Thứ sáu, 19/04/2024 05:53 (GMT+7)

Bãi đỗ xe ngầm Cầu Giấy: “Người dân phản đối không phải không có lý”

Cẩm Anh -  Thứ năm, 07/03/2019 17:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trao đổi với phóng viên, các chuyên gia cho rằng chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội là hoàn toàn đúng, tuy nhiên việc lựa chọn địa điểm phù hợp là vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm là hướng đi và giải pháp đúng đắn, các đô thị hiện đại hiện nay đều áp dụng mô hình bãi đỗ xe ngầm. Tuy nhiên, câu chuyện vận dụng bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội lại là câu chuyện lớn, bởi vì nền của Hà Nội là nền đất yếu, do đó cần cẩn trọng trong khâu khảo sát, lựa chọn địa điểm phù hợp.

Hà Nội có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, nhu cầu đỗ xe càng cao, nhưng xây dựng như thế nào, xây dựng ở đâu thì phải cần trọng, khảo sát kỹ lưỡng để góp phần giải quyết vấn đề “giao thông tĩnh” tại Hà Nội”, ông Võ cho biết.

Công viên Cầu Giấy. 

Chung quan điểm với ông Đặng Hùng Võ, bà Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, việc xây dựng bãi đỗ xe nói chung và bãi đỗ xe ngầm nói riêng tại Hà Nội là rất cần thiết. Tuy nhiên, việc xây dựng phải đảm bảo hài hòa, thống nhất về mặt quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến các kết cấu khác, các công trình xung quanh.

Bà Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội. 

Mới đây, cư dân tòa NO8B – Khu đô thị mới Dịch Vọng (p. Dịch Vọng, q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã làm đơn thư gửi ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, phản đối việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại góc phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy.

Trong đơn thư, cư dân lần lượt chỉ ra nhiều lý do phản đối việc xây dựng này, có thể kể đến như, dự án bãi đỗ xe ngầm phá vỡ quy hoạch H2-2, tỉ lệ 1/2000 đã được phê duyệt từ trước; Việc xây bãi đỗ xe ngầm, xây khu vui chơi, khu nhà hàng, cửa hàng là không cần thiết bởi “ở phía Đông của công viên cạnh nhà NO9B1 (khoảng cách đến công viên Cầu Giấy là 20m) đã có một nhà để xe nổi 5 tầng,  các tòa chung cư xung quanh công viên đều có tầng hầm và diện tích dành cho việc để xe, phía sau tòa nhà NO4B1 là khu đất đã quy hoạch cho việc xây nhà để xe và trung tâm thương mại nhưng đến nay vẫn chưa sử dụng, chỉ làm nhà tạm…

Tòa nhà NO8B - Khu đô thị mới Dịch Vọng (Phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). 

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho rằng, người dân có những lý lẽ riêng của mình, dù chưa thể đánh giá là đúng hoàn toàn nhưng nhiều ý kiến ông cho rằng rất hợp lý.

Tất nhiên người dân có những lý lẽ của họ và không phải là không hợp lý, ta lựa chọn địa điểm như thế nào, phương thức tiếp cận đến vãi xe đó phải làm sao cho hợp lý. Ví dụ như bãi đỗ xe nổi mà người dân nhắc tới có thể biến thành bãi đỗ xe vừa nổi, vừa ngầm được hay không? Quan trọng nhất vẫn là việc khảo sát, lựa chọn địa điểm thích hợp sao cho có hiệu quả, không thể đưa ra chủ trương rồi thực hiện cho có…”, ông Đặng Hùng Võ trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Nhắc đến dự án tại công viên Cầu Giấy, bà Bùi Thị An cũng bày tỏ sự quan ngại: “Xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy thì quy mô như thế nào? Diện tích bao nhiêu cần phải lưu ý, Hà Nội vẫn cần cây xanh, cần không gian vui chơi, rèn luyện sức khỏe. Tôi đồng tình chủ trương quy hoạch bãi đỗ xe nói chung nhưng với dự án cụ thể cần phải làm rõ phương án xây dựng, những tác động tới môi trường… tất cả phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, cân đối hài hòa với các hạng mục khác và tránh gây phiền nhiễu đến người dân”.

Đơn thư cư dân nhà NO8B gửi UBND Thành phố Hà Nội. 

Theo thông tin lấy ý kiến của nhân dân về dự án bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy phát đi từ UBND phường Dịch Vọng, chủ đầu tư của dự án là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ, đây cũng chính là chủ đầu tư của dự án bãi đỗ xe ngầm tại tại Mễ Trì Hạ (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

Được biết, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, vi phạm trật tự xây dựng, chậm tiến độ… Do đó, người dân lo lắng các sai phạm sẽ lại tái diễn, ảnh hưởng đến cảnh quan sẵn có tại công viên Cầu Giấy, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Về việc lựa chọn chủ đầu tư nếu dự án khả thi, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, đã có sẵn những tiêu chí để lựa chọn, chỉ những chủ đầu tư có kinh nghiệm, có uy tín, đảm bảo năng lực tài chính mới có thể đưa dự án về đích đúng thời hạn. Chính vì vậy, cần tuân thủ pháp luật trong việc lựa chọn chủ đầu tư triển khai dự án.

Bạn đang đọc bài viết Bãi đỗ xe ngầm Cầu Giấy: “Người dân phản đối không phải không có lý”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.