Thứ ba, 16/04/2024 11:49 (GMT+7)

Bất động sản lọt vào danh sách được “giải cứu” do ảnh hưởng đại dịch

MTĐT -  Thứ bảy, 04/04/2020 16:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại lần sửa đổi dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Bộ Tài chính đã bổ sung hoạt động kinh doanh bất động sản vào danh sách các đối tượng được hưởng gia hạn.

Ngày 3/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia vào dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

So với dự thảo Nghị định đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ tại Tờ trình 47/TTr-BTC ngày 26/3, sau khi tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung 4 đối tượng được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất.

Thứ nhất, bổ sung một số ngành sản xuất: Sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa; sản xuất sản phẩm từ rơm, rạ và vật liệu tết bện; sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy; sản xuất sản phẩm từ plastic; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác; sản xuất kim loại; gia công cơ khí; xử lí và tráng phủ kim loại; sản xuất xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế; xây dựng;

Thứ hai, bổ sung một số hoạt động kinh doanh vào đối tượng được gia hạn: Hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động vui chơi giải trí.

Bất động sản lọt vào danh sách được “giải cứu” do hưởng đại dịch

Thứ ba, bổ sung doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Trong đó, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển được xác định theo Nghị định số 111/2015/NĐ-CP ngày 3/11/2015 của Chính phủ và Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 15/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Cuối cùng, bổ sung tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 theo qui định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tham gia hỗ trợ khách hàng.

Dự kiến với những bổ sung trên, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 180.000 tỉ đồng, tức tăng gần 100.000 tỉ đồng so với nội dung đã trình Chính phủ tại Tờ trình số 47/TTr-BTC.

Trước đó, nêu quan điểm với Đất Việt về đề nghị của Hiệp hội BĐS TP.HCM gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế xin hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản ứng phó và vượt qua khó khăn trước thách thức của đại dịch Covid-19. Cụ thể là những chính sách giãn nộp thuế đất, thuế GTGT, thậm chí còn có kiến nghị hỗ trợ gói tiêu dùng cho nhân viên môi giới BĐS.

ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng: "Ngành BĐS lâu nay đã tạo ra những bong bóng rất lớn, việc Bộ Xây dựng đề xuất các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp BĐS như giãn thuế GTGT, giãn nợ tiền BHXH, tăng cường bổ sung thêm vốn cho nhà ở xã hội hay một số đề xuất của các tổ chức, Hiệp hội xin có các gói vay tiêu dùng hỗ trợ hàng vạn nhân viên môi giới mất việc làm do đại dịch... không khác nào đang đi xin hỗ trợ cho các ông chủ.

Lâu nay người ta vẫn nói, tỉ phú Việt Nam, triệu phú Việt Nam giàu lên chủ yếu là nhờ vào đất, nếu bây giờ lại hỗ trợ tiếp cho các ông chủ đất thì không khác nào chính sách lại "cứu người giàu".

Đây cũng là lần đầu tiên tôi thấy có những đề xuất xin hỗ trợ thất nghiệp cho nhân viên môi giới BĐS, đúng là chuyện kỳ khôi, lần đầu nghe. Không ai lại đi hỗ trợ cho "cò" đất bao giờ cả", ông Nhường phân tích và cho rằng đó là đề xuất rất vô lý.

Nhìn nhận từ hướng ngược lại, vị đại biểu cho rằng khi thị trường thuận lợi các ông chủ này đã thu lợi lớn, thậm chí phất lên nhanh chóng chỉ sau một đêm, bây giờ gặp khó khăn thì phải chấp nhận rủi ro, không nên xin hỗ trợ.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản lọt vào danh sách được “giải cứu” do ảnh hưởng đại dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!