Thứ sáu, 19/04/2024 15:33 (GMT+7)

Bắc Ninh xin ý kiến 2 bộ làm sân golf quốc tế Thuận Thành

MTĐT -  Thứ hai, 16/03/2020 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để xin ý kiến thẩm định thực hiện dự án sân golf quốc tế tại huyện Thuận Thành.

Trong văn bản báo cáo, xin ý kiến Bộ Quốc Phòng, Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, liên danh Công ty cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Hudland và Công ty cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long đã gửi văn bản đề nghị thực hiện đầu tư và hồ sơ kèm theo Dự án Sân Golf quốc tế Thuận Thành tại xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Theo UBND tỉnh này, dự án Sân golf quốc tế Thuận Thành thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại điểm h, Khoản 1, Điều 31 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án quy định tại Điều 34 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014 và Điều 31 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Do đó, UBND tỉnh Bắc Ninh trân trọng báo cáo, xin ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về các nội dung của dự án để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo quy định.

Trước đó, năm 2015, Chủ tịch UBND Bắc Ninh lúc đó là ông Nguyễn Tử Quỳnh đã có văn bản chấp thuận về mặt chủ trương cho liên danh CTCP Đầu tư và phát triển BĐS Hudland và Công ty Cổ phần tư vấn và thương mại Thăng Long nghiên cứu khảo sát khu đất thuộc xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành, có diện tích 170 ha để lập quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng Sân golf quốc tế tại Thuận Thành.

Bắc Ninh xin ý kiến Bộ Công an và Bộ Quốc phòng làm sân golf ở Thuận Thành. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Bắc Ninh cho rằng, Liên danh trên có đầy đủ năng lực tài chính và kĩ thuật để hoàn thành dự án, đồng thời giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường,… và các cấp ngành hỗ trợ triển khai.

Được biết, khu vực xã Đình Tổ, huyện Thuận Thành chưa nằm trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 - 2015. Chính vì vậy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã nghiên cứu đề xuất “Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2016 - 2020”, quy hoạch sử dụng đất khu vực này dùng cho mục đích phát triển dịch vụ, du lịch sinh thái, bảo vệ môi trường.

Hiện trạng sử dụng đất chủ yếu là đất bãi bồi ven sông tạm trồng cây hoa mầu, mặt nước. Hiện không có đất lúa, đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, không thuộc đất quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị. Khu vực dự án nằm ngoài bãi sông Đuống, không có hộ dân sinh sống, hiện chưa có hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật. Khu vực dự án không có các công trình văn hóa, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Nhà đầu tư cam kết lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi dự án được cấp phép xây dựng, đưa dự án vào hoạt động sau 48 tháng kể từ thời điểm được chấp thuận đầu tư. Đồng thời nhà đầu tư cũng cam kết ưu tiên sử dụng lao động bị chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đến khoảng tháng 2/2019 vừa qua, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đôn đốc các bên liên quan thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân golf quốc tế tại huyện Thuận Thành.

UBND tỉnh yêu cầu liên danh Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển bất động sản Hudland và Công ty cổ phần Tư vấn và thương mại Thăng Long thực hiện, trên làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện xong thủ tục đánh giá tác động môi trường trong tháng 3/2019, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ cấp quyết định chủ trương đầu tư thực hiện, hoàn thiện sớm các hồ sơ liên quan đến đồ án để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Theo các số liệu nghiên cứu trên thế giới cho thấy, trung bình mỗi năm một sân golf 18 lỗ sử dụng khoảng 1,5 tấn hóa chất (cao gấp 3 lần so với cùng diện tích đất nông nghiệp), trong đó có axit silic, ôxit nhôm và ôxit sắt (các tác nhân có tiềm năng gây ung thư).

Chất xúc tác làm cứng đất để gia cố nền và bờ các hồ nhân tạo ở sân golf có sử dụng Acrylamide là một chất cực độc đối với sinh vật và con người.

Tất cả các loại hóa chất này có thể ngấm xuống đất, vào nước ngầm, chảy tràn khi mưa hoặc tưới sẽ đưa đến các vùng đất, nước mặt lân cận gây nên ô nhiễm môi trường do hóa chất, khiến người dùng nước, nông sản có thể bị nhiễm độc và rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương.

Ngoài ra, khi phun hóa chất vào các thảm cỏ sân golf một phần chúng phát tán vào môi trường không khí làm ô nhiễm không khí và nguy cơ tác động trực tiếp lên người chơi golf và công nhân làm việc trên sân golf là không thể tránh khỏi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh xin ý kiến 2 bộ làm sân golf quốc tế Thuận Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.