Thứ bảy, 20/04/2024 04:48 (GMT+7)

Đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có sai sót

MTĐT -  Thứ hai, 04/02/2019 15:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi làm tất cả các thủ tục thì tôi được Văn phòng đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng phần tên người sử dụng đất có sai sót

Độc giả hỏi:

Tôi có làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do nhận tặng cho từ mẹ tôi. Tuy nhiên, sau khi làm tất cả các thủ tục thì tôi được Văn phòng đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng phần tên người sử dụng đất có sai sót mà trong toàn bộ hồ sơ không có tên nào như vậy. Cụ thể: tôi là người sử dụng đất tên Hoàng Ngọc Đức nhưng trên giấy ghi Hoàng Ngọc Đước. Xin hỏi, bây giờ tôi phải làm thế nào để được sửa đổi, bổ sung. Theo quy định thì tôi có phải mất phí không?

Anh Văn Tuấn

Hà Nội

Luật sư trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi cho chuyên mục hỏi đáp Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử. Vấn đề của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:
Theo những thông tin bạn cung cấp và quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013 quy định về việc đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người sử dụng đất như sau:

“Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

b) Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận”.

Trong trường hợp của bạn có sai sót về thông tin người sử dụng đất, cụ thể là tên người sử dụng đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận. Do đó, theo quy định tại Điều 106 nêu trên thì Văn phòng Đăng ký đất đai là cơ quan có trách nhiệm đính chính lại Giấy chứng nhận đã cấp cho bạn.

Căn cứ vào Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và khoản 3 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính thì trong trường hợp sai sót cần phải đính chính thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có Đơn đề nghị đính chính và bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp để được đính chính.

Với trường hợp này, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn có sai sót, mà lỗi là ở cơ quan cấp giấy chứng nhận nên bạn không phải mất phí để Văn phòng Đăng ký đất đai đính chính lại.

Nếu cần có sự hỗ trợ, tư vấn thêm bạn đọc có thể liên hệ theo địa chỉ phía dưới đây.

Luật gia Lê Minh
Địa chỉ: Số 184, đường 19/5, phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
Hotline: 0961.272.396
Email: [email protected]

Bạn đang đọc bài viết Đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có sai sót. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...