Thứ bảy, 20/04/2024 08:12 (GMT+7)

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nạn phân lô bán nền trái phép vẫn tiếp diễn

Nhóm PV -  Thứ tư, 25/12/2019 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau “cơn dư chấn” Alibaba, gần đây, tình trạng phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu lại tiếp tục bùng phát.

Phân lô, tách thửa trái phép

HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa đưa ra số liệu báo cáo, trên địa bàn tỉnh đang có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa, trong đó có đến 119 trường hợp đầu tư phân lô, tách thửa không phép rồi rao bán đất dưới hình thức các dự án.

Một số cá nhân, tổ chức cố tình làm sai quy định của Nhà nước, tự ý làm đường trên đất nông nghiệp để phân lô hoặc lợi dụng sự thiếu chặt chẽ tại Quyết định số 23/2017/QĐ-UBND quy định về việc tách thửa trên địa bàn để lách luật, thực hiện tách thửa để trục lợi.

Một số cá nhân, tổ chức cố tình làm sai quy định của Nhà nước, tự ý làm đường trên đất nông nghiệp để phân lô

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng, tại TP. Bà Rịa có một tổ chức (CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings) và 7 cá nhân đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật (HTKT) với diện tích các khu đất phân lô từ 8.690 m2 đến 38.250 m2; tại huyện Châu Đức có 1 tổ chức (Công ty TNHH Cali Green Park) đầu tư cơ sở HTKT với diện tích khoảng 9.923 m2 tại xã Đá Bạc; tại huyện Xuyên Mộc có 3 cá nhân với diện tích các khu đất phân lô từ 13.269 m2 đến 32.000 m2.

Ngoài ra, Sở Xây dựng, các sở, ngành và địa phương liên quan cũng đã tiến hành thanh tra, rà soát toàn diện về cơ sở pháp lý và các vấn đề liên quan đến khu ruộng muối dọc tỉnh lộ 44A (huyện Long Điền). Kết quả có 17 trường hợp đã có chủ trương chấp thuận đầu tư của huyện, trong đó có 7 trường hợp đã có giấy phép xây dựng và 10 trường hợp đã có văn bản chấp thuận thi công; 13 trường hợp đang xem xét, khảo sát.

Tự vẽ dự án trên đất nông nghiệp

Khảo sát thực tế tại các địa phương như Đất Đỏ, Long Điền, Long Hải… cho thấy, hoạt động san lấp, xây dựng các dự án đất nền vẫn đang nhộn nhịp. Làn sóng đầu tư đất nền hiện nay cũng đã tăng mạnh trở lại.

Theo quảng cáo của một môi giới, là nhân viên của Công ty GM Holding có địa chỉ tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty đang mở bán dự án đất nền Đất Đỏ 2,6 ha, nằm trên trục tỉnh lộ 52 thuộc xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, nền đất có diện tích từ 100 m2-190 m2 với 2 mặt tiền, giá bán dao động từ 6 - 7 triệu/m2 tùy vị trí. Dự án có cơ sở hạ tầng tốt bậc nhất khu vực: lót vỉa bằng đá hoa cương, điện âm, đèn đường led, đường nhựa tiêu chuẩn chịu tải 30 tấn…

Khi chúng tôi đề cập vấn đề pháp lý, người môi giới này cho biết, công ty cam kết pháp lý sổ đỏ từng nền, đất thổ cư 100 m2.

Theo chỉ dẫn, PV đến tìm hiểu thực tế dự án tại xã Long Tân. Đúng như lời quảng cáo, đây là dự án có 2 mặt tiền, một mặt là đường tỉnh lộ 52 và đường nhỏ bên hông dự án. Tuy nhiên, hiện trạng chỉ là bãi đất trống, đang san nền dở dang với hàng loạt xe máy xúc, máy ủi nằm ngổn ngang. Dự án được quây tôn kín, khu đất bên trong cỏ lau mọc um tùm, xung quanh dự án là cánh đồng lúa.

Dự án Lake Garden của Công ty GM Holding được quây tôn kín mít, khu đất bên trong hàng rào tôn là cỏ lau mọc um tùm

Cũng theo quảng cáo, Công ty GM Holding còn phát triển rất nhiều dự án lớn khác tại huyện Đất Đỏ, tiềm năng sinh lời cao, như dự án Khu biệt thự sinh thái ven hồ (Lake Garden), nằm đối diện khu vực hồ Suối Môn, trên đường Láng Dài, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ. Diện tích mỗi lô lên tới hơn 1.000m2 và giá chỉ từ 1,3 triệu/m2. Khi PV tiếp tục đi thực tế thì cũng chỉ là bãi đất trống, hạ tầng còn chưa được xây dựng san lấp, phía sau là rừng tràm bạt ngàn.

Nhằm xác minh thông tin chính thức về các dự án nêu trên, chúng tôi đã đến UBND huyện Đất Đỏ, cũng như Phòng Tài nguyên & Môi trường để tìm hiểu. Tại đây, vị Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai cho biết, tại thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện chưa có bất kỳ một dự án đất nền hay dự án khu dân cư nào được cấp phép thực hiện. Còn những dự án mà quảng cáo rao bán trên mạng là do các công ty môi giới họ tự vẽ ra dự án, tự phân lô rồi rao bán.

Cảnh báo rủi ro với những thông tin sai lệch

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vừa qua, tỉnh đã ban hành văn bản số 6907/UBND-VP về việc xử lý vi phạm trong việc tách thửa, phân lô, bán nền, quảng cáo trên các trang mạng xã hội và huy động vốn, kinh doanh bất động sản. 

Song, theo chia sẻ của ông Khải Quốc Bình, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng một số nhà đầu tư chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, gây khó khăn cho công tác quản lý, tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chính vì vậy, các cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở, các dự án kinh doanh bất động sản (nhà ở, văn phòng cho thuê, dịch vụ nghỉ dưỡng, khách sạn, du lịch…) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng. Đặc biệt, phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin dự án (vị trí, quy mô, thiết kế, hình ảnh, phối cảnh tổng thể…), tiến độ đầu tư xây dựng, việc sử dụng tiền ứng trước của khách và tạo điều kiện để bên mua kiểm tra thực tế tại công trình. 

Trong khi đó, ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu, khuyến cáo, trước khi xuống vốn đầu tư, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ và so sánh với giá đất do Nhà nước công bố tại khu vực đó, bởi giá thị trường hiện nay không phải là giá trị thực. Hơn nữa, nếu muốn đầu tư, người mua nên tìm hiểu tính pháp lý của thửa đất như nguồn gốc, giấy tờ, quy hoạch bởi các thông tin này đều được công khai. Trường hợp còn thắc mắc, người mua có thể đến các cơ quan chức năng để được trả lời bằng văn bản, tránh nghe các thông tin sai lệch từ giới "cò" đất, tránh thiệt hại cho bản thân.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa - Vũng Tàu: Nạn phân lô bán nền trái phép vẫn tiếp diễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...