Thứ sáu, 19/04/2024 10:04 (GMT+7)

Bất động sản cho thuê “đứng hình” vì dịch, “đất vàng” cũng khốn khổ

MTĐT -  Thứ năm, 23/04/2020 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sự bùng phát của dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản, trong đó phân khúc nhà cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Chuyên gia JLL Việt Nam cho biết, sự lây lan nhanh chóng và bất ngờ của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã tác động rất lớn tới bất động sản cho thuê.

“Các nhà bán lẻ sẽ phải sẵn sàng lèo lái qua một giai đoạn rủi ro cao cho dòng tiền và tăng chi phí hoạt động phát sinh từ sự sụt giảm nhu cầu mua sắm”, chuyên gia JLL nhận định.

Theo quan sát của JLL, lượng khách tại nhiều trung tâm và trung tâm bán lẻ ở TP.HCM đã giảm 80% trong tháng 2 và tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều trung tâm đã đóng cửa hàng do Covid-19.

Thị trường bước vào quý 2/2020 cũng là lúc bắt đầu giai đoạn cách ly xã hội theo chỉ thị của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/4.

Tại các Trung tâm thương mại, theo quan sát của Công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE Việt Nam, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu giảm từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm xấp xỉ 80% tại các dự án. Để hỗ trợ người kinh doanh, gần như toàn bộ các dự án trên thành phố đã áp dụng mức giảm giá thuê trung bình 10-30% cho các ngành hàng khác nhau từ giữa cuối tháng 3/2020, một số ít từ tháng 2/2020 và cao nhất là miễn phí giá thuê cho ngành hàng buộc phải đóng cửa.

Đến thời điểm cuối quý I/2020, giá thuê tầng trệt và tầng 1 ở khu vực Trung tâm giảm 11,4% so với quý trước và giá thuê tại khu ngoài Trung tâm giảm 15,9% so với quý trước. Mức sụt giảm này sẽ cao hơn cho các vị trí ở tầng trên.

Dữ liệu quý 1/2020 cho thấy, so với quý 4/2019, giá thuê nhà phố Hà Nội giảm trung bình 6%. Đáng chú ý là quận Hà Đông giảm 6%, quận Hai Bà Trưng giảm 3%. Riêng quận Cầu Giấy có giá thuê vẫn tăng 1% so với quý trước.

Loại hình nhà riêng có giá cho thuê giảm nhẹ hơn, giảm 5%. Giảm mạnh nhất là quận Đống Đa với 8%, sau đó là quận Hoàng Mai giảm 6%, quận Long Biên và Thanh Xuân giảm 3%.

Vốn là những con phố mua bán sầm uất bậc nhất Hà Nội, nhưng từ sau Tết Nguyên đán đến nay, hàng loạt các cửa hàng trên các tuyến phố Cầu Giấy, Xuân Thủy (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Xã Đàn, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa),… phải treo biển “cho thuê cửa hàng” hoặc “bán nhà”.

Đáng nói, các con phố như Hàng Ngang, Hàng Đào nằm trong khu phố cổ Hà Nội được mệnh danh là khu phố có giá đất đắt ngang ngửa Tokyo, Paris, New York. Giới kinh doanh bất động sản cho biết, giá giao dịch vị trí mặt tiền các con phố này đều trên 1 tỷ đồng/m2 nhưng rất ít giao dịch được thực hiện hoặc thực hiện nhưng không công bố rộng rãi, không thông qua kênh rao vặt. Hiện nay, tình hình đã khác, trên các trang giao dịch bất động sản đã xuất hiện các tin rao bán nhà tài các con phố này và các con phố "kim cương" khác trong khu phố.

Để kích thích người thuê, nhiều chủ nhà trên các phố này chấp nhận mức giảm giá thuê bình quân từ 10 - 30% so thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh nhưng vẫn chưa có khách thuê.

“Trước đây chưa bao giờ cửa hàng nhà tôi trống chỗ, người có nhu cầu thường phải đặt chỗ, xếp hàng cả tháng, thậm chí cả năm. Tuy nhiên, gần 3 tuần nay tôi treo biển, giảm giá thấp nhất có thể nhưng vẫn... ế. Tình cảnh chưa từng bao giờ xảy ra”, chủ một nhà cho thuê ở phố Hàng Ngang chia sẻ với báo Tiền phong.

Nhiều chuyên gia bất động sản dự báo, trong quý 2, khi dịch bệnh được kiểm soát, giao dịch bất động sản sẽ sớm phục hồi và ổn định trở lại.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản cho thuê “đứng hình” vì dịch, “đất vàng” cũng khốn khổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?