Thứ sáu, 29/03/2024 15:10 (GMT+7)

Bắc Ninh: Tổ hợp dự án 5 sao Royal Park Bắc Ninh bị thanh tra

NHƯ MINH -  Thứ năm, 23/08/2018 15:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thanh tra dự án Royal Park Bắc Ninh theo quy định của pháp luật.

Dự án Royal Park Bắc Ninh có tổng giá trị đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, bao gồm tổ hợp 2 tòa nhà: Tòa Diamond (6 tầng) cao 21m và tòa Ruby (18 tầng) cao 60m, sát Trung tâm văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhận được đơn tố cáo của tập thể cư dân dự án Royal Park Bắc Ninh. Trong đó có nội dung liên quan đến chủ đầu tư dự án, tiến độ bàn giao căn hộ và thiết kế tại dự án Royal Park Bắc Ninh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Trên cơ sở đó, ngày 21/8, Chủ tịch UBND tỉnh đã văn bản số 3154/UBND-XDCB chỉ đạo sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan, thanh tra dự án chung cư Royal Park theo quy định của pháp luật. Tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trong tháng 8/2018.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, ngày 8/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành ký Quyết định số 1318/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương - Bắc Ninh về hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy tại dự án Royal Park Bắc Ninh với mức phạt là 80 triệu đồng.

Khách hàng được bàn giao nhà khi nơi đây còn như một công trường.

Ngoài ra, khách hàng là chủ nhân của những căn hộ nơi đây còn phản ánh Công ty TNHH Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương – Bắc Ninh đã cho khách hàng của mình vào nhận căn hộ khi chưa đủ điều kiện. Đây là dấu hiệu thể hiện việc chủ đầu tư đã xem thường khách hàng và xem nhẹ tính mạng người sử dụng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Vũ Văn Biên – Phó Giám đốc Công ty Luật Khoa Tín cho rằng: Cần phải xử lý nghiêm chủ đầu tư khi có hành vi đưa người vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu.

Bởi, căn cứ theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 99/2015/NĐ ngày 20/10/2015 thì việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Nhiều hạng mục còn dở dang đã đưa dân vào ở

 “Cùng với Điều 123, Luật Xây dựng năm 2014 thì hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này là điều bắt buộc phải thực hiện”, luật sư Biên nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, luật sư Biên cho rằng, khi nhận bàn giao nhà, ngoài những loại giấy tờ, văn bản đã được quy định tại hợp đồng đã ký giữa hai bên, khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Nếu chủ đầu tư chưa đưa ra được bằng chứng đã hoàn thành công tác nghiệm thu công trình thì có thể chủ đầu tư đó chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật xây dựng hiện hành.

Lúc này, khách hàng có thể phản ánh với cơ quan quản lý Nhà nước có chức năng kiểm tra công tác nghiệm thu để yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung này!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Tổ hợp dự án 5 sao Royal Park Bắc Ninh bị thanh tra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.