Thứ sáu, 29/03/2024 22:26 (GMT+7)

An Bình Tower chưa được giao đất đã xây và bán nhà cho dân

MTĐT -  Thứ tư, 01/07/2020 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, chưa được giao đất nhưng Cty TNHH Đầu tư và Phát triển Tây Hồ vẫn xây dựng cả tòa chung cư 24 tầng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại (dự án An Bình Tower) tại thửa đất BTL 0164 phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm.

Văn bản nêu rõ, cơ quan này đang xác minh tin báo về tội phạm của Kiểm toán Nhà nước liên quan đến dự án An Bình Tower.

Theo kết quả xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra, tháng 9/2007, UBND TP Hà Nội có công văn chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Công ty Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội) được nghiên cứu lập và thực hiện “Dự án xây dựng nhà ở để bán, văn phòng cho thuê kết hợp dịch vụ thương mại” trên diện tích đất doanh nghiệp đang quản lý tại thửa đất BTL 0164 xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) và công ty có trách nhiệm chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

4 năm sau, đến tháng 10/2011, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình đối với dự án này. Tháng 6/2012, Công ty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình có thông báo khởi công công trình.

Đến ngày 31/7/2013, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép liên danh 2 công ty trên chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ tại dự án do liên danh làm chủ đầu tư.

Ngày 9/8/2013, UBND TP Hà Nội mới có văn bản chấp thuận về chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng nhà ở thương mại sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ theo đề xuất của Sở Xây dựng (chưa có quyết định phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở thương mại sang NOXH và điều chỉnh cơ cấu căn hộ).

Cũng theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, đến nay chủ đầu tư chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất phi nông nghiệp sang đất ở, UBND TP chưa có quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội, chưa giao đất cho chủ đầu tư.

Thế nhưng, từ năm 2014 đến quý I/2016, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ - đơn vị liên doanh, liên kết thay thế Công ty CP thương mại và dịch vụ tổng hợp An Bình đã triển khai xây dựng toà nhà 24 tầng trên khu đất, ký Hợp đồng bán căn hộ, bàn giao cho người mua nhà vào sử dụng vi phạm nghị định số 182 (năm 2004) của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Liên quan tới hàng loạt tồn tại trong việc thực hiện dự án chung cư An Bình, căn cứ vào Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự, Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp thông tin tài liệu gồm: Trong quá trình Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Tây Hồ triển khai xây dựng trên khu đất UBND quận Bắc Từ Liêm và các phòng ban chức năng của quận có kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội và Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Tây Hồ.

Nếu có lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt vi phạm, áp dụng các biện pháp khắc phục hay không? Đồng thời đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm cung cấp các tài liệu liên quan đến việc quản lý đất đai khu đất nêu trên.

Dự án Chung cư An Bình Tower (số 521 đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Ảnh: Báo Giao thông.

Chia sẻ với báo Đại đoàn kết, anh Nguyễn Đức Quyết, một cư dân đã mua nhà ở An Bình Tower hơn 5 năm nay cho biết, lúc đầu đăng kí mua nhà chung cư, chủ đầu tư cũng giới thiệu sau khi bàn giao nhà vài tháng sẽ được cấp sổ Hồng. Tuy nhiên, anh Quyết và 250 hộ khác đã ở chung cư này đã hơn 5 năm mà vẫn chưa thấy chủ đầu tư làm sổ Hồng cho cư dân. Mỗi khi hỏi thông tin về việc cấp sổ Hồng thì thường nghe chủ đầu tư cho biết là sắp có, sau đó liên tục thất hứa.

Theo cư dân Chung cư An Bình Tower, việc chủ đầu tư không bàn giao sổ Hồng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của cư dân. Bởi một số cư dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để đầu tư, kinh doanh nhưng không thể thực hiện được vì không chứng minh được chủ quyền nhà ở. Quan trọng hơn, việc xin nhập học cho con em vào các trường công lập cũng không thể được vì không nhập được hộ khẩu.

“Đa số cư dân mua nhà tại Chung cư An Bình là người thu nhập thấp, phải vay tiền ngân hàng để mua nhà. 5 năm qua, người dân phải è cổ trả nợ ngân hàng trong khi không được cấp giấy tờ sở hữu nhà đã khiến cuộc sống nhiều cư dân thêm cùng cực. Cư dân đã nhiều lần gửi giấy đề nghị chủ đầu tư giải quyết, chủ đầu tư đã nhiều lần hứa hẹn nhưng chưa giải quyết. Cư dân cũng đã nhiều lần gửi đơn thư lên UBND và các cơ quan có thẩm quyền nhưng vấn đề không được giải quyết. Hiện nay, cư dân vô cùng bức xúc, không biết bấu víu vào đâu…”, đại diện cư dân Chung cư An Bình cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp đối thoại giữa chủ đầu tư và cư dân ngày 25/6, ông Trương Văn Đức, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Tây Hồ thừa nhận, dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành thủ tục chuyển mục đích từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Trước câu hỏi của đại diện cư dân về thời gian khắc phục các tồn tại trên, vị Giám đốc Công ty cho rằng, công ty không có trách nhiệm giải phóng mặt bằng và không đưa ra thời gian cụ thể sẽ hoàn tất việc cấp sổ hồng cho cư dân.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết An Bình Tower chưa được giao đất đã xây và bán nhà cho dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới