Thứ năm, 25/04/2024 09:10 (GMT+7)

Dỡ bỏ công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân Dân - Sóc Sơn

Đặng Phục - Vũ Lân -  Thứ năm, 13/10/2022 08:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau phản ánh của Môi trường và Đô thị VN, cơ quan chức năng của UBND huyện Sóc Sơn, xã Tân Dân đã tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng “mọc” trên đất nông nghiệp. Hiện vẫn còn nhiều móng nhà xây dựng trái phép ngay cạnh đó cũng cần phải xử lý dứt điểm.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đăng tải 2 bài viết: “Sóc Sơn: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị san lấp trái phép, gây ô nhiễm môi trường” (ngày 03/10/2022) và “Vụ san lấp đất nông nghiệp tại xã Tân Dân: Sai phạm chồng sai phạm” (ngày 11/10/2022), phản ánh việc ngay cạnh cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, người dân tự ý san lấp đất nông nghiệp sau đó xây dựng nhiều công trái phép ngay tại khu đất này.

tm-img-alt
Hiện trạng nhà kiên cố của hộ ông Thắng đã bị  phá dỡ phần tường, phần móng và san lấp vẫn chưa được xử lý triệt để.

Sau khi các bài viết trên được đăng tải, ngày 11/10/2022, các đơn vị có liên quan của huyện Sóc Sơn, và chính quyền xã Tân Dân đã tiến hành cưỡng chế bằng hình thức phá bỏ toàn bộ công trình xây dựng kiên cố bằng gạch đỏ của hộ gia đình ông Trần Quyết Thắng.

Chiều ngày 11/10, PV có mặt tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc để ghi nhận hiện trạng khu đất trên, theo đó toàn bộ phần tường nhà được xây dựng bằng gạch đỏ trước đó đã được máy xúc tiến hành phá dỡ, phía dưới mặt đất là ngổn ngang gạch, sắt thép. Tại hiện trường vẫn còn một máy xúc chưa được di chuyển đi sau khi phá dỡ. Phần tôn màu xanh phía mặt đường cũng đã được dở bỏ, 3 mặt còn lại phía trong vẫn còn nguyên.

Theo quan sát, phần móng công trình và phần đất san lấp trái phép của hộ ông Thắng vẫn chưa được múc đi để trả lại hiện trạng ban đầu trước khi san lấp, theo yêu cầu của chính quyền. 

tm-img-alt
tm-img-alt

Tại cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc vẫn còn tồn tại nhiều móng công trình xây dựng “mọc” trên đất nông nghiệp cần phải dở bỏ

Việc kịp thời cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm đối với hộ ông Trần Quyết Thắng của UBND huyện Sóc Sơn và chính quyền xã Tân Dân là việc làm đáng hoan nghênh, thể hiện sự thượng tôn pháp luật, sự cầu thị tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, báo chí, qua đó lấy lại niềm tin đối với nhân dân.

Thế nhưng, ngoài công trình vi phạm của hộ ông Thắng đã bị dỡ bỏ, thì tại khu vực cổng trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc vẫn còn nhiều hộ dân đã tiến hành san lấp, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên,  không hiểu nguyên nhân gì mà đến nay UBND xã Tân Dân và các đơn vị liên quan không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời để trả lại hiện trạng ban đầu của khu đất nông nghiệp này.

Đến đây dư luận đặt câu hỏi, phải chăng việc phá dỡ công trình của hộ ông Thắng chỉ là việc làm nhằm xoa dịu dư luận, khi mà phần san lấp, xây dựng móng công trình của rất nhiều hộ dân xung quanh vẫn ngang nhiên tồn tại!?

Mặt khác, việc để những tồn tại, sai phạm có hệ thống và kéo dài trong thời gian qua của UBND xã Tân Dân, UBND huyện Sóc Sơn là thể hiện sự chưa quyết liệt trong quản lý đất đai, xây dựng, môi trường tại địa phương. Thiết nghĩ, trước sự việc này các cơ quan chức năng có thẩm quyền của TP Hà Nội cần tiến hành thanh kiểm tra  làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền sở tại.

Bạn đang đọc bài viết Dỡ bỏ công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Tân Dân - Sóc Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành