Thứ năm, 18/04/2024 07:34 (GMT+7)

Ảnh hưởng nặng từ việc khai thác của CTy CP Gang Thép Cao Bằng

Xuân Nguyễn -  Thứ sáu, 11/09/2020 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một thời gian Công ty CP Gang Thép Cao Bằng nổ mìn khai thác, hàng chục người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ việc bị rung chuyển thì đến nay các hộ dân đang bị nứt nhà, sống trong lo âu.

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân tại tổ 10, phường Tân Giang, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng về việc nổ mìn khai thác quặng tại khu mỏ sắt Nà Rụa khiến nhà cửa, công trình xây dựng bị sụt lún, nứt nghiêm trọng, gây khói bụi, ô nhiễm môi trường.

Sau khi bị ảnh hưởng, người dân nơi đây đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền và các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm thỏa đáng.

Phản ánh với báo chí, ông Nông Văn Q., một hộ dân ở tổ 10, phường Tân Giang cho hay: “Gia đình tôi cách mỏ gần mỏ nên mỗi lần họ nổ mìn khai thác là chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Thời điểm họ thường nổ mìn vào khoảng 12h trưa. Sau khi có tiếng nổ cả khu vực rung chuyển như động đất, tường nhà rung lên, nhà nứt đầy…”.

Người dân gần khu vực khai thác của công ty Gang Thép Cao Bằng đang sống trong lo âu. 

Ngoài hộ gia đình ông Q. trong khu vực này còn có nhiều hộ gia đình bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn để khai thác của công ty. Theo hộ gia đình bà Phạm Thị C.: “Việc nổ mìn mà ảnh hưởng đến người dân chúng tôi thì cũng đã mấy năm nay rồi. Như gia đình tôi đầu tiên các vết nứt xuất hiện từ phòng khách, phòng ngủ đến bếp ăn. Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm có hướng giải quyết để chúng tôi yên tâm sinh sống…”.

Thông tin với báo chí, ông Nông Thanh Tuyến, Bí thư Chi bộ, tổ 10 phường Tân Giang cho biết: “Trên địa bàn tổ khoảng 50 hộ dân bị ảnh hưởng do tiếng nổ mìn lớn, bụi đen và nứt tường nhà. Trong đó, tính đến sáng 29/8, có 14 hộ dân phản ánh đến Tổ trưởng là bị ảnh hưởng nặng (nứt tường nhà)…”

Bà Nông Thị Minh Thiên, Chủ tịch UBND phường Tân Giang, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện chính quyền địa phương đã nắm được phản ánh của người dân. Hiện đang yêu cầu tổ dân phố thống kê, tổng hợp các hộ gia đình bị nứt tường nhà để có phương án kiểm tra, xác minh thực tế tình hình.

Từ việc thường xuyên bị rung chuyển thì đến nay nhiều hộ dân đã bị nứt nhà. 

Theo báo cáo của UBND phường Tân Giang, thời gian gần đây phía Công ty Cổ phần Gang thép Cao Bằng nổ mìn phục vụ việc khai thác gây chấn động lớn hơn bình thường, gây rung lắc và nứt nhà của của các hộ dân sống lân cận.

Thời gian mà phía công ty nổ mìn khai thác gây ảnh hưởng gần nhất là  trong khoảng 3 ngày từ 24/8 đến 28/8/2020, thời gian đều khoảng 11h trưa đến 12h trưa.

Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND TP. Cao Bằng cũng đã có công văn gửi phía công ty Cổ phần Gang Thép Cao Bằng yêu cầu kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân để không ảnh hưởng đến những hộ dân sinh sống nơi đây. Thời gian báo cáo kết quả trước ngày 18/9/2020.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bài 2:Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Gang thép Cao Bằng thách thức phóng viên

Bạn đang đọc bài viết Ảnh hưởng nặng từ việc khai thác của CTy CP Gang Thép Cao Bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới