Thứ sáu, 29/03/2024 14:45 (GMT+7)

Ai chống lưng cho sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang?

MTĐT -  Thứ tư, 22/07/2020 17:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/7, tại phiên họp HĐND lần 11 khoa VI, đại biểu Đoàn Minh Long chất vấn ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa liên quan đến sai phạm ở dự án Ocean View Nha Trang.

Theo báo Người lao động, từ năm 2009 UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho chủ đầu tư Công ty TNHH TM&DV Thiên Nhân II đầu tư dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang).

Dự án được quy hoạch 69 lô biệt thự, mật độ xây dựng 40-60%, chiều cao tối đa 3 tầng. Qua nhiều lần kiểm tra tại dự án có 22 lô xây dựng sai phạm với mật độ 80-100%, chiều cao từ 5- 8 tầng. Năm 2019, UBND tỉnh đã ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính và 14 quyết định cưỡng chế, buộc khắc phục tháo dỡ. Tuy nhiên đến nay, các chủ công trình vẫn bất chấp vi phạm pháp luật, vẫn hoàn thiện đưa công trình vào sử dụng.

"Đến nay các sai phạm này chưa được xử lý mà ngày càng sai thêm. Câu hỏi cử tri đặt ra vì sao các công trình này chưa được cưỡng chế tháo dỡ ngược lại vẫn ung dung tồn tại. Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào chống lưng hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định pháp luật?"- đại biểu Long chất vấn.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Dẽ cho biết, đến thời điểm này đúng thật là chậm, tiến độ thực hiện việc tháo dỡ so với qui định 30/6 thì đến nay qua tháng 7 rồi.

Nguyên nhân một phần thiếu sót của cơ quan ban ngành do UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện.

"Với tư cách ngành, chúng tôi nhận một phần thiếu sót. Chậm vì một số lí do, một là dự án không có chủ vì chủ đầu tư bị cơ quan cách sát điều tra bắt, chỉ còn nhà đầu tư thứ cấp. Việc tiếp cận hồ sơ dự án rất khó, các nhà đầu tư thứ cấp không hợp tác để cơ quan nhà nước lập hồ sơ tháo dỡ về kết cấu. Thời điểm lập phương án tháo dỡ cận tết, bị giản cách xã hội, các qui định mới ban hành cận…", ông Giám đốc Sở Xây dựng lí giải.

Theo ông Dẽ, đến thời điểm hiện nay dự án này có 15 công trình sai phạm về trật tự xây dựng, ngành và UBND TP Nha Trang kiến quyết tháo dỡ.

"Tôi xin khẳng định riêng với ngành xây dựng phải tuân thủ pháp luật. Không thể nào đã có quy hoạch rồi mà muốn làm gì làm. Còn chủ đầu tư muốn làm thì phải xin điều chỉnh quy hoạch và được cơ quan chức năng chấp nhận. Xin khẳng định với HĐND riêng về ngành thì không có chống lưng hay bật đèn xanh đèn đỏ gì cả", ông Dẽ nói trước HĐND tỉnh Khánh Hòa.

Tuy nhiên, ông Đoàn Minh Long, cho rằng mới đây Sở Xây dựng đang tham mưu 2 phương án, một là sẽ tháo dỡ theo qui định pháp luật. "Khi làm trái thì phải tháo dỡ vì cá nhân hay tổ chức đều phải sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Phương án 2 là xử phạt, thu hồi kinh phí cho nhà nước và cho tồn tại. Cá nhân đại biểu không đồng ý quan điểm này.

Vì chúng ta không tạo ra hành lang pháp lí theo thông lệ và trái qui định pháp luật. Mức phạt hiện nay không đủ sức răn đe để thực hiện nghiêm chỉnh qui định pháp luật. Họ xây căn nhà 10- 15 tỉ nhưng phạt 150 triệu hay cả phạt đến 1 tỉ đồng thì họ vẫn chấp nhận. Như vậy thì mọi người dân đều có thể làm được", ông Long đặt vấn đề.

Theo báo Pháp luật TP.HCM, đại biểu Nguyễn Quốc Thịnh yêu cầu ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người đã nhiều lần trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý các công trình vi phạm tại dự án Ocean View, trả lời vì sao đến nay vẫn chưa xử lý.

Theo ông Hoàng, nguyên nhân chậm xử lý là do đại dịch COVID-19. “Do có đến 15 trường hợp vi phạm, khối lượng và giá trị tài sản phải cưỡng chế, tháo dỡ của người dân có giá trị lớn. Kinh phí tháo dỡ Nhà nước phải ứng trước khoảng 30 tỉ đồng.

Việc cưỡng chế tháo dỡ dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, nhất là trong giai đoạn diễn ra đại hội Đảng các cấp, bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp. Do đó, vấn đề này cần phải được xem xét kỹ lưỡng, thận trọng”- ông Hoàng giải thích.

Theo ông Hoàng, tỉnh đề xuất hai phương án, báo cáo thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến.

Phương án một là thực hiện các quyết định cưỡng chế đối với 15 công trình xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, ông Hoàng dành nhiều thời gian để trình bày phương án hai là cưỡng chế bảy công trình vi phạm, cưỡng chế một phần đối với tám công trình còn lại, đồng thời buộc nộp tiền thu lợi bất chính theo Thông tư số 03 của Bộ Xây dựng.

“Theo tính toán của Sở Xây dựng thì dự kiến thu được 65 tỉ đồng khi thực hiện phương án hai. Rất mong thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh xem xét để UBND tỉnh thực hiện đúng quy định” - ông Hoàng thuyết trình.

Tuy nhiên, theo ông Lê Xuân Thân, Thông tư số 03 của Bộ Xây dựng chỉ áp dụng đối với hành vi vi phạm xảy ra trước ngày 15-1-2018. “Chủ tọa nhắc để UBND tỉnh áp dụng pháp luật cho đúng” - ông Thân lưu ý.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ai chống lưng cho sai phạm tại dự án Ocean View Nha Trang?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.