ung thư vú làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới