Thứ sáu, 19/04/2024 05:29 (GMT+7)

Bản tin Đô thị ngày 11/12: Đất dự án này lấn sang dự án khác

MTĐT -  Thứ hai, 11/12/2017 19:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bản tin Đô thị ngày 11/12: Đất dự án này lấn sang dự án khác; Chính quyền TP.HCM chấp thuận đốn hạ nhiều xây xanh để làm dự án;...

Trùng tu lần thứ 2 con đường gốm sứ lớn nhất thế giới

Khởi công đầu năm 2008, khánh thành vài ngày trước đại lễ Nghìn năm Thăng Long, con đường gốm sứ dài gần bốn cây số ven sông Hồng đã được tổ chức kỷ lục Guinness công nhận là bức tranh ghép gốm sứ lớn nhất thế giới. Tuy nhiên chỉ sau vài năm, bức tranh ấy bắt đầu bong tróc. Tính từ năm 2014 đến nay, không kể những lần sửa chữa rải rác thì năm 2015, công trình này được trùng tu lần thứ nhất. 

Con đường gốm sứ tiếp tục xuống cấp dù đã trải qua một số lần trùng tu, sửa chữa.

Tổng số tiền được UBND TP. Hà Nội phê duyệt cho lần trùng tu này là 2,5 tỷ đồng. Công việc tu sửa, bảo dưỡng con đường gốm sứ bắt đầu từ đầu tháng 12/2017 và dự kiến hoàn thành xong trước Tết Âm lịch. Đây là đợt trùng tu lần thứ 2 và được giao cho công ty Tân nghệ thuật Hà Nội thi công.

Chính quyền TP.HCM chấp thuận đốn hạ nhiều xây xanh để làm dự án

Ngày 11.12, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa chấp thuận thực hiện công tác đấu thầu trong quản lý, chăm sóc cây xanh đô thị tại 12 quận huyện trên địa bàn thành phố.

Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi và chuẩn bị kịp thời, chu đáo cho công tác tổ chức Hội Hoa Xuân và Chợ Hoa Tết Nguyên Đán năm 2018, UBND TP.HCM đã chấp thuận tạm thời chưa tổ chức đấu thầu duy tu cây xanh tại các Công viên Tao Đàn, Gia Định và Lê Văn Tám. Việc tổ chức đấu thầu duy tu cây xanh tại ba công viên này sẽ được tổ chức chậm nhất trong đầu quý 2/2018.

Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải, UBND TP.HCM cũng chấp thuận xử lý cây xanh bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo dốc cầu Phạm Văn Chí, phường 10, quận 6. Đồng thời, xử lý cây xanh phục vụ thi công công trình xây dựng đường song hành hai bên đoạn nút giao thông Trạm 2 thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.

Nhiều sai phạm ở dự án "Phá rừng làm sân golf"

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ do Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh ký ngày 30-11 gửi kèm, đã xác định việc phá rừng làm sân golf tại dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp New City mà báo chí phản ánh là đúng với diện tích 40 ha. Trong đó, Công ty TNHH New City Việt Nam tự ý khai thác 2,7 ha, UBND tỉnh Phú Yên cho phép khai thác không đúng quy định 37,3 ha.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng khẳng định việc UBND tỉnh Phú Yên cho phép Công ty TNHH New City Việt Nam khai thác 5 ha rừng để làm lễ động thổ và chỉ đạo cho Sở NN-PTNT tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và cấp giấy phép khai thác hơn 64 ha khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích rừng là vi phạm quy định của pháp luật.

Chủ tịch Đà Nẵng chỉ đạo di dời bến xe trung tâm

Chiều 11-12, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ vừa ký Thông báo số 159/TB-UBND kết luận một số vấn đề tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Tại thông báo này, ông Huỳnh Đức Thơ giao UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Ban QLDA Công trình dân dụng và công nghiệp, Trung tâm phát triển quỹ đất TP – Chi nhánh số 3 tập trung giải tỏa và bố trí tái định cư đối với một hộ còn lại tại dự án bến xe phía Nam. Đảm bảo bàn giao đất sạch cho Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (chủ đầu tư dự án) trong tháng 12-2017 để chủ đầu tư triển khai thi công dự án.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung TP trên nguyên tắc di dời bến xe trung tâm về khu vực ga đường sắt mới tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp Đặng Xá xuống cấp trầm trọng

Nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá do Viglacera làm chủ đầu tư từng được coi là hình mẫu phát triển cho nhiều chung cư đô thị giá rẻ khác. Được đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng đến nay, khu nhà ở xã hội này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tường cũ nát, ẩm mốc và bong tróc. Thậm chí, ở góc chân tường còn có dấu hiệu mục nát, rêu bám tạo thành những mảng loang lổ. Dù mới đưa vào sử dụng được vài năm nhưng các công trình này trông khá cũ kỹ và hoang tàn, không giống như hình ảnh ban đầu được miêu tả là khu đô thị kiểu mẫu dành cho người dân có thu nhập thấp. 

Long Biên (Hà Nội): Hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích, xây dựng… biệt phủ?

Theo phản ánh của người dân, hiện ở ngõ 237 Phú Viên (phường Bồ Đề) có hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tồn tại những kho xưởng, xây nhà kiên cố cho thuê và có cả “biệt phủ” được xây lên như một mô hình khu sinh thái. 

Biệt phủ được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo đó, tại đây, ngoài các công trình nhà xưởng, nhà cấp bốn san sát nhau còn có những công trình đồ sộ, không khác gì các “biệt phủ” được quây kín cổng cao tường để “lòe mắt” lực lượng chức năng địa phương.

Tại khu này là đất của phường Bồ Đề cho thuê thầu nhiều năm theo giá của UB thành phố. Tuy nhiên đến năm 2013 đã hết hạn thuê đất, thế nhưng người dân cho rằng, họ vẫn phải nộp tiền cho phường dù không có hợp đồng?

Báo động vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

Theo thống kê của Công ty Điện lực Đắk Lắk từ đầu năm, tại địa phương có 114 công trình, nhà ở vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Các hành vi vi phạm chủ yếu là lợp mái tôn bao quanh cột điện cao áp, nếu xảy ra sự cố cháy nổ hoặc phóng điện trong mùa mưa rất nguy hiểm. Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở những khu vực rừng đặc dụng, vườn cây cao su, cà phê, hồ tiêu xảy ra khá phổ biến.  

Số còn lại đã lập biên bản gửi đến từng hộ vi phạm, đồng thời yêu cầu chính quyền cơ sở phối hợp khắc phục, nhưng hiện vẫn còn 88 hộ chưa chấp hành. Cùng với biện pháp tuyên truyền, vận động, ngành điện cũng đã lập kế hoạch khắc phục trong thời gian tới.

Đất dự án này lấn sang dự án khác

Theo các hộ dân trong KDC Khang An, Dự án Nam Phan không chỉ lấp kênh Bà Hiện, xây dựng cốt nền không đúng quy định, mà còn lấn đất của hơn 20 hộ dân trong KDC Khang An. Theo đó, các hộ dân giáp ranh Dự án Nam Phan, họ bị mất ít nhất từ 1,5 m đến 2 m bề ngang và hơn 160 m bề dài.

Về vấn đề lấn chiếm đất của các hộ dân, UBND phường đã yêu cầu hai công ty là Nam Phan và Khang An thuê một đơn vị đo đạc của TP.HCM để cắm lại mốc ranh. Qua kết quả đo đạc cho thấy, giao ranh giữa 2 khu dân cư có sai lệnh.

Giới hạn đỏ cho các dự án ‘rùa bò’ tại Thừa Thiên – Huế
Trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế khóa VII ngày 8/12, Đại biểu Lưu Đức Hoàn, đề nghị UBND tỉnh cho biết kết quả rà soát, thu hồi 24 dự án chậm tiến độ đã được kỳ họp HĐND hồi giữa năm nay thông qua.  Đồng thời, đại biểu Lưu Đức Hoàn cũng đề nghị UBND tỉnh cho biết các giải pháp để thu hồi các dự án nói trên trong năm 2018.
Trong số các dự án ngoài ngân sách có 24 dự án rà soát thu hồi, 29 dự án giám sát đặc biệt, 26 dự án đôn đốc thực hiện. Hiện cơ quan chức năng đã tham mưu UBND tỉnh thu hồi 1 dự án khai thác vật liệu xây dựng thông thường của Công ty Thành Đạt. Kế hoạch sắp tới, cơ quan chức năng sẽ tổ chức giám sát lần cuối để đề xuất phương án xử lý từ 25/12 – 30/12/2017.

Chi sai khi xây dựng nông thôn mới, chủ tịch xã bị kỷ luật

Ông Trần Vinh Trà - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) vừa bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo do thiếu trách nhiệm trong quản lý gây thất thoát ngân sách.

Về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thanh tra đã chỉ ra sai phạm do thiếu tinh thần trách nhiệm trong nghiệm thu sai tại 8 dự án dẫn đến thất thoát số tiền 541.368.000 đồng, trong đó phải thu hồi 88,8 triệu đồng. Công trình san lấp mặt bằng Trường mầm non Quỳnh Ngọc cũng nghiệm thu sai chi phí bù vận chuyển dẫn đến hồ sơ quyết toán trình huyện cao hơn thực tế 23,1 triệu đồng. Đặc biệt, với công trình trụ sở làm việc UBND xã Quỳnh Ngọc có tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng, triển khai xây dựng đưa vào sử dụng từ tháng 10/2014 nhưng vẫn chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án.

Thanh tra huyện Quỳnh Lưu cũng đề nghị chấm dứt việc chi sai phụ cấp cho các chức danh và các hoạt động của xã từ ngân sách; chấm dứt việc thu một số khoản thu trên địa bàn nhưng không qua kho bạc mà để lại tọa thu và tọa chi.

TRANG TRIỆU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Bản tin Đô thị ngày 11/12: Đất dự án này lấn sang dự án khác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.