Thứ năm, 18/04/2024 20:07 (GMT+7)

AZ Lâm Viên chậm bàn giao: Khách hàng thiệt hại tiền lẫn tinh thần?!

VĂN BÌNH -  Thứ tư, 03/10/2018 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình luận về chung cư AZ Lâm Viên chậm bàn giao - quyền lợi khách hàng đến đâu?, Luật sư Hà Huy Phong cho rằng khách hàng có nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi khi chủ đầu tư chậm tiến độ dự án.

Khách hàng thất vọng?

Như đã thông tin ở bài trước, dự án chung cư AZ Lâm Viên (107 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy) do Công ty Cổ phần Bất động sản AZ làm chủ đầu tư đang xin gia hạn tiến độ.

Theo đó, tiến độ thực hiện dự án (theo Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 7158/QĐ-UBND ngày 27/12/2016 của UBND Thành phố) là quý IV/2013 - Quý III/2018. Trong đó, giai đoạn kết thúc, đưa vào khai thác sử dụng là Quý III/2018.

Giấy tờ pháp lý quy định về tiến độ là rõ ràng đến như vậy, những tưởng Công ty Cổ phần Bất động sản AZ sẽ sắp xếp nguồn lực, đảm bảo người mua nhà sẽ nhận được căn hộ đúng với cam kết.

Nhưng..., thứ mà khách hàng nhận được có lẽ là sự thất vọng ê chề về dự án cũng như về uy tín của chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Bất động sản AZ?

Qua khảo sát thực tế, hiện tại dự án đang trong quá trình hoàn thiện, vẫn là một công trường còn dang dở và đầy ngổn ngang. Quan sát từ bên ngoài có rất ít công nhân đang thi công hoàn thiện.

Đã đến thời gian bàn giao nhưng chủ đầu tư vẫn đang xin gia hạn tiến độ.

Luật sư nhận định về quyền lợi của khách hàng

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tham vấn ý kiến của Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO.

Nhận định về tiến độ của chung cư AZ Lâm Viên hiện tại, Luật sư Phong cho rằng: “Việc phát triển một dự án nhà ở có sự quản lý chặt chẽ từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trong đó, tiến độ xây dựng, bàn giao đều được trình bày rõ trong bản kế hoạch dự án và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm duyệt. Mọi sự thay đổi, đều cần có sự chấp thuận từ phía cơ quan đã thẩm duyệt. Việc tự ý thay đổi từ phía chủ đầu tư sẽ bị coi là có hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, xét từ góc độ bảo vệ người tiêu dùng, thì người mua nhà đã phải thanh toán cho chủ đầu tư một khoản tiền nhất định, thường là theo tiến độ để được đứng tên trên hợp đồng mua bán. Ngôi nhà không chỉ là một tài sản đơn thuần, mà còn là một cơ nghiệp và hàm chứa giá trị tinh thần, sự mong đợi của chủ nhà. Nếu chủ đầu tư chậm thực hiện việc bàn giao, sẽ gây ra sự thiệt hại đáng kể cho người mua nhà về mặt tiền bạc và tinh thần.

Trên bình diện chung, những sự việc như vậy là mất niềm tin của thị trường đối với thị trường bất động sản và cơ quan quản lý, để lại hậu quả lâu dài không chỉ về kinh tế mà còn ở những vấn đề xã hội”.

Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc điều hành Công ty Luật INTECO.

Về phía chủ đầu tư, qua trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản AZ cho rằng: “Hiện tại công ty mới đang làm các thủ tục để xin gia hạn tiến độ, và thời gian xin gia hạn là 1 Quý. Thời gian bàn giao sẽ là cuối năm 2018”.

Về việc này, Luật sư Hà Huy Phong cho rằng: “Việc thay đổi tiến độ thực hiện dự án cần có sự chấp thuận của cơ quan đã thẩm duyệt. Bất kỳ việc tự ý thay đổi nào, kể cả trường hợp đã nộp hồ sơ nhưng chưa được chấp thuận thì vẫn bị coi là sai luật”.

Công ty Cổ phần Bất động sản AZ - chủ đầu tư dự án Chung cư AZ Lâm Viên.

Luật sư Phong cũng đưa ra một số giải pháp cho khách hàng: “Người mua nhà có nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi của mình khi chủ đầu tư chậm tiến độ dự án. Người mua nhà có thể gửi đơn kiến nghị tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu thanh tra và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, người mua nhà có thể thực hiện việc khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu Tòa bảo vệ quyền lợi của mình”.

Như trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, đã đến thời gian bàn giao căn hộ nhưng Công ty Cổ phần Bất động sản AZ mới chỉ đang làm các thủ tục để xin gia hạn tiến - tức là chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Thiết nghĩ, đã đến lúc Chủ tịch UBND Hà Nội, cùng các lãnh đạo các Sở, ban, ngành cần có các biện pháp để giúp cho dân có nhà ở đúng với tiến độ mà chủ đầu tư đã cam kết. Và có lẽ, cũng chẳng ai dám chắc rằng quý IV/2018 AZ Lâm Viên sẽ đi vào hoạt động!?

Môi trường và Đô thi Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc và khách hàng mua nhà của dự án này.

Bạn đang đọc bài viết AZ Lâm Viên chậm bàn giao: Khách hàng thiệt hại tiền lẫn tinh thần?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.