Thứ năm, 28/03/2024 23:27 (GMT+7)

Đo đường huyết tại nhà cần chú ý tránh những sai lầm này

MTĐT -  Thứ ba, 21/06/2022 14:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc đo đường huyết thường xuyên sẽ giúp theo dõi chặt chẽ đường huyết, góp phần giúp thiết lập chế độ ăn, chế độ luyện tập và chế độ điều trị thích hợp, từ đó góp phần quan trọng giúp kiểm soát đường huyết.

Dưới đây là 5 sai lầm khi đo đường huyết tại nhà mà bạn khó phát hiện ra, đặc biệt là đối người vừa mắc bệnh tiểu đường.

1. Không rửa tay khi đo đường huyết

Không rửa tay thường xuyên sẽ đối diện nguy cơ ngộ độc thực phẩm, mắc bệnh truyền nhiễm mà còn nguy hiểm khi đo đường huyết. Nếu để tay bẩn để đo đường huyết thì kết quả kiểm tra không chính xác, thậm chí bị thay đổi do sai số. Do đó, trước khi đo đường huyết, người bệnh rửa sạch tay bằng xà phòng và lau tay thật khô bằng khăn sạch. Sau đó, người bệnh sát khuẩn vị trí đầu ngón tay bằng cồn, để khô tự nhiên trước khi đo đường huyết.

2. Sử dụng que thử không đúng

Mỗi que thử chỉ sử dụng 1 lần khi đo đường huyết và không tái sử dụng que thử đó cho những lần đo sau.

Lưu ý hạn sử dụng của que thử, bảo quản que thử tránh ẩm mốc, trong môi trường không quá 30 độ C. Đảm bảo que thử không dính bụi bẩn, máu khô và các chất khác. Hộp đựng que thử phải được đóng nắp kín sau khi lấy que thử ra.

Người bệnh càng tuyệt đối không dùng que hay máy của người khác để tránh nhiễm trùng và các bệnh lây qua đường máu. Hãy chú ý cách sử dụng que thử đường huyết trên giấy hướng dẫn. Kết quả không chính xác còn do người bệnh sử dụng que thử bị hư do bảo quản trong môi trường không phù hợp, que thử bị rách, bị dơ hoặc đặt que vào máy không đúng vị trí.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

3. Cho máu vào que thử không đủ

Khi đo đường huyết, người bệnh cần ngồi hoặc nằm thoải mái và thả lỏng cơ thể, xoa bóp để máu lưu thông tốt. Khi bắt đầu đo đường huyết tại nhà, người bệnh vuốt nhẹ từ gốc đến đầu ngón tay . Đặt kim chích ở mép ngoài cạnh đầu ngón tay và bấm chích máu. Khi vuốt và nặn nhẹ sao cho lấy đủ lượng máu xét nghiệm. Thế nhưng, một số người bệnh thường không cho đủ lượng máu cần xét nghiệm vào que thử, dẫn đến kết quả đo đường huyết không chính xác; thậm chí có người còn để da chạm vào vùng thấm máu sẽ ảnh hưởng đến kết quả.

4. Theo dõi đường huyết sau ăn

Sau khi ăn 1 – 2 giờ thì chỉ số đường huyết trong cơ thể sẽ đạt mức tối đa. Vì vậy, để đánh giá đường huyết sau ăn, người bệnh cần lấy máu ngón tay sau khi kết thúc bữa ăn 1 – 2 giờ chứ không phải là ngay sau bữa ăn. Nếu như chỉ số đường huyết sau ăn đo được vẫn dưới 140mg/dL (7,8 mmol/L), chứng tỏ bạn hoàn khỏe mạnh.

5. Theo dõi đường huyết lúc đói

Để đánh giá chính xác đường huyết lúc đói, người bệnh cần đo vào buổi sáng, lúc bụng đói và nhịn ăn trước đó ít nhất 8 tiếng đồng hồ. Bạn cần đảm bảo chưa ăn hoặc uống bất kỳ loại thực phẩm nào, kể cả nước trái cây, sữa…

Cách duy trì chỉ số đường huyết ổn định

Để duy trì mức độ đường huyết ổn định lành mạnh cần có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm màu xanh và đỏ tươi; tập thể dục và duy trì một lối sống khỏe mạnh để duy trì mức đường huyết tốt; uống đều đặn thuốc hạ đường huyết hay tiêm insulin theo lời bác sĩ.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đo đường huyết tại nhà cần chú ý tránh những sai lầm này. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.