Thứ năm, 18/04/2024 10:28 (GMT+7)

DN đầu tiên vay tín dụng quốc tế không qua bảo lãnh chính phủ

Duy Chí -  Thứ ba, 17/11/2020 15:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

ADB và Jica là các nhà đồng tài trợ vốn tín dụng dài hạn 16 triệu USD. Biwase là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được vay trực tiếp bằng hình thức tín chấp, không qua bảo lãnh của chính phủ.

Ngày 17-11 tại Công ty cổ phần Nước Môi trường Bình Dương (Biwase) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng tín dụng quốc tế giữa Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) và Công ty Cổ phần Nước Môi trường Bình Dương. Đến dự có ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các ban chuyên môn của ADB và Jica

Nội dung hợp đồng cho thấy: ADB và Jica là các nhà đồng tài trợ vốn tín dụng dài hạn 16 triệu USD (không qua bảo lãnh của chính phủ). Biwase là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam được vay trực tiếp bằng hình thức tín chấp, không qua bảo lãnh của chính phủ. Ông Nguyễn Văn Thiền – Chỉ tịch Hội Đồng Quản trị Biwase nói: Đầu tư cho ngành cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường cần có thời gian hoàn vốn lâu. Được vay tín chấp từ các ngân hàng và tổ chức tín dụng quốc tế với thời gian dài hạn vừa giúp địa phương có vốn phủ kín đường ống cung cấp nước sạch đến tận các địa phương xa xôi vừa bảo đảm giá nước ổn định trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Văn Thiền (giữa) Chủ tịch HĐQT Biwase cùng lãnh đạo ADB, Jica ký hợp đồng tín dụng dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBDN tỉnh Bình Dương và các ngành hữu quan.

Phát biểu tại lễ ký kết ông Ashok Lavasa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á nhấn mạnh: Biwase là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam nhận được khoản vay từ 2 tổ chức tài chính lớn trong khu vực Đông Nam Á không qua bảo lãnh của chính phủ. Việc này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm gánh nặng nợ công, cải thiện tình hình ngân sách của Việt Nam. Đồng thời cũng là thành công của Biwase trong việc tiếp cận nguồn vốn đầu tư dài hạn với lãi suất tốt. ADB và Jica đã có quá trình dài suốt 2 thập kỷ hợp tác với Bình Dương và Biwase với kết quả rất đáng trân trọng. Biwase là 1 trong 12 công ty cấp nước của 12 tỉnh thành cả nước sử dũng vốn ODA thông qua bảo lãnh của chính phủ (vốn ODA) đã sử dụng nguồn vốn hiệu quả và đã hoàn thành nhiệm vụ trước thời hạn. Trước khi ký kết ADB và Jica đã tham khảo ý kiến UBND tỉnh Bình Dương và nhận được sự đồng ý rất cao. Đây cũng là bài học để các doanh nghiệp ngành nước và vệ sinh môi trường nghiên cứu, áp dụng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, cung cấp nguồn nước sạch cho người dân, góp phần bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra Jica còn hỗ trợ Biwase 500.000 USD cho công tác huấn luyện, đào tạo, nâng cao công tác quản lý, kế toàn phù hợp tiêu chuẩn quốc tế./.

Bạn đang đọc bài viết DN đầu tiên vay tín dụng quốc tế không qua bảo lãnh chính phủ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.