Thứ sáu, 29/03/2024 04:45 (GMT+7)

Băn khoăn Vinaconex xây tòa nhà mới ở KĐT Trung Hòa – Nhân Chính

S.Hải -  Thứ tư, 26/12/2018 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cư dân bày tỏ băn khoăn trước việc Vinaconex chuẩn bị xây dựng Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ 18 tầng trong Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Bí bách ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính

Vừa qua, Môi trường và Đô thị điện tử nhận được đơn khiếu nại của cư dân đang sinh sống ở Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính về việc Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang chuẩn bị triển khai xây dựng tòa nhà 21 tầng (thực tế là 18 tầng nổi, 3 tầng hầm - PV) trong khu đô thị có mật độ dân cư ngày càng đông đúc. Liên quan đến nội dung vụ việc, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã có buổi tiếp xúc với một số cư dân và đại diện Tổng Công ty CP Vinaconex – Chủ đầu tư dự án.

Theo phản ánh của một số cư dân thuộc tổ 54, hiện trạng Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính  hiện nay gồm có: 9 tòa nhà 17 tầng, 2 tòa nhà 18 tầng, 2 tòa nhà 24 tầng, 1 tòa nhà 34 tầng và 2 tòa nhà di dân 17 tầng… thuộc địa giới hành chính của 2 phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Tính trung bình, mỗi tòa nhà có khoảng 500 – gần 1.000 con người đang sinh sống tại đây. Do sự phát triển quá nhanh về dân cư đã khiến mật độ dân số và phương tiện giao thông càng trở nên đông đúc, chật chội.

Vì vậy, theo cư dân tại đây, việc Vinaconex xây dựng tòa nhà 18 tầng trên nền ngôi nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ trước đây (trụ sở cũ của Vinaconex) sẽ cực kỳ bí bách đối với cư dân trong khu vực. Thêm vào đó, nhiều cư dân cũng lo ngại rằng, Vinaconex xây dựng tòa nhà này để bán cho người dân đến ở, khiến cho mật độ dân cư và phương tiện giao thông vốn dĩ đã quá đông sẽ càng quá tải hơn…

Đây là ngôi nhà 3 tầng của Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ dự tính phá bỏ để "nhường chỗ" cho Tòa nhà gara ô tô thông minh và dịch vụ văn phòng.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, hạ tầng khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính đang quá tải nghiêm trọng. Mật độ dân cư, mật độ xe cộ tăng cao dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng chỗ để xe. Lòng đường, vỉa hè của các tuyến phố trong khu vực luôn bị lấn chiếm làm chỗ đỗ ô tô, xe máy gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông đô thị.

Có giải quyết được tình trạng quá tải về hạ tầng giao thông?

Tại buổi làm việc với Môi trường và Đô thị điện tử, ông Nguyễn Minh Thắng, Phó Giám đốc Ban đầu tư - Tổng Công ty Vinaconex xác nhận có việc Vinaconex đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng tòa nhà 18 tầng ở khu đất hiện tại là Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và Thủ công mỹ nghệ, có ký hiệu lô đất là 21N.2 mà trước đây Vinaconex làm trụ sở làm việc.

Ông Thắng cho biết thêm, tòa nhà này, Vinaconex có xin UBND TP Hà Nội chấp thuận phương án xây dựng Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ. Theo chấp thuận của UBND TP Hà Nội, tòa nhà có quy mô 18 tầng nổi và 3 tầng hầm. Trong đó, 3 tầng hầm và 5 tầng nổi được sử dụng làm bãi đỗ xe thông minh, các tầng còn lại được sử dụng làm văn phòng và dịch vụ thương mại. Công năng của tòa nhà hoàn toàn không sử dụng làm căn hộ ở.

Do vậy, việc xây dựng tòa nhà hoàn toàn không làm tăng quy mô và mật độ dân số tại đây. Ông Thắng cũng khẳng định, tất cả các thủ tục pháp lý đã được Vinaconex thực hiện theo đúng trình tự của pháp luật và được cơ quan chức năng chấp thuận.

Ông Thắng cũng chia sẻ, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính do Vinaconex làm chủ đầu tư. Hiện tại, Vinaconex cũng còn nhiều diện tích thương mại và văn phòng đang hoạt động tại đây. Tình trạng quá tải về hạ tầng trong khu vực không chỉ ảnh hưởng tới dân cư đang sinh sống tại đây mà còn cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh Vinaconex.

Chính vì vậy, việc thực hiện dự án Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ của Vinaconex ngoài mục tiêu đầu tư còn vì mục tiêu khác là cung cấp thêm diện tích giao thông tĩnh trong khu vực, giúp giảm tải về cơ sở hạ tầng trong khu đô thị.

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đang rất chật chội, áp lực vì hạ tầng giao thông, cư dân ngày càng đông đúc.

Theo đó, khi Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ được xây dựng và đi vào hoạt động, tòa nhà sẽ có tổng cộng 8 tầng (3 tầng hầm và 5 tầng nổi) với diện tích tổng cộng trên 16.000m2 được sử dụng làm chỗ đỗ xe. Đặc biệt, để tối ưu hóa diện tích đỗ xe, Vinaconex là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ đỗ xe thông minh mới nhất hiện nay (được nhập từ Hàn Quốc).

Với công nghệ này, quy mô đỗ xe của tòa nhà sẽ được mở rộng đáp ứng được tới gần 500 chỗ đỗ xe ô tô. Với việc quản lý và vận hành bãi đỗ xe gần như tự động hoàn toàn, thời gian gửi và chờ lấy xe giảm xuống chỉ còn khoảng 1,5 phút (trong khi với các bãi đỗ xe thông thường thời gian này là trên 10 phút), đảm bảo giao thông thông suốt, giảm thiểu thời gian tắc nghẽn giao thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Như vậy, với việc triển khai dự án này, Vinaconex kỳ vọng sẽ giải quyết về cơ bản nhu cầu đỗ xe tại khu vực xung quanh tòa nhà. Nhu cầu đỗ xe được giải quyết cũng gián tiếp góp phần cải thiện chất lượng sống của cư dân khu vực xung quanh do giải tỏa được các bão đỗ xe tự phát lấn chiếm sân chơi của các tòa nhà, lấn chiếm không gian dành cho sinh hoạt cộng đồng. Bãi đỗ xe thông minh cũng sẽ ưu tiên cho cư dân đang sinh sống trong khu đô thị. Đây là những lợi ích mà dự án mang lại cho cộng đồng.

Sẽ tiếp tục lấy ý kiến của cộng đồng dân cư

Về thông tin cư dân phản ánh, chủ đầu tư chưa tổ chức xin ý kiến cộng đồng dân cư trong khu đô thị, ông Thắng cho hay, Vinaconex đã tổ chức thực hiện lấy ý kiến của cộng đồng dân cư ở phường Nhân Chính. Tuy nhiên, Vinaconex cũng thừa nhận rằng việc chưa tiến hành tuyên truyền rộng rãi các thông tin đầy đủ về lợi ích mà dự án mang lại đối với cộng đồng, dẫn đến một bộ phận dân cư hiểu sai về mục đích của dự án, gây bức xúc trong thời gian vừa qua.

Trong thời gian tới, Vinaconex sẽ tiếp tục thực hiện lấy ý kiến của cộng động dân cư ở phường Trung Hòa. Rút kinh nghiệm từ lần lấy ý kiến cộng đồng trước đây, Vinaconex dự định sẽ tiến hành tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ các thông tin về dự án cho cư dân để đại đa số người dân có thể hiểu và ủng hộ chủ trương đầu tư dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Thông báo 186/TB-VP của UBND TP Hà Nội ngày 24/7/2018 về Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất nguyên tắc cho điều chỉnh quy hoạch, cho phép Vinaconex Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ.

Theo Văn bản số 7028/QHKT-KHTH về Hướng dẫn thủ tục điều chỉnh  quy hoạch kiến trúc tại khu đất ký hiệu CN thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính để đầu tư xây dựng Tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng, thương mại dịch vụ của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã hình thành bản đồ hiện trạng tỉ lệ 1/500 (đồng ý chủ trương xây dựng tòa nhà này). Tuy nhiên, ngoài các thủ tục pháp lý cần phải hoàn tất, Vinaconex cũng cần phối hợp với UBND các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân và UBND các phường Trung Hòa (Cầu Giấy), Nhân Chính (Thanh Xuân) để tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong khu vực đối với nội dung đã đề xuất…

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng lưu ý, Vinaconex cũng cần gửi hồ sơ về Sở để xem xét thẩm định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết cần có Biên bản họp lấy ý kiến và tổng hợp giải trình các ý kiến đóng góp đó.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Băn khoăn Vinaconex xây tòa nhà mới ở KĐT Trung Hòa – Nhân Chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.