Thứ tư, 24/04/2024 15:13 (GMT+7)

Đô thị 'bản sắc' - giải pháp phát triển bền vững tại Buôn Ma Thuột

Ly Na -  Thứ ba, 17/03/2020 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cũng chú trọng đến việc quy hoạch những khu đô thị xanh hiện đại, bền vững và gắn liền với bản sắc văn hóa địa phương.

Phát triển đô thị gắn liền với nội lực

Những năm gần đây, tỉnh Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng đã nghiêm túc, tích cực trong việc xây dựng và phát triển Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm của vùng đất Tây Nguyên. Để thực hiện tốt điều này phải dựa trên cơ sở khai thác tối đa những tiềm năng, lợi thế vốn có của thành phố, nhất là về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, các giá trị văn hóa, lịch sử…

Nhờ sở hữu vị trí chiến lược, từ Buôn Ma Thuột dễ dàng kết nối với các tỉnh thành khác bằng đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Dự kiến trong giai đoạn 2020 - 2030 sẽ triển khai tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, xây dựng và hoàn thiện cảng hàng không quốc tế… góp phần đưa Buôn Ma Thuột tiến đến gần hơn với khu vực và thế giới.

Buôn Ma Thuột đang tích cực đầu tư phát triển hạ tầng và các công trình trọng điểm.

Buôn Ma Thuột có hệ thống cảnh quan thiên nhiên, sinh thái đa dạng. Nơi đây trở thành vùng đất níu chân du khách nhờ các địa điểm nổi tiếng như: bảo tàng quốc tế cà phê, vườn quốc gia Yok Đôn, thác Draynur, khu du lịch Suối Ong… Bên cạnh đó, thành phố cũng có đầy đủ điều kiện, tiềm năng để phát triển thành một đô thị xanh theo đúng nghĩa với quỹ đất xanh dồi dào và nền kinh tế xanh gắn với nông nghiệp và lâm nghiệp.

Việc phát triển đô thị Buôn Ma Thuột gắn liền với định hướng hiện đại, thân thiện, tuy nhiên không thể tách rời những bản sắc văn hóa địa phương. Ông Huỳnh Thủ Đô, cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Buôn Ma Thuột từng chia sẻ: “Quy hoạch và chỉnh trang thành phố tạo một không gian đô thị mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Tây Nguyên là một trong những mục tiêu trọng tâm được thành phố xác định để tạo nét đặc trưng riêng biệt cho Buôn Ma Thuột.” Để thực hiện được mục tiêu này phải dựa vào hai nền tảng chính là: bản sắc văn hóa về công trình kiến trúc và bản sắc về văn hóa phi vật thể.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, công tác quy hoạch tại Buôn Ma Thuột đang có những chuyển biến sâu sắc và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các dự án khu dân cư phát triển ngày càng có trật tự và bản sắc. Góp phần hình thành nên những cộng đồng đô thị sống xanh, hiện đại và bền vững, tô điểm cho vóc dáng đô thị đang ngày càng phát triển rõ nét trên vùng đất Tây Nguyên.

Sức hút từ những khu đô thị “bản sắc”

Không chỉ được biết đến là thị trường bất động sản (BĐS) giàu tiềm năng, Buôn Ma Thuột còn được chú ý bởi những dự án trọng điểm được quy hoạch và đầu tư bài bản. Một trong những dự án đang tạo được “sức hút” lớn trên thị trường BĐS Buôn Ma Thuột trong thời gian gần đây chính là Flame City (KDC Hà Huy Tập).

Flame City – dự án đang tạo sức hút tại “phố núi Tây Nguyên”.

Flame City thuộc khu đô thị phía Bắc đường vành đai phía Tây thành phố Buôn Ma Thuột – nơi được nhận định là vùng đất có nhiều ưu điểm để phát triển đô thị dựa trên lợi thế về vị trí cửa ngõ, hạ tầng đồng bộ cùng những tài nguyên thiên nhiên sẵn có. Hơn nữa, trong vòng bán kính 3km bao quanh dự án là chuỗi tiện ích ngoại khu đa dạng như: trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, giải trí… Do đó, Flame City được đánh giá là vị trí “hái ra tiền” để an cư và đầu tư.

Flame City là dự án hiếm hoi ở Buôn Ma Thuột thời điểm hiện tại sở hữu 100% hướng nhìn công viên và trục đường chính. Ngoài ra, điểm nhấn của dự án còn nằm ở mật độ mảng xanh cực lớn với 3 công viên nội khu tổng diện tích 2,6 ha, đóng vai trò là “lá phổi xanh” điều hòa không khí. Đây được xem là những yếu tố “vàng” mà hiếm dự án nào có được.

Với tốc độ đô thị hóa đang tăng nhanh tại Buôn Ma Thuột kèm theo những phát sinh về vấn đề xã hội, các chuyên gia địa ốc nhận định rằng, trong tương lai không xa nhu cầu dịch chuyển về phía vùng ven để mở rộng thành phố là điều tất yếu. Do đó, Flame City được đánh giá là một trong những dự án tiên phong giải quyết “bài toán” về nhu cầu tận hưởng cuộc sống hiện đại nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố tiện ích và không gian sống hoàn hảo.

Chủ đầu tư dự án kỳ vọng biến Flame City thành khu đô thị “bản sắc” và hiện đại.

Không chỉ góp phần mang lại sự nguồn năng lượng tươi mới mỗi ngày, 3 công viên nội khu dự án còn khắc họa những bản sắc văn hóa đặc trưng. Cụ thể, công viên Điệu Múa Lửa Thiêng sẽ là nơi tái hiện những điệu múa hoan ca trong trong ánh lửa bập bùng, thắp lên niềm khát khao về một cuộc sống phồn thịnh. Công viên Thanh Vang Đại Ngàn và công viên Bốn Mùa sẽ là “bức tranh” tràn ngập hương sắc núi rừng hùng vĩ, hài hòa trong không gian văn hóa cồng chiêng ngàn đời…

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và kinh nghiệm 15 năm trên thị trường BĐS, chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Ân Phú không chỉ cam kết về tiến độ, pháp lý, mà còn kỳ vọng biến Flame City trở thành một khu đô thị “bản sắc”, hình thành không gian sống xanh, hiện đại, bền vững cho mọi cư dân.

Linkhouse Miền Trung tự hào là đơn vị tư vấn chiến lược dự án Flame City, góp phần chung tay xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng và tỉnh Đắk Lắk nói chung ngày càng phồn vinh.

Trụ sở chính: 320 đường 2/9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng

VP chi nhánh Buôn Ma Thuột: 68 Trần Nhật Duật, P.Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột

Hotline: 0901 13 63 83

Website: www.linkhousemientrung.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Đô thị 'bản sắc' - giải pháp phát triển bền vững tại Buôn Ma Thuột. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.