Thứ bảy, 20/04/2024 02:17 (GMT+7)

Cận cảnh hàng loạt dự án đang 'băm nát' Bán đảo Sơn Trà

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 10:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/10, phóng viên ghi nhận cảnh đìu hiu, hoang phế của các dự án khu du lịch (KDL), biệt thự, resort bị Thanh tra Chính phủ khẳng định sai phạm tại Bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng).

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP), tại bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng), chỉ có 1 trong số 18 dự án được Bộ Quốc phòng thông qua, cùng hàng loạt sai phạm về thẩm định, cho thuê sử dụng đất, xâm lấn vào đất rừng đặc dụng.

Bán đảo Sơn Trà là khu vực tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên, gắn liền biển và đô thị, có các yếu tố về cảnh quan môi trường, bảo tồn tự nhiên, với hệ sinh thái đa dạng, phong phú có nhiều loài quý hiếm thuộc Sách Đỏ, như Voọc chà vá chân nâu.

 Kết luận của TTCP chỉ rõ, UBND TP Đà Nẵng chưa phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, chưa thực hiện công tác xác định rõ các phân khu chức năng để làm cơ sở cho việc quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Cụ thể, ngày 20-8-2018, UBND TP đã phê duyệt quy hoạch rừng đặc dụng bán đảo Sơn Trà với diện tích là 2.591,1 ha, cắt giảm 1.279,9 ha để đưa số đất rừng này vào các dự án, từ đó dẫn đến hàng loạt sai phạm kể trên.

Đầu năm 2017, người dân phát hiện một mảng lớn của Bán đảo Sơn Trà bị san bạt, để lộ phần đất đỏ trơ trụi. Trước bức xúc của người dân, chính quyền TP vào cuộc, phát hiện Khu du lịch Biển Tiên Sa (chủ đầu tư Công ty CP Biển Tiên Sa) xây dựng tại đây 40 móng biệt thự không phép.

Đến tháng 12-2017, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất, bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ môi trường đối với các dự án xây dựng trên Bán đảo Sơn Trà trong khoảng thời gian 2003 đến 2016.

Từ năm 2003 đến năm 2013, TP Đà Nẵng đã phê duyệt, chấp thuận giao Chủ đầu tư 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng trên bán đảo Sơn Trà, với tổng diện tích khoảng 1.222,5 ha, quy mô lưu trú 1.920 biệt thự, 24 Bungalow và 306 buồng khách sạn (tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn). Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các dự án đều đang trong tình trạng hoang phế.

TTCP xác định UBND TP Đà Nẵng đã không thẩm định về nhu cầu sử dụng đất đối với khu du lịch, dịch vụ sinh thái cao cấp Hồ Xanh. Hiện dự án mới chỉ xây dựng phần tường bao bên ngoài, bên trong chưa xây dựng nhiều.

Biển Đông resort, TP Đà Nẵng giao đất cho chủ đầu tư 3 dự án (KDL sinh thái Bãi Trẹm, KDL Biển Đông mở rộng, KDL Bãi Rạng) là không đúng đối tượng và thẩm quyền, vi phạm quy định tại điều 34 Luật Đất đai năm 2003

Cũng lỗi này, UBND TP Đà Nẵng đã xác định giao đất, cho thuê đất khi không có hồ sơ dự án đầu tư cho Khu du lịch bãi Trẹm.

Dãy biệt thự đã xây xong phần thô nhưng bị bỏ hoang tại bãi Trẹm. TTCP cho biết, lãnh đạo quận Sơn Trà, lãnh đạo TP Đà Nẵng qua các thời kỳ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, cũng như không chấp hành các quy định về quản lý đất đai, môi trường, bảo vệ phát triển rừng, an ninh quốc phòng, đầu tư, xây dựng…

TTCP cho biết 3 dự án (KDL Bãi Bụt, KDL Bãi Trẹm, KDL sinh thái kết hợp nuôi trồng thủy sản) dù không có hồ sơ dự án đầu tư, không thẩm định về nhu cầu sử dụng đất nhưng vẫn được giao đất, cho thuê đất vi phạm Khoản 7 Điều 1 Nghị định số 12/200/NĐ-CP.

Khu vực Ghềnh Bàn – Bãi Đa vẫn còn nguyên vẹn. Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng chính phủ giao Bộ Công an điều tra, xử lý dự án Khu du lịch sinh thái biển, biệt thự cao cấp Ghềnh Bàn - Bãi Đa do Công ty CP Xây dựng 79 (công ty của Phan Văn Anh Vũ – Vũ Nhôm) làm chủ đầu tư.

Tổ hợp KDL – dịch vụ cao cấp Sơn Trà vi phạm quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 07/2003/NĐ-CP của Chính Phủ khi không tổ chức thẩm tra Báo cáo nghiên cứu khả thi đối với các dự án thuộc nhóm A.

Căn biệt thự L09 tại Khu biệt thự Suối Đá, TTCP chỉ ra TP Đà Nẵng đã giao, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất.

TheoNgười lao động

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh hàng loạt dự án đang 'băm nát' Bán đảo Sơn Trà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...