Thứ sáu, 29/03/2024 03:57 (GMT+7)

3 bộ cùng tìm cách gỡ vướng cho condotel

MTĐT -  Thứ sáu, 06/12/2019 14:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng sẽ ngồi lại với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tìm giải pháp cho condotel.

4 vướng mắc lớn nhất của condotel

Liên quan đến việc dự án CocoBay Đà Nẵng tuyên bố "vỡ trận" về cam kết lợi nhuận, mới đây, trao đổi với báo Tiền phong, ông Hà Quang Hưng, Cục phó Cục nhà và Thị trường Bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng sẽ ngồi lại với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tìm giải pháp cho condotel.

Ông Hưng cho biết, trước đó, theo Chỉ thị số 11 của Chính phủ đã giao rõ nhiệm vụ cụ thể cho các bộ. Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn đối với condotel. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý, kinh doanh và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với loại hình căn hộ này.

Theo ông Hưng, hiện có 4 vướng mắc lớn nhất của condotel. Thứ nhất, pháp luật chưa có quy định cụ thể về tên gọi tiếng Việt của condotel trong hệ thống pháp luật (chỉ có luật Du lịch có quy định về căn hộ du lịch), các pháp luật khác chưa có quy định về các loại hình công trình này, chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn căn hộ.

Thứ 2, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng các công trình này gặp vướng mắc về thời hạn sở hữu, chế độ sử dụng đất.

Thứ 3, các căn hộ condotel được bán cho hộ gia đình, cá nhân theo cơ chế thị trường, Nhà nước không can thiệp. Lợi nhuận  của các nhà đầu tư thực hiện theo pháp luật về dân sự và hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và người mua.

Thứ 4, quy định về quản lý vận hành condotel còn thiếu đồng bộ. Hiện chưa có quy định cụ thể với các tòa độc lập chỉ có căn hộ condotel.

Ông Hưng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu địa phương minh bạch hóa thông tin về triển khai condotel và cam kết lợi nhuận. Đồng thời, kiến nghị các ngân hàng có kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho các dự án bất động sản, trong đó có condotel…

Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) khẳng định, chế độ sử dụng đất giao cho dự án condotel là đất gì cấp theo đất đấy. Cụ thể, giao đất sản xuất kinh doanh sẽ cấp theo sản xuất kinh doanh dịch vụ. Hiện chưa có địa phương nào hỏi về khó khăn cấp “sổ đỏ” cho condotel. Trước đây có một doanh nghiệp và tỉnh Khánh Hoà hỏi, Tổng Cục đã có công văn trả lời rất rõ.

Theo ông Phấn, chế độ sử dụng đất có quy định rất rõ từ lâu trong các nghị định và thông tư. Hiện nay, condotel “vướng” là khi chủ đầu tư quảng cáo bán hàng là sổ đỏ vĩnh viễn. Tuy nhiên, những dự án này được nhà nước giao đất vào sản xuất kinh doanh, dự án được phê duyệt cũng là dự án kinh doanh, giấy phép xây dựng cũng thế. Cấp giấy sẽ phải theo đúng pháp luật chứ không thể cấp sang đất ở được.

Sớm hoàn hiện hành lang pháp lý

Tính từ thời điểm ra đời cho đến hiện tại, phân khúc condotel đã có mặt và phát triển tại thị trường Việt Nam trên dưới 15 năm. Và trong suốt 15 năm qua, hành lang pháp lý cho loại hình BĐS này vẫn chưa thể đi đến thống nhất.

Mặc dù, được quảng cáo là khả năng sinh lời hấp dẫn, nhưng hiện tại loại hình condotel chưa được quy định trong bất cứ văn bản pháp luật nào. Việc giao dịch, chuyển nhượng condotel đang diễn ra theo kiểu “lách luật”, nên tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.

Thực tế, các căn hộ khách sạn đã qua mua bán nhưng người mua không được cấp giấy chứng nhận tài sản, thời hạn sở hữu condotel là lâu dài hay là 50 năm hoặc 70 năm có được ở hay không? Bởi vẫn chưa có luật quy định nào đề cập đến condotel.

Mới đây, tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/12, liên quan đến vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường là pháp lý cho condotel, ông Lê Quang Hùng cho biết Chính phủ đã giao các bộ, ngành có liên quan gồm Bộ Xây dựng; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn thiện hành lang pháp lý.

“Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 12 năm nay, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ hoàn thành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel như: quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế vận hành quản lý, chuyển nhượng, mua bán, cấp chứng nhận sở hữu..."

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng kiến nghị các ngân hàng kiểm soát chặt nguồn tín dụng đối với các dự án condotel. Đáng chú ý, Bộ Xây dựng kiến nghị ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư dự án condotel và nhà đầu tư thứ cấp về quyền, nghĩa vụ, về lợi nhuận để tạo hành lang pháp lý.

Bảo My(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 3 bộ cùng tìm cách gỡ vướng cho condotel. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.