Thứ sáu, 19/04/2024 15:12 (GMT+7)

Bất động sản 2020: Cơ hội nhiều hơn thách thức

Cẩm Anh -  Thứ hai, 20/01/2020 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nền kinh tế thế giới có tín hiệu phục hồi, dòng vốn đầu tư PPP, FDI vào bất động sản cũng có xu hướng tăng, Chính phủ chú trọng đầu tư hạ tầng… tất cả đều có những ảnh hưởng tích cực đến thị trường.

Thị trường năm qua không có quá nhiều biến động

Theo ông Nguyễn Thế Hào - Phó tổng biên tập Thường trực Thời báo kinh tế Việt Nam, thị trường bất động sản là kênh hữu hiệu huy động nguồn tài chính dồi dào trong và ngoài nước phục vụ cho yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, hạ tầng cơ sở, góp phần kích thích các ngành sản xuất liên quan, tăng nguồn thu cho ngân sách và giải quyết lao động việc làm.

Theo đó, thị trường bất động sản là một trong những thị trường có giá trị tạo động lực, kéo theo và gia tăng sự đóng góp của các thị trường khác vào nền kinh tế, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính – tiền tệ, thị trường xây dựng, vật liệu xây dựng, thị trường lao động và nhiều năm trở lại đây đã thể hiện rất rõ trong thị trường du lịch. Có thể nói, xoay quanh bất động sản là một hệ sinh thái kinh tế liên quan và cộng hưởng lẫn nhau.

Ông Nguyễn Thế Hào - Phó tổng biên tập Thường trực Thời báo kinh tế Việt Nam. 

Trong năm 2019, thị trường bất động sản trải qua một năm không có quá nhiều biến động, nhưng cũng không vì thế mà thị trường trầm lắng, đâu đó vẫn có những "cơn sốt" cục bộ, những dự án tăng giá nhưng vẫn đắt hàng.

Đông thời, trong năm qua có một vài sự thay đổi về chính sách của cơ quan quản lý nhằm hướng thị trường ngày càng phát triển ổn định, minh bạch hơn.

Nhận định năm 2019, thị trường cả nước sụt giảm mạnh mẽ cả về nguồn cung và lượng giao dịch. Tuy nhiên, dựa vào hệ số hấp thụ dự án tại Việt Nam đạt ở mức cao, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam vẫn cho rằng năm 2019, lực cầu lớn, thị trường duy trì ổn định.

Năm 2020, cơ hội nhiều hơn thách thức

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2020, việc nền kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu có thể phục hồi là những tác động tích cực tới thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, đầu tư của Chính phủ, đầu tư PPP, FDI vào bất động sản cũng có xu hướng tăng. Chính phủ chuẩn bị khởi công một số hạ tầng lớn, ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

Ngoài ra, đầu tư của tư nhân cũng có tác động mạnh tới thị trường. Đầu tư của dòng đô thị hoá đang rất mạnh. Dòng này còn phụ thuộc vào dòng đầu tư nói chung, tạo ra một trào lưu về đô thị hoá mới, bắt đầu từ năm 2017 và dự kiến kéo dài tới 10 năm.

Ông Lê Xuân Nghĩa - Chuyên gia kinh tế. 

Đồng thời, chuyên gia nhận định, 3 năm nay thị trường ngân hàng khá ổn định, năng lực tài chính của ngân hàng thương mại tăng gấp đôi, đạt mức quân bình của Đông Nam Á, tỷ lệ lãi ròng trên vốn tăng cao. Thị trường ổn định tác động tích cực cho thị trường bất động sản, không lo có ảnh hưởng tiêu cực từ hệ thống ngân hàng.

Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước có thắt chặt, nhưng mức độ thắt chặt vẫn còn khá lỏng. Chúng tôi đã khuyến cáo về việc kiểm soát thị trường tài chính với thị trường bất động sản phải thận trọng, không được làm đóng băng, phải phát triển ổn định, dài hạn.

Ta đã thực hiện nhiều phép thử và chưa thấy có đóng băng nhưng chắc chắn sẽ có vài biến chuyển có tính chất liên quan tới trục trặc gần đây như condotel, và có thể sẽ có một số điều chỉnh khác”, ông Lê Xuân Nghĩa trao đổi.

Từ những phân tích đó, chuyên gia nhận định, cầu bất động sản có thể tăng, giá có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đến cuối năm 2020, thị trường có thể trở lại "bình thường".

Theo GS. TS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, năm 2020 các nhà đầu tư vào bất động sản nhà ở có thể thu được lợi nhuận cao. Tại Hà Nội, khu vực phía Tây có tiềm năng hơn cả do sự phát triển đầy đủ về hạ tầng.

GS. TS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Bên cạnh đó, ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cũng nhận định, năm 2020 đánh dấu mốc bước vào đại vận mới, tiềm ẩn cả cơ hội và thách thức, nhưng cơ hội nhiều hơn thách thức, trong giai đoạn này, vị thế kinh tế của Việt Nam đã hoàn toàn khác biệt với năm 2010, khủng hoảng kinh tế không diễn ra.

Chia sẻ về những cơ hội và thách thức của thị trường trong năm 2020, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Basisco cho rằng, thị trường vẫn sẽ duy trì tốt nhưng còn nhiều vấn đề pháp lý còn vướng mắc.

Những quy định như có quyền sở hữu về tài sản là có mọi quyền trên đời nhưng có quyền sở hữu bất động sản của doanh nghiệp không được phép thế chấp (chỉ được thế chấp ở ngân hàng), cộng thêm chuyện không được huy động vốn sớm và vốn bất động sản phụ thuộc và ngân hàng, đây là sai lầm. Cần phải sửa những điều khoản như thế nào, ảnh hưởng lâu dài, làm méo mó nguyên lý của thị trường.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên Basisco. 

Đại diện cho Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính đưa ra dự báo, thị trường bất động sản năm 2020 vẫn giữ nhịp thở như năm 2019. Nhưng thị trường có những thách thức nằm ở chính sách phát triển dự án, thủ tục và giá đất ở các tỉnh bắt đầu tăng.

Chính sách đã làm hạn chế nguồn cung và làm tăng giá bất động sản. Điều đó làm  thị trường phát triển không bình thường, cơ hội cho đối tượng nghèo, chính sách tiếp cận nhà ở ít hơn.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản 2020: Cơ hội nhiều hơn thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.