Thứ tư, 24/04/2024 10:48 (GMT+7)

Đình công kéo dài, Paris đối mặt với khủng hoảng rác và nguy cơ bệnh dịch

MTĐT -  Thứ tư, 15/03/2023 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại thủ đô của Pháp, những người thu gom rác đang đình công, điều đó có nghĩa là rác hôi thối chất đống trên đường phố gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Người dân Paris bắt đầu lo sợ cho sức khỏe của họ khi những đống rác đã trở thành cảnh tượng thường xuyên ở thủ đô nước Pháp. Những đống chất thải bốc mùi đã bắt đầu che khuất các địa danh mang tính biểu tượng của thành phố.

Người ta có thể nhìn thấy những bao rác chất đống trên vỉa hè ở Paris vào cuối tuần qua - đặc biệt là ở những khu vực có nhiều nhà hàng - tạo thành những đống rác cao đến vai. Đó là hậu quả của việc nhân viên thu gom rác của thành phố đã đình công kể từ ngày 6/3 để phản đối những cải cách gây tranh cãi đối với hệ thống lương hưu, được Tổng thống Emmanuel Macron ủng hộ.

Theo cải cách này, nhân viên thu gom rác, cũng như những người lao động khác sẽ bị tăng tuổi nghỉ hưu lên 64. Trong khi đó, công nhân thu gom rác vốn đã mong đợi có thể nghỉ hưu sớm ở tuổi 57-59 do công việc nặng nề, hại sức khỏe, được chứng minh là ảnh hưởng đến tuổi thọ của họ.

Hậu quả là đến ngày 13/3 đã có khoảng 5.600 tấn rác thải không được thu gom nằm rải rác trên đường phố thủ đô, trong ngày thứ tám của cuộc đình công - theo văn phòng thị trưởng Paris.

tm-img-alt
Rác thải không được dọn ở Paris sẽ là mồi ngon kéo lũ chuột đến hoành hành. Ảnh: CNN

Cư dân bắt đầu lo lắng về những vấn đề vệ sinh. Mathilde Boyer, 23 tuổi, sống ở quận 15 phía nam, cho biết: "Thật là tồi tệ, thành phố trở nên xấu xí và bốc mùi nồng nặc". Boyer nói rằng cô thông cảm với nỗ lực đình công của những người công nhân thu gom rác. Điều đó cho thấy rằng cần có những bàn tay nhỏ bé ở khắp mọi nơi ở Paris và công việc của họ - cũng như quyền có cuộc sống tử tế và lương hưu - cần được tôn trọng"

Đáng lo ngại, Paris đã là một trong những thành phố có nhiều chuột nhất trên thế giới. Ước tính, cứ một người sống ở Paris thì có 1,5 đến 1,75 con chuột, khiến Kinh đô Ánh sáng là một trong những thành phố bị chuột phá hoại nhiều nhất thế giới. Học viện Y khoa Quốc gia Pháp phải đưa ra cảnh báo vào tháng 7 năm ngoái về “mối đe dọa đối với sức khỏe con người” do chuột gây ra và những căn bệnh mà chúng có thể truyền sang người.

Giao thông đường sắt cũng bị gián đoạn trong nhiều ngày và các nhà máy lọc dầu chính của Pháp đã bị phong tỏa do các cuộc biểu tình của công nhân.

Hôm 11/3, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật cải cách lương hưu đầy tranh cãi của Tổng thống Emmanuel Macron. Đây có thể xem là thử thách lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông chủ Điện Elysee.

Với 195 phiếu thuận và 112 phiếu chống, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật cải cách lương hưu của Tổng thống Emmanuel Macron, trong đó nội dung đáng chú ý nhất là nâng tuổi nghỉ hưu hợp pháp ở nước này từ 62 lên 64 tuổi. Ngoài ra còn một số cải cách khác, như bỏ đặc quyền đặc lợi của một số ngành nghề.

Kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu chính là điểm gây tranh cãi nhất của dự luật, khiến công chúng Pháp nổi giận. Các công đoàn lao động ở Pháp đã tiến hành một loạt cuộc tuần hành và đình công trên toàn quốc trong vòng 2 tháng qua nhằm phản đối dự luật. Một số cuộc biểu tình đã quy tụ hơn một triệu người, làm gián đoạn giao thông công cộng (đặc biệt là đường sắt và hàng không) cũng như ảnh hưởng lớn tới hệ thống cung cấp năng lượng trên khắp nước Pháp.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đình công kéo dài, Paris đối mặt với khủng hoảng rác và nguy cơ bệnh dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới