Thứ năm, 28/03/2024 16:45 (GMT+7)

Bất động sản Việt Nam năm 2019 sẽ gặp nhiều thách thức

Thành Võ -  Thứ năm, 03/01/2019 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đó là lời nhận định của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trong những ngày đầu năm mới.

Theo người đứng đầu HoREA, năm 2018, thị trường bất động sản cả nước vẫn giữ được sự phát triển ổn định, vẫn trong chu kỳ phục hồi, tăng trưởng, nhưng đã có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở và số lượng giao dịch. Nếu như phân khúc bất động sản công nghiệp, văn phòng cho thuê tăng trưởng tốt thì ở phân khúc căn hộ du lịch (condotel), đà tăng trưởng đã có dấu hiệu chững lại.

 Thị trường bất động sản đầu năm 2019 sẽ gặp nhiều thách thức. (ảnh internet).

Ở TP.HCM, số lượng dự án condotel giảm 18 dự án (giảm 13%), tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 16.675 căn (giảm 34,1%); trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giảm gần 2.500 căn, phân khúc căn hộ trung cấp giảm hơn 6.500 căn… Để giúp phân khúc căn hộ du lịch lấy lại đà tăng trưởng như ban đầu không phải là câu chuyện một sớm một chiều.

Ông Lê Hoàng Châu dự đoán, năm 2019, nhà đầu tư dự án sẽ hướng đến các dự án phát triển bất động sản xanh, bất động sản thông minh, an toàn, tích hợp nhiều tiện ích và dịch vụ. Nhưng trong bối cảnh phân khúc nhà ở cao cấp có dấu hiệu thừa cung, nhà đầu tư sẽ phải đối diện với nhiều thách thức. Các chủ đầu tư cần phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm và lộ trình, tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường. Sự cạnh tranh ở phân khúc căn hộ cao cấp sẽ rất khốc liệt. Ưu thế thuộc về các dự án có vị trí đắc địa, phát triển theo hướng bất động sản xanh, thông minh, tạo ra đẳng cấp khác biệt, độc đáo, tích hợp đồng bộ nhiều tiện ích, dịch vụ, an toàn.

Chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn, xu thế giá dầu tăng mạnh... cũng là những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng. Năm 2019, các chuyên gia dự báo , rất nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam sẽ thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ để giảm thiểu những tác động từ thị trường tài chính đang diễn biến rất phức tạp. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam trong năm nay.  

Hiện tại, rất nhiều dự án bất động sản đang bị cơ quan Trung ương thanh tra, kiểm tra và xử lý, nhất là những dự án có nguồn gốc sử dụng quỹ đất công nhưng không qua đấu giá. Trong giai đoạn hiện nay, việc xử lý nghiêm cán bộ vi phạm cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của một số cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước có liên quan đến bất động sản, dẫn tới nhiều hồ sơ tồn đọng trong khi doanh nghiệp vay vốn để đầu tư dự án.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản Việt Nam năm 2019 sẽ gặp nhiều thách thức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới