Thứ ba, 23/04/2024 14:45 (GMT+7)

Bất ngờ trước văn bản quận Nam Từ Liêm 'cất công' chuẩn bị 1 tháng!

YẾN OANH -  Thứ tư, 16/01/2019 09:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND Quận Nam Từ Liêm trả lời thể hiện trách nhiệm ra sao về "lùm xùm" tại phi vụ chuyển mục đích sử dụng đất sau khi di rời tại Công ty CP Cao Su Hà Nội có liên quan đến công ty BĐS Anh Quân Mỹ Đình?

Tháng 6/2018, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu đất số 59, tổ 4, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm trong ô quy hoạch K1-1. Theo UBND TP Hà Nội, khu đất số 59 này chính là khu đất do Công ty cổ phần Cao su Hà Nội đang quản lý sử dụng, có tổng diện tích khoảng 9.186,4m2. Đất vàng' Cầu Diễn của Công ty Cao su Hà Nội được chuyển đổi chức năng sang xây nhà ở, công trình công cộng.

Việc điều chỉnh quy hoạch này nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc di dời và sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong nội thành Hà Nội.

Câu chuyện chuyển đổi mục đích sử dụng sau khi di dời nhà máy Cao su Hà Nội này lại lộ nhiều điểm "đáng ngờ" khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Công ty Cổ phần Cao su Hà Nội (Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Nghiễm nhiên được vào đầu tư chưa cần qua "đấu giá"?!

Tại văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu đất của Công ty CP Cao su Hà Nội này có một điểm đáng chú ý đó là UBND TP Hà Nội giao các sở, ban ngành và giao Giám đốc Công ty cổ phần Cao su Hà Nội cùng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình chịu trách nhiệm thi hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ trên.

Nhiều người không khỏi đặt câu hỏi, Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình là ai và xuất hiện trong việc thi hành quyết định điều chỉnh quy hoạch cục bộ này với vai trò cụ thể gì?

Cái tên Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình xuất hiện cuối văn bản phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu đô thị H2-2, tỷ lệ 1/2000 tại khu đất do Công ty CP Cao su Hà Nội quản lý, sử dụng.

Theo quyết định số130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ tại Điều 3: Sử dụng quỹ đất sau khi di dời:

Quỹ đất sau khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan đơn vị được đấu giá công khai theo quy định để tạo kinh phí tái đầu tư cho doanh nghiệp bị di dời. Sử dụng hiệu quả quỹ đất còn lại sau khi di dời đúng mục đích, chức năng và các chỉ tiêu sử dụng đất phù hợp với quy hoạch..."

Theo nghị định Số: 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định sắp xếp lại, xử lý tài sản công nêu rõ:

Điều 12. Chuyển mục đích sử dụng đất

Hình thức chuyển mục đích sử dụng đất chỉ áp dụng đối với nhà, đất do doanh nghiệp quản lý, sử dụng. Việc chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai. Riêng việc chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh bất động sản chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Trường hợp doanh nghiệp liên doanh, liên kết với nhà đầu tư khác để thực hiện dự án đầu tư khi chuyển mục đích sử dụng đất, việc lựa chọn nhà đầu tư để liên doanh, liên kết thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu."

Vậy, đến thời điểm này, liệu rằng công ty CP Cao Su Hà Nội và công ty BĐS Quân Anh Mỹ Đình có thuộc diện phải thực hiện việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu hay không, sau khi di dời việc đấu giá còn được diễn ra hay không khi cái tên Anh Quân Mỹ Đình đã được có mặt trong các văn bản của TP Hà Nội với tư cách Nhà đầu tư?

Chính quyền hợp sức cho doanh nghiệp?

Nhằm làm rõ nhưng thông tin trên, bao gồm "lùm xùm" xoay quanh uy tín năng lực của Nhà đầu tư, PV đã đặt lịch làm việc với công ty CP Cao Su Hà Nội và UBND quận Nam Từ Liêm.

Về phía công ty Cổ phần Cao Su Hà Nội, ông Dũng - người tự xưng là thư ký riêng của Giám đốc công ty trên đã tiếp nhận nội dung giấy giới thiệu kèm nội dung câu hỏi đề nghị làm việc.

Sau 1 tuần, liên hệ ông Dũng cho biết: "Việc này theo chủ trương của TP và làm theo hướng dẫn của các sở ban ngành thôi, đề nghị bên chị liên hệ với công ty Anh Quân Mỹ Đình, họ chuyên mảng này thì họ rõ. Bọn tôi không có chuyên môn thì mới phải mời gọi bên Anh Quân hợp tác...".

Một trong rất nhiều số dự án tai tiếng của công ty AZ Land, chủ công ty này cùng chính chủ công ty Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình.

Trái ngược với mong mỏi của công chúng về việc làm rõ thông tin, sau 1 tháng đặt lịch, ông Hoàng Hải (trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Nam Từ Liêm) đã gửi PV văn bản số 86/UBND - QLĐT đề ngày 14/1/2019 do ông Nguyễn Huy Cường -  Phó Chủ Tịch ký với nội dung bộc lộ nhiều điểm thiếu rõ ràng minh bạch, có dấu hiệu cố tình né tránh thông tin.

Thứ nhất: Văn bản đề ngày nhận được giấy giới thiệu của PV là ngày 31/12/2018 trong khi thực tế PV đã đặt lịch tại văn phòng quận này với người tiếp nhận là bà Hoài từ ngày 15/12/2018. Như vây, bộ phận văn phòng quận này đã thờ ơ, chậm trễ trình nội dung làm việc của báo chí đến lãnh đạo tận nửa tháng trời, hay UBND quận Nam Từ Liêm cố tình "làm ngơ", viết sai để né tránh việc chậm trễ, kéo dài trả lời thông tin cho báo chí?!

Thứ hai: Sau 1 tháng đợi phản hồi, ông Hải trưởng phòng Quản lý Đô thị (người được giao trả lời báo) luôn khất lần và thất hẹn hết lần này đến lần khác. Với lý do "nhiều nội dung không thuộc thẩm quyền của quận, PV phải hỏi công ty, tôi sẽ thúc giục anh em trả lời", "hẹn PV đúng đầu tuần sau sẽ có văn bản trả lời" nhưng tuần sau gọi lại thì ông Hải lại lấy lý do "đang phản xin thông tin từ các sở ngành cho đầy đủ"...

Những tưởng, những cán bộ của quận này đang làm việc hết trách nhiệm, xin thông tin từ các sở ngành để làm rõ thông tin cho báo chí, trả lời toàn bộ nội dung câu hỏi mà PV đề nghị được giải đáp thế nhưng, sự thực ngược lại.

Văn bản trả lời nhưng nội dung mà "ai cũng biết" đã được công khai vậy mà UBND quận Nam Từ Liêm "cất công" làm trong 1 tháng!

Cụ thể: Văn bản trả lời chỉ nêu chung chung những thông tin mà ai cũng nắm rõ vì đã được công khai: "Ngày 5/6/2017 UBND TP đã có thông báo số 523/TB-UBND thông báo kết luận của UBND TP về việc di dời cơ sở sản xuất và lập quy hoạch thực hiện dự án tại khu đất số 59, tổ 3 phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm.

Trong đó, giao Sở Quy hoạch- kiến trúc hướng dẫn nhà đầu tư triển khai thủ tục về quy hoạch phù hợp các tiêu chí, định hướng. Giao sở Kế hoạch Đầu tư hướng dẫn Nhà đầu tư các thủ tục (pháp nhân, lựa chọn nhà đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án...) theo quy định.

Ngày 29/6/2018, UBND TP đã ban hành Quyết định số 3346/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu..."

Như vậy, những thắc mắc về lựa chọn nhà đầu tư đến nay ra sao, đã đúng quy trình chưa, vì sao Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình (có địa chỉ tại tầng 4, tòa nhà hỗn hợp AZ Sky, Lô A1/CN1, phố Trần Điền, Khu đô thị mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) được thành lập ngày 8/12/2016, đến nay vừa tròn 2 năm còn khá non trẻ và là cái tên mới mẻ trong giới công ty tham gia lĩnh vực kinh doanh bất động sản nhưng vẫn được sở ban ngành trong đó có quận Nam Từ Liêm ủng hộ là Nhà đầu tư dự án...

Những "lùm xùm" xoay quanh chủ công ty Công ty cổ phần Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình này do ông Bùi Viết Sơn (SN 1976) làm Chủ tịch HĐQT. Ông Bùi Viết Sơn còn biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản AZ có tên viết tắt là AZ Land dính nhiều bê bối trong kinh doanh bất động sản được báo chí dư luận chỉ ra thời gian qua, trong đó có dự án 17 Phạm Hùng thuộc quận Nam Từ Liêm khiến sở Tài Chính và sở Kế hoạch Đầu tư bị chỉ lỗi sai... có xứng đáng về uy tín, năng lực để được giao thực hiện dự án trên hay không?

Việc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình và Công ty CP Cao su Hà Nội đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2017 ngày 16/1/2017 về việc thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại tổ 13, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Việc ký kết này ngay cả khi chưa được UBND TP phê duyệt chuyển đổi quy hoạch liệu có uẩn khúc gì chăng khi liên danh này biết trước kế hoạch sẽ được chấp thuận chủ chương chuyển đổi chức năng sử dụng đất tại dự án trên để tham gia hợp tác?

Tất cả nhưng nội dung trên PV đã gửi kèm giấy giới thiệu nhưng vì sao đều không được UBND quận Nam Từ Liêm giải đáp!

Trước đó, ông Hải cho biết :"Dự án này mới đến giai đoạn điều chỉnh quy hoạch thôi, các nhà đầu tư người ta còn đang làm thủ tục chấp thuận đầu tư và đấu thầu, sau này di dời họ trải qua đấu thầu hay hình thức nào đó để được chọn làm nhà đầu tư có thể họ trượt là chuyện bình thường...".

Chính quyền TP Hà Nội sẽ trả lời sao về lý do cái tên Công ty BĐS Anh Quân Mỹ Đình xuất hiện trong các văn bản phê duyệt quy hoạch?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi có phản hồi này.

                     Ký hợp đồng hợp tác ngay khi chưa biết có được làm chủ đầu tư!

Công ty CP Bất động sản Anh Quân Mỹ Đình là cái tên xuất hiện trong Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2017 sau kiểm toán của Công ty CP Cao su Hà Nội.

Theo báo cáo này, tính đến cuối năm 2017, Công ty CP Cao su Hà Nội đang ghi nhận một khoản phải trả ngắn hạn 45 tỷ đồng - đến từ việc nhận tiền hợp tác kinh doanh để giải phóng mặt bằng.

Đây là số tiền Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình chuyển để thực hiện giải phóng mặt bằng theo hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2017 ngày 16/1/2017 giữa Công ty CP Đầu tư Bất động sản Quân Anh Mỹ Đình và Công ty CP Cao su Hà Nội về việc thực hiện dự án xây dựng nhà ở tại tổ 13, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết Bất ngờ trước văn bản quận Nam Từ Liêm 'cất công' chuẩn bị 1 tháng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển
Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới