Thứ tư, 24/04/2024 02:39 (GMT+7)

Đình chỉ 2 cán bộ tiêm vaccine 6 trong 1 hết hạn tại Thanh Hoá

Bảo My -  Thứ hai, 15/05/2023 12:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ việc 4 trẻ tiêm phải vaccine hết hạn sử dụng cơ quan chức năng đã đình chỉ tạm thời 2 cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình.

Ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nông Cống, Thanh Hóa cho biết, đơn vị đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thị Bích (cán bộ phụ trách tiêm chủng) và ông Nguyễn Văn Sơn (người trực tiếp tiêm cho trẻ) công tác tại Trạm y tế xã Thăng Bình để chờ xử lý. Thời hạn tạm đình chỉ 2 cán bộ trên 15 ngày, kể từ ngày 12/5.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết thêm, hiện sức khỏe của các cháu tương đối ổn định, chỉ có 2 cháu còn sốt nhẹ.

Ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến việc tiêm vaccine hết hạn cho trẻ em tại Thanh Hóa, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng...

Đình chỉ tạm thời 2 cán bộ tiêm vaccine 6 trong 1 hết hạn - Ảnh 1.
4 vỏ ống vaccine 6 trong 1 hết hạn sử dụng đã tiêm cho các cháu

Trước đó, sáng ngày 9/5, Trạm Y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, Thanh Hóa tổ chức tiêm chủng dịch vụ tại trạm y tế các vaccine: Hexaxim và Synflorix cho 15 trẻ trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn, trong đó có 6 trẻ tiêm vaccine 6 trong 1 Hexaxim mũi 1. Sau khi tiêm, trẻ được theo dõi theo quy định và Trạm Y tế xã Thăng Bình đã cung cấp vỏ hộp của các lọ vaccine cho các gia đình cầm về theo dõi. Đến 10h6’ cùng ngày, Trạm Y tế xã Thăng Bình nhận được phản hồi của người nhà 1 trẻ được tiêm vaccine Hexaxim về việc hạn dùng vaccine đã tiêm trên vỏ hộp cho gia đình mang về ghi ngày hết hạn là 31/3/2023. Trạm Y tế xã Thăng Bình đã kiểm tra hồ sơ, vỏ lọ vaccine lưu tại trạm, đối chiếu xác minh vỏ hộp vaccine người nhà trẻ mang về phát hiện trong 6 lọ vaccine Hexaxim, có 4 lọ có hạn sử dụng đến 31/3/2023, 2 lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 31/5/2024.

Ngay lập tức lực lượng y tế, lãnh đạo xã Thăng Bình đã có mặt tại các gia đình để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các cháu bé và phối hợp với gia đình bố trí phương tiện đưa các cháu xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để thăm khám, theo dõi chăm sóc sức khỏe trong chiều 9/5. 3 bệnh nhi có triệu chứng sốt (từ 37,60C đến 38,50C), 1 bệnh nhi có men gan tăng hiện đang được truyền dịch Glucose 5%.

Đáng lưu ý, 4 lọ vaccine hết hạn nói trên đã được tiêm cho 4 trẻ. Gia đình anh chị V. H. có 2 bé sinh đôi và 1 trong 2 bé đã tiêm liều vaccine hết hạn (hiện chưa xác định được bé nào đã tiêm mũi vaccine hết hạn), do đó, gia đình đã đưa cả 2 bé sinh đôi cùng 3 bé còn lại nhập viện để theo dõi sức khỏe.

Bác sĩ Phan Văn Chương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống thừa nhận sai sót nói trên là do sơ suất của cán bộ tiêm chủng đã không thực hiện theo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, không kiểm tra, đối chiếu kỹ các hạn sử dụng trên vỏ hộp thuốc và lọ vaccine. Lãnh đạo và cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình đã trực tiếp nhận lỗi với gia đình các trẻ và sẽ đồng hành cùng các gia đình trong quá trình theo dõi sức khỏe cho cháu.

Theo Trung tâm Y tế huyện Nông Cống, sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị đã cho tiến hành rà soát lại và khẳng định 4 lọ vaccine 6 trong 1 Hexaxim tiêm cho trẻ ngày 9/5 tại Trạm Y tế Thăng Bình là những lọ vaccine cuối cùng của lô vaccine được Trung tâm Y tế huyện Nông Cống nhập về từ ngày 23/5/2022./.

Bạn đang đọc bài viết Đình chỉ 2 cán bộ tiêm vaccine 6 trong 1 hết hạn tại Thanh Hoá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới